Bản tin của VTV24 về những nội dung 'độc hại' trên TikTok: Gương mặt nào bị réo tên?
TikTok là mạng xã hội vượt qua Facebook và trở thành ứng dụng phổ biến nhất thế giới. Tuy nhiên, một số đối tượng đã lợi dụng những nội dung gây 'sốc' chỉ để câu view nhằm trục lợi cá nhân, những đối tượng này chỉ mong muốn thu được lợi nhuận và được nổi tiếng trên TikTok.
Theo VTV24, không phải nhà sáng tạo nội dung nào cũng đủ kiên nhẫn để gây dựng kênh bằng kiến thức hữu ích, thay vào đó, một số bộ phận đã "đốt cháy giai đoạn" bằng những nội dung "bẩn" như: Ăn mặc thiếu vải, phát ngôn gây sốc, hành vi gây kích động... Đây thực sự là những nội dung lệch chuẩn văn hóa rất đáng báo động.
Theo báo cáo Thực thi Tiêu chuẩn Cộng đồng được TikTok công bố vào tháng 4 năm nay, trong Quý IV năm 2021, có gần 90 triệu video đã bị gỡ bỏ. Trong đó gần 50% video vi phạm về sự an toàn của trẻ vị thành niên, tiếp đến là các nội dung hoạt động bất hợp pháp và hình ảnh khỏa thân, liên quan đến tình dục.
Những video phản cảm khiến không ít bạn trẻ cảm thấy nóng mặt và khó chịu mỗi khi xem. Chưa cần biết có bền hay không, không ít bạn trẻ vẫn bất chấp tạo ra nội dung gây sốc để câu view trên mạng. Cũng bởi thế, việc Thông soái ca lên sân khấu trình diễn như một ngôi sao đã khiến nhiều người bức xúc.
Trước Thông soái ca, từng có Lệ Rơi, Khá Bảnh, Dương Minh Tuyền là những hiện tượng nổi tiếng với những trò nhảm trên mạng nhưng lại được coi như "thần tượng" của một bộ phận thanh thiếu niên. Đằng sau những nhân vật này là tính toán của cả một ekip.
Cũng từ những chiêu trò ấy, nhiều nhân vật nổi lên từ mạng xã hội, được dân tình săn đón và sau đó liên tục xuất hiện như một ngôi sao. Như vừa qua, cộng đồng mạng bất ngờ khi thấy một nam TikToker mới nổi đi diễn ở một sự kiện, xuất hiện trên poster chính thức như một ngôi sao đình đám.
Công chúng sẽ ngày càng khó tính và yêu cầu những người sáng tạo nội dung phải lao động một cách nghiêm túc hơn. Tận dụng lợi thế của bản thân để làm nội dung sạch, hay dùng chiêu trò để sớm trở thành hiện tượng rồi vụt tắt, mỗi TikToker phải lựa chọn thật sáng suốt để tránh nhận về những trái đắng.
Chia sẻ với phóng viên Chuyển động 24H, đại diện TikTok cho biết, trong vài tháng tới, đơn vị này sẽ giới hạn khả năng nhắn tin trực tiếp của các tài khoản 16 - 17 tuổi và cập nhật thêm tính năng chọn lọc đối tượng xem video trước khi đăng tải.
Bên cạnh đó, ứng dụng này sẽ tự động tắt thông báo vào lúc 21h đối với các tài khoản người dùng 13 - 15 tuổi và 22h đối với người dùng 16 - 17 tuổi. Đây được coi là những giải pháp nhằm tăng cường sự bảo vệ đối với người dùng trẻ tuổi, đồng thời giúp thanh thiếu niên hiểu rõ hơn về các tùy chọn chia sẻ có sẵn của ứng dụng này.
Linh Lê
Theo VTV24