Báo cáo mới nhất của Vitol về nhu cầu dầu thô toàn cầu đến năm 2040

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến duy trì ở mức hiện tại đến năm 2040, khi mức tiêu thụ nhiên liệu cho giao thông đường bộ giảm, nhưng được bù đắp bởi nhu cầu gia tăng trong lĩnh vực hóa dầu, hàng không và dân dụng, theo báo cáo dài hạn đầu tiên của Vitol, nhà giao dịch hàng hóa toàn cầu và công ty cho thuê tàu chở dầu.

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến duy trì ở mức hiện tại đến năm 2040. Hình minh họa

Nhu cầu dầu toàn cầu dự kiến duy trì ở mức hiện tại đến năm 2040. Hình minh họa

Theo Reuters, báo cáo của Vitol dự báo nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào cuối thập kỷ này, khoảng 110 triệu thùng/ngày (b/d) vào năm 2030, sau đó giảm nhẹ xuống khoảng 105 triệu b/d vào năm 2040. “Xu hướng tiêu thụ dầu sẽ thay đổi theo sự dịch chuyển trong cơ cấu sử dụng, với sự tăng trưởng của ngành hóa dầu và hàng không bù lại sự suy giảm của xăng và dầu diesel trong ngành giao thông đường bộ”, báo cáo cho biết.

Việc điện khí hóa giao thông đường bộ sẽ làm giảm mức tiêu thụ dầu, đặc biệt là xăng và dầu gasoil, vốn đang chiếm gần một nửa tổng sản lượng dầu tinh chế. Dù xe điện (EV) đang phát triển, tốc độ chuyển đổi vẫn chưa chắc chắn. Nếu tỷ lệ phổ cập EV chậm hơn và các mục tiêu bị trì hoãn 5 năm, nhu cầu nhiên liệu đường bộ vào năm 2040 có thể cao hơn dự báo 2–3 triệu b/d.

Hàng không và hóa dầu bù đắp suy giảm giao thông đường bộ

Trong lĩnh vực hàng không, nhu cầu nhiên liệu máy bay dự kiến sẽ tiếp tục tăng, chiếm 10% tổng lượng dầu tinh chế vào năm 2040, so với mức 7% hiện nay. Báo cáo cũng ghi nhận vai trò của nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), nhưng cho rằng mức độ áp dụng vẫn chưa đủ để làm giảm tổng nhu cầu nhiên liệu máy bay. “Dù có nhiều quy định khuyến khích SAF, nhu cầu nhiên liệu máy bay từ dầu mỏ vẫn sẽ tiếp tục tăng khi ngành hàng không toàn cầu mở rộng”, Vitol nhận định.

Trong khi đó, nhu cầu hóa dầu dự kiến tăng mạnh do tốc độ đô thị hóa, tăng trưởng dân số và phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi. Đến năm 2040, nguyên liệu hóa dầu có thể chiếm 20% tổng sản lượng dầu tinh chế, tăng so với mức hiện tại.

Báo cáo cũng lưu ý rằng, dù công nghệ tái chế và nhựa sinh học ngày càng phát triển, hiện chưa có giải pháp thay thế nào đủ quy mô để giảm đáng kể nhu cầu hóa dầu trong vòng 15 năm tới.

Nhu cầu dầu dân dụng ổn định, LPG dần thay thế dầu diesel

Trong lĩnh vực dân dụng, nhu cầu dầu dự kiến vẫn ổn định, nhưng có sự dịch chuyển từ dầu diesel sang khí LPG tại các nền kinh tế đang phát triển. Vitol dự báo LPG sẽ chiếm 70% tổng mức tiêu thụ dầu dân dụng vào năm 2040, tăng so với mức 50% hiện nay, nhờ lợi ích môi trường và vai trò là nguồn nhiên liệu chuyển tiếp tại các khu vực chưa có lưới điện hoặc khí đốt ổn định.

Báo cáo nhấn mạnh rằng tốc độ chuyển đổi năng lượng sẽ phụ thuộc vào chính sách, công nghệ và kinh tế. “Quá trình khử carbon sẽ tiếp tục, nhưng chi phí và hạn chế về hạ tầng sẽ quyết định tốc độ thay thế dầu bằng các giải pháp năng lượng khác”, Vitol cho biết.

Dù chưa có công nghệ đột phá nào được dự báo trong giai đoạn này, sự khác biệt trong chính sách và tăng trưởng kinh tế giữa các khu vực sẽ tạo ra những xu hướng tiêu thụ dầu khác nhau trên toàn cầu.

Nh.Thạch

Reuters

Nguồn PetroTimes: https://nangluongquocte.petrotimes.vn/bao-cao-moi-nhat-cua-vitol-ve-nhu-cau-dau-tho-toan-cau-den-nam-2040-724802.html