Bánh tráng Tân Nhiên chinh phục người tiêu dùng bằng sáng tạo khác biệt

Công ty TNHH Tân Nhiên (Tân Nhiên), tọa lạc tại thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh, là một câu chuyện điển hình về sự phát triển từ mô hình hộ sản xuất kinh doanh nhỏ lẻ thành một DN thành công.

Bánh tráng siêu mỏng làm từ khoai mì

Người sáng lập Tân Nhiên, ông Đặng Khánh Duy, sinh năm 1988, đã vượt qua nhiều thử thách để biến ý tưởng sản xuất bánh tráng siêu mỏng trở thành hiện thực.

Câu chuyện bánh tráng mỏng Tân Nhiên bắt đầu từ năm 2012 khi ông Đặng Khánh Duy làm việc tại một công ty sản xuất bột mì của gia đình vợ nên khá am hiểu về đặc tính của tinh bột mì. Trong khi trên thị trường bánh tráng chủ yếu làm từ bột gạo lại dày, giòn và dễ vỡ, muốn cuốn phải nhúng nước.

Tận dụng lợi thế xưởng sản xuất bột mì của gia đình và vùng nguyên liệu phong phú tại Tây Ninh, ông bắt đầu ấp ủ ý tưởng sản xuất bánh tráng, một đặc sản nổi tiếng của địa phương. Năm 2018, ông quyết tâm ra làm riêng, xây dựng nhà xưởng và mua sắm dây chuyền sản xuất bánh tráng mỏng làm từ khoai mì.

Bánh tráng Tân Nhiên là sản phẩm đạt chất lượng cao cả về bao bì, nhãn mác và quy trình sản xuất. Ảnh: Tiểu Thúy

Bánh tráng Tân Nhiên là sản phẩm đạt chất lượng cao cả về bao bì, nhãn mác và quy trình sản xuất. Ảnh: Tiểu Thúy

Với nguyên liệu ổn định, sạch và có nguồn gốc rõ ràng, ông Duy đã tạo ra loại bánh tráng siêu mỏng, không cần nhúng nước khi ăn, hoàn toàn khác biệt so với loại bánh tráng thủ công truyền thống vốn dày và giòn.

Quá trình sản xuất bánh tráng Tân Nhiên không hề dễ dàng. Để tạo ra loại bánh tráng có màu trắng đều mà không sử dụng hóa chất, ông Duy đã gặp nhiều khó khăn. Ban đầu, sản phẩm thường không đều màu, khiến người tiêu dùng không ưa chuộng và giá bán thấp.

Tuy nhiên, với sự kiên trì và sáng tạo, ông Duy đã tự mình nghiên cứu và điều chỉnh công thức pha chế bột, cùng quy trình sản xuất để tạo ra bánh tráng có màu đồng đều hơn. Quá trình này đã tiêu tốn nhiều công sức và thời gian, nhưng cuối cùng, ông Duy đã thành công trong việc sản xuất ra loại bánh tráng đạt tiêu chuẩn an toàn và đạt chuẩn xuất khẩu. Ông đem chất lượng sản phẩm đạt chuẩn xuất khẩu giá thành phải chăng để chinh phục người tiêu dùng trong nước.

Ngoài ra, điểm nhấn khác của bánh tráng Tân Nhiên là hình dạng vuông thay vì tròn, giúp tận dụng và giảm thiểu sản phẩm thừa. Bánh tráng này không cần nhúng nước, phù hợp với sở thích của người Việt, những người thích ăn đồ cuốn mà không cần nhúng nước.

Chỉ khoảng 6 tháng sau khi ra mắt, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên đã được thị trường đón nhận và có mức tăng trưởng mạnh từ năm 2019 - 2021. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao, nhiều nhà xưởng liên tục được mở rộng.

Hiện tại Tân Nhiên sở hữu 4 nhà máy sản xuất bánh tráng đạt chuẩn với quy trình hiện đại, khép kín; nguồn nguyên liệu sạch, có nguồn gốc rõ ràng và hoàn toàn không sử dụng hóa chất, bảo đảm vệ sinh, an toàn.

Nhờ vào lợi thế về giá cả nhờ chủ động được nguồn nguyên liệu đầu vào, Tân Nhiên nhanh chóng chinh phục được các đại lý và khách hàng. Trong nước, sản phẩm bánh tráng Tân Nhiên đã phủ khắp các tỉnh, thành Việt Nam và được bán tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn.

Khách hàng quốc tế tự tìm đến

Một bước ngoặt quan trọng đến với Tân Nhiên khi đơn hàng nước ngoài đầu tiên từ khách hàng Hàn Quốc xuất hiện. Họ tự tìm đến bánh tráng Tân Nhiên sau khi được tiếp cận sản phẩm thông qua kênh người Việt xách tay.
Ban đầu, DN lo ngại về năng lực sản xuất không đủ đáp ứng nên từ chối đơn hàng.

Tuy nhiên, đối tác Hàn Quốc kiên trì thuyết phục rất nhiều tháng và chỉ yêu cầu bảo đảm sản phẩm không có chất bảo quản, đúng quy trình sản xuất. Kết quả là đơn hàng 500kg đầu tiên đã xuất đi Hàn Quốc, mở ra thị trường quốc tế cho Tân Nhiên.

Không chỉ dừng lại ở Hàn Quốc, Tân Nhiên tiếp tục chinh phục các thị trường Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Úc và Mỹ. Điều đặc biệt là hầu hết các đơn hàng xuất khẩu này đều do đối tác tự tìm đến, công ty hiện chưa tốn nhiều chi phí marketing, quảng bá sản phẩm.

Để có được câu chuyện xuất khẩu chính ngạch dễ dàng, từ những ngày đầu thành lập, Tân Nhiên đã chú trọng làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, đáp ứng các tiêu chuẩn của thế giới như ISO 22000 và chứng nhận FDA của Mỹ (FSSC 22000).

Điều này không chỉ giúp sản phẩm dễ dàng xuất khẩu mà còn tạo niềm tin vững chắc cho khách hàng trong nước.

Hiện tại, DN đang sản xuất các loại bánh tráng như bánh tráng siêu mỏng, bánh tráng dày nhúng nước, bánh chiên chả giò, bánh tráng trộn và muối Tây Ninh...

Định hướng tiếp theo của Tân Nhiên là đẩy mạnh thị trường xuất khẩu bánh tráng và tìm kiếm thêm nhiều sản phẩm đặc sản của địa phương để phát triển xúc tiến việc xuất khẩu sang thị trường khó tính: Mỹ, Úc và Nhật Bản…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ và sự sáng tạo khác biệt, bánh tráng Tân Nhiên đã và đang chinh phục người tiêu dùng trong và ngoài nước, khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế.

Tiểu Thúy

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/banh-trang-tan-nhien-chinh-phuc-nguoi-tieu-dung-bang-sang-tao-khac-biet.html