Bánh McDonald's ở một nước không còn cà chua
Nhiều nhà hàng thuộc chuỗi đồ ăn nhanh McDonald's tại Ấn Độ quyết định bỏ cà chua khỏi bánh burger do thiếu hụt nguồn cung và lo ngại về chất lượng.
Động thái trên được McDonald's đưa ra giữa lúc giá cà chua tại Ấn Độ đang liên tục phá vỡ các kỷ lục cũ. Ở một số khu vực, giá bán buôn cà chua lên tới 1,7 USD/kg, tăng 288% chỉ trong một tháng. Giá bán lẻ thậm chí còn cao hơn, khiến nhiều người Ấn Độ giảm tiêu thụ cà chua - dù đây là loại thực phẩm quan trọng trong ẩm thực Ấn Độ.
Chính phủ Ấn Độ cho rằng nguyên nhân đẩy giá cà chua tăng cao là vụ mùa không như ý. Các cơn mưa cũng khiến khâu vận chuyển và phân phối bị gián đoạn. Ngoài ra, nhiều mặt hàng khác tại Ấn Độ - từ sữa đến gia vị - cũng đã tăng giá trong những tháng qua.
“Dù đã nỗ lực hết sức, chúng tôi vẫn không thể có đủ lượng cà chua vượt qua bài kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt mà chúng tôi đặt ra”, trích thông báo của hai cửa hàng McDonald's tại thủ đô New Delhi. “Chúng tôi buộc phải phục vụ quý khách sản phẩm không có cà chua”.
Trong một thông cáo báo chí, Connaught Plaza Restaurants - doanh nghiệp vận hành khoảng 150 cửa hàng McDonald’s nhượng quyền tại miền Bắc và miền Đông Ấn Độ, cho biết đây chỉ là vấn đề tạm thời.
Không phải cửa hàng McDonald’s nào ở Ấn Độ cũng bỏ cà chua khỏi bánh burger. Westlife Foodworld, công ty có 357 cửa hàng nhượng quyền tại Tây và Nam Ấn Độ, tuyên bố họ “không gặp phải vấn đề nghiêm trọng liên quan đến cà chua”. Chỉ khoảng 10-15% cửa hàng do Westlife Foodworld quản lý phải dừng phục vụ cà chua.