Bánh trung thu rục rịch xuống phố, tiểu thương ngóng khách mua
Mặc dù mới giữa tháng 6 Âm lịch, nhưng thị trường bánh trung thu đã bắt đầu khởi động với sự tham gia của nhiều thương hiệu lớn nhỏ, tạo nên cuộc 'chạy đua' gay gắt để chiếm lĩnh thị trường.
Dù còn khoảng 2 tháng nữa mới đến Tết Trung thu (Rằm tháng 8) nhưng các “ông lớn" đã bắt đầu tham gia vào cuộc đua sớm trên thị trường bánh trung thu nhằm mục đích tăng độ nhận diện và phục vụ nhu cầu biếu tặng trong dịp Rằm tháng 7 và dịp lễ 2/9 sắp tới.
Theo ghi nhận của PV, những ngày vừa qua, nhiều quầy hàng, sạp bán bánh được dựng lên trên khắp các tuyến đường tại Hà Nội. Ngoài ra, bánh trung thu còn xuất hiện tại các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, trung tâm thương mại và trên các sàn thương mại điện tử.
Trong đó, các thương hiệu bánh trung thu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Minh,...góp mặt vào hầu hết tại các cửa hàng, ki-ốt lớn nhỏ.
Thị trường bánh trung thu năm nay gần như không có sự thay đổi quá nhiều về phần nhân bánh và hương vị, chủ yếu vẫn là sử dụng các nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh, hạt sen...và các loại nhân cao cấp như nhân vi cá, tôm hùm, cua Bát Bửu, sò Điệp Sốt X.O, tôm Bách Hoa.
Các thương hiệu đa phần tập trung thay đổi về mẫu mã, hình thức bên ngoài cùng với các bộ sưu tập hướng tới sự sang trọng, hấp dẫn và truyền tải nhiều câu chuyện ý nghĩa.
Năm nay, Công ty Kinh Đô tung ra thị trường bộ sưu tập sản phẩm hàng chục hương vị khác nhau cùng với nhiều thiết kế mẫu mã sang trọng, bắt mắt với các dòng bánh Trăng Vàng, bánh trung thu tuyết, Lava, bánh nướng, bánh ăn kiêng,...
Trong khi đó, Orion mang đến 10 sự lựa chọn về hương vị từ bánh mặn, bánh ngọt cho đến bánh dẻo với chiến lược giá bình ổn, tập trung vào phân khúc bình dân đến tầm trung, dao động từ 60.000 - 80.000 đồng/ cái.
Tại các quầy ki- ốt trên nhiều tuyến đường, do mở bán từ sớm nên lượng khách ghé mua chưa nhiều. Theo một số người bán, hầu hết các thương hiệu đều tăng giá bán nhẹ từ 1.000 đồng- 2.000 đồng/cái ở hầu hết các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.
Theo đó, phân khúc bình dân có giá dao động từ 45.000-150.000/cái cho bánh lẻ. Ở phân khúc cao hơn được thiết kế đựng trong các hộp sang trọng hướng tới khách hàng cao cấp, có giá dao động từ 800.000 -5 triệu đồng/hộp.
Chị Hoàng Anh, chủ một ki-ốt bánh trung thu trên đường Đào Tấn (Ba Đình, Hà Nội) cho biết, do lo ngại sức mua chậm, tồn hàng như năm ngoái nên năm nay, chị chỉ nhập lượng hàng ít để nghe ngóng thị trường, điều chỉnh việc nhập hàng, tránh lỗ vốn. Trong đó, chủ yếu tập trung nhập bánh hương vị truyền thống với giá bình dân.
“Thời điểm này, lượng khách lẻ còn khá hạn chế, gần như cả ngày chỉ bán lai rai cho khách có nhu cầu ăn chơi hoặc thắp hương. Do chưa vào cao điểm nên tôi chưa thể đánh giá được nhu cầu của khách hàng, hy vọng thị trường sẽ khởi sắc và bùng nổ hơn vào mùa cao điểm, không còn tình trạng tồn hàng như năm ngoái” - chị Hoàng Anh chia sẻ.
Sự cạnh tranh trên thị trường bánh trung thu vài năm nay trở lại đây ngày càng trở nên gay gắt hơn khi nhiều cái tên mới cũng bắt đầu gia nhập vào đường đua.
Các “ông lớn" như Kinh Đô, Kido, ABC, Đại Phát… không chỉ cạnh tranh lẫn nhau mà còn phải đối đầu trực tiếp với các loại bánh trung thu do các thương hiệu FnB sản xuất như Highlands, The Coffee House, Cộng Cafe. Ngoài ra, một số hệ thống khách sạn lớn cũng tham gia vào đường đua với các sản phẩm bánh trung thu cao cấp, sang trọng.
Thêm vào đó, bánh trung thu thủ công (handmade), bánh nhập từ Trung Quốc, Malaysia được nhiều người dân ưa chuộng, yêu thích bởi giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, biến đổi phong phú.
Dù vẫn chiếm ưu thế dẫn đầu trên thị trường nhưng các thương hiệu lớn vẫn ra sức cạnh tranh bằng việc tập trung đổi mới về hương vị và mẫu mã, thiết kế phục vụ nhu cầu biếu tặng, làm quà.