Trên đường Hoàng Quốc Việt (Quận Cầu Giấy, TP Hà Nội, những quầy bánh trung thu nhãn hiệu quen thuộc Kinh Đô, Hữu Nghị đã bày bán các loại bánh, trang trí lồng đèn bắt mắt.
Tuyến đường trước cửa sân vận động Mỹ Đình (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cũng đã rực rỡ với nhiều màu sắc của các kiosk trưng bày và bán bánh trung thu sớm. Theo quan sát của phóng viên, lượng khách mua bánh khá thưa vắng tại hầu hết các tuyến phố, kể cả khu trung tâm như Bà Triệu (quận Hai Bà Trưng), Phan Đình Phùng, Kim Mã (quận Ba Đình), Thụy Khuê, Võ Chí Công, Lạc Long Quân (quận Tây Hồ), Trần Thái Tông, Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy),…
Dự kiến phải sau rằm tháng 7 âm lịch, sức tiêu thụ mặt hàng này mới tăng cao. Điểm đáng lưu ý là hầu hết các nhãn hàng bánh Trung Thu đều tăng giá so với mùa bánh năm trước khi giá cả đầu vào nhích lên. Phần lớn giá bánh bán ra tăng khoảng 2.000 - 20.000 đồng/cái so với các năm trước tùy theo khối lượng. Thương hiệu bánh Trung thu Kinh Đô năm nay đưa ra thị trường loại bánh đa dạng có giá giao động từ 45.000 - 410.000 đồng/cái, đối với dòng cao cấp có giá từ 1,5 - 5 triệu đồng/hộp.
Tranh thủ lựa chọn những hộp bánh trung thu bán sớm để thắp hương ngày đầu tháng 7 âm lịch, chị Lê Thị Hiền (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết, gia đình chị rất thích bánh trung thu nên muốn mua về thưởng thức sớm. "Mỗi năm tôi đều mua bánh để tặng ông bà, họ hàng và để gia đình uống trà dịp Tết Trung thu. Tôi cũng muốn tham khảo và thử một vài loại bánh để lựa chọn được sản phẩm phù hợp làm quà", chị Hiền chia sẻ.
Thị trường bánh trung thu sôi động nhưng vô cùng cạnh tranh khi khẩu vị người tiêu dùng ngày càng nâng cao. Cũng vì tính cạnh tranh này, mỗi năm, các thương hiệu bánh trung thu đều tung ra thị trường những hương vị mới lạ, những cách đóng gói công phu. Cùng với đó, đa dạng kênh phân phối và hỗ trợ người tiêu dùng nhiệt tình trước, trong và sau khi mua hàng.
Cùng với sự phát triển sôi động của các kênh mua sắm online, xu hướng mua bánh online tăng cao khiến lượng khách đến các quầy truyền thống trở nên ảm đạm. Điều này đặt ra bài toán cho các doanh nghiệp về phát triển kênh bán hàng thông qua các sàn thương mại điện tử uy tín như Shopee, Tiki, Sendo, Lazada… thậm chí qua Facebook, TikTok.
Sơn Quách