'Bản sắc Việt' – Khi thế hệ trẻ thổi hồn dân tộc lên thiết kế xe điện VinFast

Từ hơn 300 bài dự thi trên khắp cả nước, Ban giám khảo đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để tiếp tục tranh tài trong vòng 2.

Mỗi tác phẩm gửi tới cuộc thi “Bản sắc Việt” là một tuyên ngôn sáng tạo, nơi văn hóa truyền thống được kể lại bằng ngôn ngữ thiết kế hiện đại, đậm chất cá nhân và tràn đầy cảm hứng.

Những lát cắt đậm đà tâm hồn Việt

“Bản sắc Việt” - cuộc thi thiết kế sáng tạo xe máy điện do VinFast phối hợp cùng SChannel tổ chức đang bước vào giai đoạn hấp dẫn nhất. Từ hơn 300 bài dự thi trên khắp cả nước, Ban giám khảo đã chọn ra 9 tác phẩm xuất sắc nhất để tiếp tục tranh tài trong vòng 2.

Không chỉ dừng lại ở yếu tố thẩm mỹ, các thiết kế còn là kết tinh của ký ức, niềm tự hào và khát vọng – được giới trẻ kể lại bằng ngôn ngữ tạo hình hiện đại. Trên nền những mẫu xe máy điện VinFast, các bạn trẻ đã tái hiện sống động câu chuyện văn hóa qua từng chi tiết: từ rồng thời Lý, trống đồng Đông Sơn đến sắc màu thổ cẩm vùng cao…

Đặc biệt, những “nghệ sĩ trẻ” đứng sau các thiết kế ấn tượng này đều ở độ tuổi từ 16 đến 24, nhưng đã chủ động nghiên cứu lịch sử, tìm hiểu văn hóa dân tộc để “kể câu chuyện Việt” bằng chính ngôn ngữ sáng tạo của mình.

Đơn cử, với thiết kế dành cho dòng VinFast Evo200, tác phẩm của Ngô Thị Phương Thảo lựa chọn hình tượng chim lạc làm chủ đạo. Hình ảnh được cách điệu đầy sinh động, kết hợp cùng hệ thống họa tiết như mây, trống đồng, sóng nước để tạo nên một bố cục chuyển động mạnh mẽ, mang thông điệp về khát vọng vươn cao, tinh thần đổi mới và niềm tin vào tương lai. Bảng màu được lựa chọn kỹ lưỡng – từ đen nhám, đỏ đồng đến vàng be, xanh chàm – không chỉ bắt mắt mà còn gợi chiều sâu văn hóa và sự kết hợp hài hòa giữa truyền thống và công nghệ.

Cũng khai thác chiều sâu văn hóa truyền thống, bài dự thi của Đỗ Việt Thắng sử dụng họa tiết đặc trưng của gốm Bát Tràng trên thân xe VinFast Evo Lite Neo. Với tông xanh lam chủ đạo trên nền trắng, các chi tiết như hoa sen, chim hạc, sóng nước được xử lý tinh tế, cân đối, gợi nhắc đến vẻ đẹp thuần Việt nhưng không kém phần hiện đại. Thiết kế khéo léo tôn vinh nét thanh lịch của di sản gốm sứ đồng thời phù hợp với đường nét mềm mại, trẻ trung của mẫu xe.

Trong khi đó, với dòng VinFast Evo Neo, thí sinh Lương Quyết Chiến gây ấn tượng với hình ảnh rồng thời Lê Sơ – biểu tượng quyền uy, trí tuệ và sự thịnh vượng – đang ôm trọn lấy trống đồng Đông Sơn. Sự kết hợp giữa hai biểu tượng văn hóa thiêng liêng tạo nên một tổng thể mạnh mẽ, uy nghi, thể hiện niềm tự hào dân tộc trong dòng chảy hiện đại.

Những tác phẩm khác cũng khai thác những nét rất đặc trưng của văn hóa, truyền thống Việt Nam. Mỗi thiết kế là một chiếc cầu nối, đưa “bản sắc Việt” vào đời sống hiện đại một cách tự nhiên và đầy kiêu hãnh.

Khi văn hóa Việt thăng hoa trên xe máy điện VinFast

Điểm đặc biệt của 9 tác phẩm lọt vào vòng 2 không chỉ nằm ở kỹ thuật thể hiện, mà còn là chiều sâu văn hóa và khả năng “ứng dụng hóa” trên chính những mẫu xe điện VinFast. Đây cũng là lý do Ban giám khảo đang phải “đau đầu” tìm kiếm tác phẩm xuất sắc nhất chiến thắng chung cuộc, nhất là khi mỗi vị giám khảo, với kinh nghiệm chuyên môn và góc nhìn của riêng mình, lại có những tiêu chí chấm điểm khác nhau.

“Rất dễ để tạo ra một bức tranh đẹp nhưng đưa bức tranh đó lên xe như thế nào là không dễ dàng. Trang trí phải phù hợp với thiết kế nguyên bản của xe và tác phẩm phải có câu chuyện, có thông điệp”, anh Ninh Quang Trường - đạo diễn, nhà sản xuất, MC Đài Truyền hình Việt Nam VTV - thành viên Ban giám khảo, nhận định.

Trong khi đó, cũng là một trong những người “cầm cân nảy mực,” anh Lê Anh Tùng (Tùng Shark), một nhà thiết kế đồ họa nổi bật trong cộng đồng sáng tạo Việt Nam, hiện là Giám đốc Khối Studio và Giám đốc sáng tạo của OEG chia sẻ: “Tôi tìm kiếm một tác phẩm dựa trên yếu tố thiết kế đó có họa tiết, chi tiết có thể thuyết phục khách hàng rằng: Đó là chiếc xe tôi muốn mua! Tôi sẵn sàng chưng diện và đi chiếc xe đó ra ngoài đường”.

Ở góc nhìn khác, anh Nguyễn Lạc Huy (Huy NL), người sáng lập Schannel, lại chọn tiêu chí gần gũi và đại chúng: “Tiêu chí của tôi đơn giản hơn, dựa trên con mắt của một người bình thường. Tôi chọn thiết kế nào thể hiện được ‘bản sắc Việt’ theo cách gần gũi nhất”.

Sau khi 9 tác phẩm xuất sắc lọt vào vòng 2, cuộc thi bước vào giai đoạn bình chọn sôi động từ ngày 28/06 đến 02/07/2025. Đây là dịp để cộng đồng yêu sáng tạo, yêu văn hóa Việt cùng tham gia lựa chọn những thiết kế gây ấn tượng mạnh mẽ nhất. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 04/07/2025, dựa trên tổng hợp đánh giá từ Ban giám khảo và lượt bình chọn của khán giả.

Lễ trao giải dự kiến diễn ra từ ngày 7/7 đến 11/7/2025. Người thắng giải Nhất sẽ nhận được một chiếc xe máy điện VinFast (tùy chọn dòng Motio/Evo Neo/Evo200/Evo200 Lite/Evo Lite Neo) in chính thiết kế của thí sinh, kèm theo 20 triệu đồng tiền mặt. Ngoài ra còn có 2 giải Nhì (mỗi giải trị giá 15 triệu đồng) và 1 giải Truyền cảm hứng (trị giá 5 triệu đồng).

Thu Giang

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/ban-sac-viet-khi-the-he-tre-thoi-hon-dan-toc-len-thiet-ke-xe-dien-vinfast-post252320.gd