Báo chí cần tuyên truyền hiệu quả về phát triển kinh tế tư nhân
Ngày 9-6, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh - tổ chức Tọa đàm với chủ đề: 'Vai trò của báo chí trong tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân'.

Quang cảnh tọa đàm. Ảnh: Phương Nam.
Tham dự tọa đàm có các Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt và Phan Xuân Thủy cùng khoảng 100 đại biểu là đại diện các bộ ngành Trung ương, các cơ quan báo chí, nhà nghiên cứu, nhà khoa học…
Phát biểu đề dẫn tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Phan Xuân Thủy nêu rõ: Ngày 4-5-2025, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Đây được xem là bước ngoặt mang tính chiến lược, khi lần đầu tiên khu vực kinh tế tư nhân được đặt ở vị trí trung tâm của một nghị quyết chuyên đề với định hướng rõ ràng, mục tiêu cụ thể và cam kết chính trị mạnh mẽ.
“Kinh tế tư nhân hiện vẫn đối mặt với nhiều rào cản kìm hãm sự phát triển, chưa bứt phá về quy mô và năng lực cạnh tranh, chưa đáp ứng được yêu cầu, kỳ vọng là lực lượng nòng cốt của kinh tế đất nước. Báo chí cần kịp thời biểu dương và nhân rộng những mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả; kiên quyết phê phán những biểu hiện trì trệ, né tránh trách nhiệm, thiếu đổi mới, gây nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp...”, đồng chí Phan Xuân Thủy nhấn mạnh.

Các đồng chí chủ trì tọa đàm. Ảnh: Phương Nam.
Cũng theo đồng chí Phan Xuân Thủy, thực tế triển khai Nghị quyết 68 chắc chắn sẽ nảy sinh những vấn đề mới, những vướng mắc trong cơ chế, chính sách, hoặc trong tổ chức thực hiện ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương. Báo chí cần mạnh dạn phản ánh những bất cập, đề xuất những sáng kiến, giải pháp để góp phần hoàn thiện chính sách, cải thiện môi trường kinh doanh, thực hiện rõ chức năng, nhiệm vụ của báo chí cách mạng Việt Nam là thực hiện vai trò “cầu nối” giữa chính sách và cuộc sống, giữa Nhà nước và người dân - doanh nghiệp, giữa ý Đảng và lòng dân.
Phát biểu tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận 5 nội dung trọng tâm gồm: Báo chí cần tạo được sự quan tâm rộng rãi trong xã hội đối với Nghị quyết 68, từ đó nâng cao nhận thức về vai trò của kinh tế tư nhân. Báo chí cần đổi mới hình thức, nội dung như thế nào để các chủ trương, chính sách kinh tế vừa đúng định hướng chính luận, vừa hấp dẫn, dễ tiếp cận. Làm thế nào để phát huy vai trò phản biện xã hội của báo chí trong phát hiện, kiến nghị tháo gỡ những điểm nghẽn chính sách. Mô hình phối hợp hiệu quả giữa báo chí với các bộ, ngành, địa phương trong tuyên truyền và giám sát thực hiện nghị quyết. Nắm bắt nhu cầu thông tin, tuyên truyền, quảng bá của các doanh nghiệp để báo chí sẵn sàng hỗ trợ…
Tiến sĩ Dương Huy Đức, Phó Trưởng Cơ quan Thường trực miền Nam, Tạp chí Cộng sản nhận định: Nghị quyết 68 là đặt nền móng cho sự chuyển biến toàn diện về chính sách phát triển kinh tế tư nhân: Từ việc “thừa nhận” sang “bảo vệ, khuyến khích, thúc đẩy”, từ “bổ trợ” sang “dẫn dắt phát triển”. Để tinh thần đó đi vào đời sống, báo chí có sứ mệnh đặc biệt: Chuyển hóa tư tưởng thành niềm tin, lan tỏa chủ trương thành hành động, và định hình dư luận thành đồng thuận xã hội.

Đại tá Phan Tùng Sơn, Trưởng ban Đại diện Báo Quân đội nhân dân tại thành phố Hồ Chí Minh, phát biểu tại tọa đàm. Ảnh: Phương Nam.
Còn Đại tá Phan Tùng Sơn, Trưởng ban Đại diện Báo Quân đội nhân dân tại thành phố Hồ Chí Minh cho rằng để đáp ứng nhiệm vụ mới, mỗi cơ quan báo chí và các cơ quan, đơn vị có liên quan, cần tăng cường đào tạo, bồi dưỡng phóng viên chuyên sâu về kinh tế và chính sách công. Tăng cường hình thức truyền thông đa nền tảng, đa phương tiện. Tạo cơ chế phối hợp thường xuyên giữa báo chí và cơ quan hoạch định chính sách...
Từ góc độ nghiên cứu chuyên sâu, ông Phạm Quý Trọng, Phó Vụ trưởng Vụ địa phương 3 Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương nêu ra một số tồn tại khi báo chí khi tuyên truyền Nghị quyết 68, nổi bật là: Việc tuyên truyền chưa có tính hệ thống và chiến lược dài hơi. Nội dung tuyên truyền về Nghị quyết 68 đôi khi vẫn mang tính khô khan, hành chính hóa, ít sáng tạo trong cách thể hiện; chưa đủ hấp dẫn để tiếp cận nhóm độc giả trẻ, doanh nhân khởi nghiệp. Sự kết nối giữa báo chí với các nền tảng số và công nghệ truyền thông hiện đại còn hạn chế….
Từ phía doanh nghiệp, Tổng Giám đốc Saigon Co.op Nguyễn Anh Đức đề xuất: “Báo chí cần phân tích, truyền tải nhận thức mới, vai trò của Nghị quyết 68, khẳng định định hướng “Kinh tế tư nhân có vai trò quan trọng nhất”, từ đó cổ vũ sự quyết tâm kinh doanh của cá nhân, doanh nghiệp. Tuyên truyền Nghị quyết 68 trong tổng hòa “bộ tứ trụ cột” cả về hội nhập kinh tế quốc tế, cải cách thể chế, phát triển khoa học công nghệ… để kinh tế tư nhân xác định chiến lược phát triển phù hợp..."
Phát biểu kết luận tọa đàm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh: Các ý kiến tham gia tọa đàm đã tập trung làm rõ 4 vấn đề. Một là, khơi dậy sự quan tâm xã hội đối với Nghị quyết 68. Hai là, tập trung vào việc phân tích vai trò của báo chí trong tuyên truyền và thực hiện Nghị quyết 68. Ba là, các ý kiến góp ý về cơ chế phối hợp giữa báo chí với các bộ, ngành, địa phương. Bốn là, nhu cầu thông tin, tuyên truyền, quảng bá của các doanh nghiệp để báo chí sẵn sàng hỗ trợ.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Huỳnh Thành Đạt phát biểu kết luận tọa đàm. Ảnh: Phương Nam.
Theo ông Huỳnh Thành Đạt, báo chí cần tôn vinh kịp thời những “chiến sĩ kinh tế” tiêu biểu, từ đó nhân rộng thành những hình mẫu truyền cảm hứng trong toàn xã hội; dành dung lượng thỏa đáng cho các chuyên trang, chương trình về gương sáng doanh nhân, doanh nghiệp...