Doanh nghiệp Việt gia tăng hiện diện tại UAE

Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông, đồng thời cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số gần 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, UAE là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, UAE là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng

Chiều 18/9, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Hội thảo Thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư tại thị trường UAE - Trung Đông nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và cơ hội hợp tác đầu tư - thương mại, đồng thời thiết lập thêm nhiều mối quan hệ đối tác bền vững, thiết thực giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE.

Bà Nguyễn Thị Thu Thủy - Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Cục Xúc tiến thương mại cho biết, thị trường UAE và khu vực Trung Đông là một trong những đối tác chiến lược của Việt Nam tại khu vục Tây Á. Đặc biệt, UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại Trung Đông, đồng thời cũng là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn các quốc gia trong khu vực với dân số gần 500 triệu người và sức mua ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh thương mại thế giới có nhiều biến động, nhu cầu hợp tác kinh doanh - đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước càng trở nên cấp thiết và có nhiều dư địa để phát triển. Các lĩnh vực như nông sản - thực phẩm chế biến, thủy sản, dệt may, da giày, đồ gỗ, vật liệu xây dựng, sản phẩm công nghệ và dịch vụ logistics đều là những ngành hàng tiềm năng.

Đáng lưu ý, Dubai - trung tâm giao thương hàng đầu khu vực Trung Đông - không chỉ là điểm đến tiêu thụ hàng hóa lớn, mà còn đóng vai trò là “cầu nối” giúp doanh nghiệp Việt Nam mở rộng thị trường sang châu Phi, Nam Á và châu Âu. Vì vậy, việc tăng cường sự hiện diện của doanh nghiệp Việt Nam tại Dubai sẽ mang ý nghĩa chiến lược trong việc ổn định chuỗi cung ứng và năng lực cạnh tranh.

Hạt tiêu là một trong những mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE

Hạt tiêu là một trong những mặt hàng nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE

Tại sự kiện, ông Eisa Al Hammadi, Phó Đại sứ UAE tại Việt Nam nhận định, trong bối cảnh UAE và Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế ấn tượng, việc bổ trợ lẫn nhau là con đường tất yếu giữa hai quốc gia.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, GDP của Việt Nam tăng 7,5%, kim ngạch thương mại đạt 432 tỷ USD và tăng 16% so với cùng kỳ. Trong khi đó, tổng kim ngạch thương mại của UAE đạt 1,4 nghìn tỷ USD trong năm 2024 với hệ thống logistics toàn cầu hiện đại, tiếp tục được mở rộng và củng cố, kết nối châu Á, châu Âu, châu Phi và xa hơn nữa.

Phó Đại sứ bày tỏ vui mừng khi kim ngạch thương mại song phương hai nước đã tăng 50% từ năm 2023 đến năm 2024, đạt mức 12 tỷ USD theo số liệu thống kê của UAE và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn khi Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA) được kỳ vọng sớm chính thức có hiệu lực trong năm 2025.

Để xâm nhập thị trường này, ông Trương Xuân Trung, Tham tán thương mại, Trưởng Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại UAE nhấn mạnh, chính sách thu hút đầu tư, thương mại tại quốc gia Trung Đông rất thuận lợi, hầu như không có chính sách bảo hộ và rất ít rào cản thương mại.

Tuy nhiên để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp lưu ý các sản phẩm cần có chứng nhận HALAL, sản phẩm nhập khẩu phải tuân thủ các tiêu chuẩn của ESMA.

Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) được đánh giá là có vị thế là thị trường chiến lược, vừa là “cửa ngõ’’ xuất khẩu vào Trung Đông, kết nối thuận lợi với thị trường Châu Âu, Châu Phi và Nam Á, vừa là nguồn cung vốn đầu tư tiềm năng cho nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

Trong bối cảnh hiện nay, nếu tận dụng tốt các cơ hội từ đàm phán CEPA và đáp ứng được tiêu chuẩn Halal cũng như yêu cầu chất lượng, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm sự hiện diện tại UAE nói riêng và khu vực Trung Đông nói chung.

Hà An

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-viet-gia-tang-hien-dien-tai-uae-170411.html