Bán tải Nhật vẫn lép vế trước Ford Ranger

Cuộc đua doanh số trong phân khúc bán tải ở Việt Nam vẫn diễn ra một cách nhàm chán, với phần thắng áp đảo thuộc về Ford Ranger.

Báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho thấy trong tháng 10, khách Việt đã mua tổng cộng 2.679 bán tải của các thương hiệu Ford, Mitsubishi, Toyota và Isuzu.

Riêng Ford Ranger đóng góp 1.881 xe, tức tương đương hơn 70% tổng doanh số toàn phân khúc. Sau 10 tháng, bán tải vẫn là phân khúc nhàm chán nhất thị trường khi các mẫu xe Nhật Bản tỏ ra lép vế hoàn toàn trước sức bán của Ford Ranger.

Bán tải Nhật lép vế trước Ford Ranger

Riêng trong tháng 10, doanh số của Ford Ranger đã cao hơn 2 lần những gì Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max làm được.

Doanh số của 3 mẫu xe Nhật Bản tương ứng lần lượt 379 xe, 357 xe và 62 xe, hợp thành tổng doanh số 798 xe, trong khi lượng tiêu thụ trong cùng kỳ của Ford Ranger là 1.881 xe.

Hiện, bán tải ở Việt Nam chỉ còn 4 mẫu xe sau khi Mazda BT-50 tạm ngừng bán. Ford Ranger vẫn là đại diện Mỹ duy nhất, bên cạnh các đối thủ Nhật Bản.

Lũy kế từ đầu năm, Ford Ranger đã bán được 13.647 xe cho khách Việt. Doanh số sau 10 tháng của Mitsubishi Triton là 2.020 xe, Toyota Hilux đã bán được 1.690 xe cho khách Việt.

Isuzu D-Max sở hữu doanh số 403 xe từ đầu năm, còn Mazda BT-50 tích lũy được doanh số 5 xe trước khi bị loại khỏi danh mục sản phẩm ôtô thương hiệu Mazda tại Việt Nam.

Như vậy, bán tải Nhật sẽ tiếp tục có thêm một năm bị lép vế trước Ford Ranger. Bán tải của hãng xe Mỹ gần như chắc chắn là một trong số những cái tên bán chạy nhất thị trường xe Việt trong năm nay.

Theo số liệu do VAMA và TC Motor công bố, Ford Ranger đang là mẫu xe bán chạy thứ nhì toàn thị trường, xếp sau Mitsubishi Xpander và đứng trên Mazda CX-5 về doanh số.

Nỗ lực bất thành của bán tải Nhật

Năm ngoái, Ford Ranger giữ vững ngôi vị "vua bán tải" ở Việt Nam nhờ doanh số 16.085 xe. Trong năm này, khách Việt còn được bổ sung thêm biến thể Raptor vào danh mục các phiên bản Ford Ranger, phần nào giúp gia tăng vị thế của bán tải Mỹ tại thị trường Việt.

Việc phải chứng kiến sự áp đảo của Ford Ranger trong phân khúc bán tải trong nhiều kỳ báo cáo liên tiếp đã khiến các mẫu xe Nhật Bản không thể ngồi yên. Từ đầu năm, lần lượt Toyota Hilux, Mitsubishi Triton đã ra mắt thế hệ mới.

Mazda BT-50 tạm rút lui và nhiều khả năng sẽ sớm quay trở lại với phiên bản mới. Mẫu xe "song sinh" Isuzu D-Max cũng vừa trình làng bản nâng cấp tại triển lãm VMS 2024 diễn ra ở TP.HCM cuối tháng trước.

Bán tải Nhật Bản ra mắt phiên bản nâng cấp hoặc trình làng thế hệ mới trong năm 2024.

Bán tải Nhật Bản ra mắt phiên bản nâng cấp hoặc trình làng thế hệ mới trong năm 2024.

Toyota Hilux thế hệ mới bán lại từ tháng 3 và ngay lập tức sở hữu doanh số 308 xe, cao thứ nhì phân khúc. Tuy nhiên sau thời điểm này, lượng tiêu thụ Hilux sụt giảm liên tục và chỉ vừa tìm lại đà tăng trưởng trong 2 tháng gần nhất.

Tình hình có vẻ sáng hơn với Mitsubishi Triton. Trong tháng ra mắt thế hệ mới, doanh số Mitsubishi Triton đạt 360 xe, tăng mạnh so với chỉ 86 xe đạt được trong kỳ báo cáo tháng 8.

Sức bán của Triton tiếp tục tăng trong tháng 10, tuy không quá bùng nổ nhưng vẫn đủ để đưa mẫu bán tải Nhật Bản duy trì vị trí bán chạy thứ nhì phân khúc.

Riêng với Isuzu D-Max, tác động của phiên bản nâng cấp lên doanh số chỉ có thể được quan sát trong 2 tháng cuối năm, hoặc thậm chí từ năm sau.

Isuzu D-Max gần như chắc chắn sẽ trở thành một trong 2 bán tải sở hữu doanh số thấp nhất năm 2024 tại Việt Nam, bên cạnh Mazda BT-50 đã dừng bán từ tháng 5.

 Isuzu D-Max khó có thể ngay lập tức tăng doanh số nhờ bản nâng cấp.

Isuzu D-Max khó có thể ngay lập tức tăng doanh số nhờ bản nâng cấp.

Trong tháng 11, Ford Ranger đang được hãng xe Mỹ áp dụng khuyến mại cho toàn bộ phiên bản. Các mẫu Ford Ranger lắp ráp được hưởng thêm ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, giá trị quy đổi cao nhất 40 triệu đồng.

Hai phiên bản Stormtrak và Raptor nhập khẩu Thái Lan được áp dụng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, hoặc bảo hiểm vật chất, gói bảo hành, bảo dưỡng với giá trị quy đổi gần 36 triệu đồng.

Mitsubishi Triton cũng được hãng triển khai ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, kèm quà tặng 10 triệu đồng và gói miễn phí thay dầu, lọc dầu. Giá trị khuyến mại từ 30 triệu đến 38 triệu đồng tùy phiên bản.

Nhìn chung, những nỗ lực thay đổi của bán tải Nhật Bản dường như là chưa đủ để đánh bại sức bán đang quá tốt của Ford Ranger tại Việt Nam.

Phúc Hậu

Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/ban-tai-nhat-van-lep-ve-truoc-ford-ranger-post1512532.html