Bánh Trung thu Black Myth: Wukong, Man City đổ bộ Trung Quốc
Thị trường bánh Trung thu Trung Quốc năm nay giảm nhẹ về giá trị, song thu hút sự tham gia của nhà phát hành game 'Black Myth: Wukong', CLB Man City và các thương hiệu Đông y.
Trung thu được xem là dịp lễ quan trọng đối với người dân một số quốc gia, bao gồm Trung Quốc, mở ra cơ hội kinh doanh, tiếp thị cho nhiều thương hiệu.
Nhà sản xuất tựa game nổi tiếng gần đây Black Myth: Wukong cũng tham gia vào cuộc đua phát hành bánh Trung thu. Đây được xem là phương pháp truyền thông, góp phần nâng cao mức độ nhận diện thương hiệu.
Giá trị thị trường bánh Trung thu dự kiến đạt mức 2,81 tỷ USD vào năm nay, giảm nhẹ so với năm ngoái, theo Dao Insights.
Bánh Trung thu của nhà phát hành game, đội tuyển bóng đá
Màn kết hợp đáng chú ý nhất của thị trường bánh Trung thu năm nay đến từ thương hiệu thực phẩm Daoxiangcun và trò chơi điện tử “làm mưa làm gió” gần đây Black Myth: Wukong. Hộp bằng đồng chứa 6 chiếc bánh với nhiều hương vị khác nhau phía bên trong.
Những chiếc bánh được đúc theo hình các nhân vật trong trò chơi, góp phần quảng bá tựa game này. Hộp 6 bánh Trung thu được bán trên MXH Douyin với mức giá 13,97 USD.
Một sự hợp tác thú vị khác đến từ nhà sản xuất thực phẩm Wufangzhai và CLB bóng đá Manchester City. Những chiếc bánh ra đời từ màn bắt tay này được lấy cảm hứng từ bài hát cổ động mang tên Blue Moon của đội tuyển bóng đá nước Anh.
Các chi tiết như số áo của các cầu thủ, hoa hồng Lancaster và chú ong Manchester đều xuất hiện trên vỏ bánh. Hộp bánh Trung thu này được phát hành để kỷ niệm chức vô địch của đội tuyển này tại Giải bóng đá Ngoại hạng Anh 2023 - 2024.
Mạng xã hội video Trung Quốc Kuaishou cũng kết hợp với NXB Mỹ thuật Liêu Ninh, đơn vị vừa tái bản bộ truyện tranh Tây Du Ký kinh điển, để ra mắt sản phẩm bánh Trung thu trong mùa trăng năm này. Hộp quà tặng này tập trung khắc họa, tôn vinh nhân vật mang tính biểu tượng Tôn Ngộ Không.
Thị trường xấu đi nhưng vẫn có điểm sáng
Thị trường bánh Trung thu luôn ở trong tình trạng biến động. Giá trị của thị trường này vào năm 2019 là 2,81 tỷ USD, song liên tục sụt giảm trong giai đoạn năm 2021-2022 do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Năm 2023, thị trường này “nóng” trở lại, đạt mức 3,01 tỷ USD, cao hơn thời kỳ trước đại dịch. Theo dự báo, giá trị của thị trường năm nay bằng với năm 2019, cho thấy sự giảm nhẹ đối với năm ngoái.
Nhiều nhà bán lẻ bánh Trung thu lập tức thể hiện sự lo lắng về doanh số. Để đối mặt với tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều nhãn hàng nhận đặt bánh từ giữa tháng 6, ngay sau Tết Đoan ngọ.
Một số nhãn hàng như Jinjiu đang tìm cách giảm giá bằng phương pháp tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Tuy nhiên, tín hiệu u ám không xảy ra đối với tất cả nhà sản xuất. Bánh Trung thu nhân thuốc Đông y đến từ thương hiệu thuốc Đông y Tong Ren Tang hoàn toàn chinh phục khách hàng.
Cửa hàng tại Bắc Kinh bán tới 50 hộp mỗi ngày. Mỗi hộp bánh bao gồm 9 chiếc với 6 hương vị khác nhau, có giá thành 44,86 USD.
Ngoài ra, các bệnh viện cũng tung ra nhiều phiên bản bánh lấy cảm hứng từ thuốc Đông y, liên tục “cháy hàng”.
Bánh Trung thu loại 6,77 USD/hộp và 8,18 USD/hộp của Bệnh viên Đông y Nam Thông thậm chí không kịp sản xuất để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Số lượng bán ra 120 hộp/ngày không đủ phục vụ người tiêu dùng.