Bangladesh vượt Trung Quốc và Việt Nam về tăng trưởng xuất khẩu hàng may mặc vào Mỹ
Bangladesh đã vượt qua Trung Quốc, Việt Nam và Indonesia về mức tăng trưởng xuất khẩu hàng may mặc sang Mỹ trong 10 tháng năm nay, với nhiều nhà nhập khẩu Mỹ chuyển đơn đặt hàng sang nước cung cấp từ ba đối thủ cạnh tranh đang bị gián đoạn sản xuất.
Theo Văn phòng Dệt may (Otexa), Bangladesh hiện đứng thứ ba về xuất khẩu hàng may sẵn (RMG) sang Mỹ, tăng khoảng 27% so với doanh thu cùng kỳ năm 2020. Xuất khẩu của Trung Quốc sang thị trường Mỹ đạt 16 tỷ USD với mức tăng trưởng 25%, tiếp theo là Việt Nam 14% và Indonesia 10%. Mặt khác, 4 trong số 6 nhà cung cấp hàng đầu khác của Mỹ đã ghi nhận mức tăng trưởng tốt hơn Bangladesh.
Những người trong ngành cho biết, các nhà sản xuất hàng may mặc Bangladesh đã nhận được thêm một lượng đơn đặt hàng làm việc do sản lượng của các nhà máy ở Trung Quốc giảm mạnh do thiếu năng lượng và sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra ở Việt Nam và Indonesia.
Hiệp hội Các nhà sản xuất và xuất khẩu hàng dệt kim Bangladesh (BKMEA) cho biết, xuất khẩu hàng may mặc sang thị trường Mỹ đã tiếp tục tăng với nhiều người mua Mỹ hiện đang chuyển hướng sang Bangladesh. Yêu cầu tìm nguồn cung ứng của các nhà nhập khẩu từ các quốc gia phương Tây đã tăng nhanh hơn nữa. Vì vậy, xuất khẩu sẽ còn tăng hơn nữa trong những tháng tới. Với việc khởi động lại các hoạt động kinh tế ở Mỹ sau khi tình hình đại dịch chuyển sang ngã rẽ, người Mỹ đã bắt đầu giải phóng nhu cầu bị dồn nén, đặc biệt là đối với quần áo và giày dép.
Tiến sĩ Mohammad Abdur Razzaque - Chủ tịch của Cơ quan Nghiên cứu và tích hợp chính sách phát triển - cho biết, khi đại dịch rút lui, những người Mỹ được chính phủ khuyến khích tiền mặt bắt đầu chi tiêu vào những thứ, chẳng hạn như quần áo. Vì vậy, nhập khẩu của nước này đã tăng mạnh. Dữ liệu của Otexa cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2021, Mỹ đã nhập khẩu các mặt hàng quần áo trị giá gần 67 tỷ USD, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm trước. Xuất khẩu hàng may mặc của Trung Quốc sang Mỹ có thể giảm một nửa trong 5 hoặc 10 năm tới, mở ra cơ hội cho Bangladesh chiếm cổ phần lớn hơn tại thị trường lớn nhất. Nếu Bangladesh kiểm soát được chi phí sản xuất bằng cách làm cho việc kinh doanh trở nên dễ dàng hơn, thì có thể sẽ có lợi thế hơn so với Việt Nam.
BGMEA dự kiến có thể xuất khẩu nhiều hơn sang thị trường Mỹ, nhưng do chi phí kinh doanh cao, nhiều nhà xuất khẩu không nhận được nhiều đơn hàng mặc dù có năng lực như giá cả họ nhận được không phù hợp với chi phí sản xuất. Tăng trưởng xuất khẩu của Bangladesh vào thị trường Mỹ rất tốt ngay cả khi đã phải trả mức thuế 16%. Ít nhất nếu hàng may mặc làm từ bông của nước này có thể được xuất khẩu miễn thuế sang thị trường Mỹ, thì Bangladesh sẽ thấy xuất khẩu tăng lên đáng kể. Trong 10 tháng đầu năm nay, Ấn Độ, Mexico, Honduras và Pakistan ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu cao hơn Bangladesh mặc dù xuất khẩu của các nước này thấp hơn Bangladesh.