Báo chí, doanh nghiệp đồng hành… định hình môi trường kinh doanh minh bạch
Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế...

Theo các chuyên gia, báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn là lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, lan tỏa tư duy đổi mới, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất - kinh doanh.

Trong bối cảnh “cơn địa chấn” trong nền thương mại toàn cầu, “cú sốc” thuế quan biến động khó lường và rủi ro. Các bài báo phân tích, bình luận, giải mã bản chất chính sách thuế quan của Mỹ một cách thấu đáo, sâu sắc, toàn diện, nhìn cả từ phía lợi ích của nước Mỹ và lợi ích của Việt Nam, dễ tiếp cận cũng như các tác động với từng ngành hàng, lĩnh vực, doanh nghiệp có thể có góp phần định hình rõ nét tư duy của doanh nghiệp, tạo cơ sở đưa ra các kịch bản thích ứng phù hợp. Trong bối cảnh sức cạnh tranh ngày càng khốc liệt, kỷ nguyên số đầy biến động và cơ hội, vai trò của báo chí càng được khẳng định là người bạn đồng hành không thể thiếu của doanh nghiệp trên hành trình phát triển bền vững, minh bạch và hội nhập.
Với tinh thần và cách làm cải cách mạnh mẽ như tinh gọn bộ máy, sắp xếp địa giới hành chính, đẩy mạnh số hóa… đang tạo điều kiện để doanh nghiệp được tiếp cận công bằng hơn về nguồn lực tài chính, cơ sở hạ tầng, chuyển giao công nghệ, qua đó giải quyết căn cơ những “điểm nghẽn” đã tồn tại lâu nay.
Báo chí không chỉ đồng hành với doanh nghiệp trong quảng bá, truyền thông thương hiệu mà còn góp phần định hình môi trường kinh doanh minh bạch, phát triển, nhân văn và bền vững.

Trong bối cảnh hội nhập kinh tế sâu rộng và chuyển đổi số mạnh mẽ, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp ngày càng mang tính cộng sinh, báo chí không chỉ là kênh thông tin mà còn là "người đồng hành chiến lược" của doanh nghiệp.
Ngược lại, doanh nghiệp vừa là đối tượng phản ánh, vừa là nguồn tài trợ nội dung thông qua quảng cáo, hợp tác truyền thông.
Báo chí góp phần lan tỏa câu chuyện doanh nghiệp vượt khó, thực hành đạo đức kinh doanh, phát triển bền vững, và giúp công chúng nhận diện văn hóa doanh nghiệp không phải là "chiếc áo PR" mà là giá trị lõi nội tại. Với vai trò giám sát, báo chí còn phát hiện sai phạm, hành vi phi đạo đức kinh doanh, góp phần làm trong sạch môi trường đầu tư.
Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy một số hạn chế. Hiện vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về vai trò của báo chí, trong khi một số cơ quan báo chí lại chưa thấu hiểu khó khăn của doanh nghiệp. Đáng lo ngại, một số cá nhân đã lợi dụng danh nghĩa báo chí để gây áp lực, trục lợi từ doanh nghiệp.
Ngoài ra, mối quan hệ này vẫn chưa có khung quy định rõ ràng về cơ chế phối hợp, phản hồi và xử lý thông tin minh bạch. Nhiều doanh nghiệp thiếu bộ phận truyền thông chuyên nghiệp; nhiều cơ quan báo chí cũng thiếu phóng viên có kiến thức chuyên sâu về kinh tế, tài chính, thị trường.

Trong bất cứ giai đoạn nào, báo chí cũng luôn giữ vai trò quan trọng, song hành cùng doanh nghiệp góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội.
Nghị quyết 68 mới ban hành là bước ngoặt quan trọng, "kim chỉ nam" cho kinh tế tư nhân phát triển được cộng đồng doanh nghiệp đón nhận. Cụ thể hóa từ chính sách đến thực thi đi vào cuộc sống đang được mong đợi.
Thời gian qua, những bài tuyên truyền, góp ý, phản biện... từ các chuyên gia, doanh nhân, doanh nghiệp cũng được truyền tải trên báo là nguồn thông tin hữu ích cho doanh nghiệp hướng tới mục tiêu chung để quyết sách lớn này khả thi.
Có thể nói, với 100 năm nền Báo chí Cách mạng Việt Nam, báo chí nước nhà là cầu nối giữa doanh nghiệp với xã hội và người tiêu dùng, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp với Nhà nước, với các cơ quan chức năng. Không chỉ thế, báo chí còn được xem như là người bạn, người dẫn dắt, người góp phần định hướng đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội.
Không chỉ dừng lại ở hoạt động chuyên môn, Báo chí còn là tổ chức thực hiện những chương trình thiện nguyện, với sự đồng hành của đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Đã triển khai nhiều chương trình hết sức có ý nghĩa, thiết thực tới những nơi vùng sâu, vùng xa, hải đảo; tới những hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách. Góp phần vào công cuộc “xóa đói giảm nghèo”, phòng chống khắc phục thiên tai bão lũ, dịch bệnh cùng đồng bào.

Báo chí, truyền thông chính là công cụ quan trọng thúc đẩy đổi mới sáng tạo - yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Báo chí không chỉ là kênh thông tin, mà còn là lực lượng tiên phong truyền cảm hứng, lan tỏa tư duy đổi mới, thúc đẩy doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ và cải tiến quy trình sản xuất - kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp tiên phong đầu tư chuẩn quản lý chất lượng theo ISO, chuyển đổi số và đổi mới sản phẩm.
Đằng sau những bước tiến đó là sự chung tay của báo chí - từ việc truyền tải các chính sách, công nghệ mới đến việc phản ánh các mô hình sáng tạo cụ thể, truyền động lực cho cộng đồng doanh nghiệp và xã hội. Hiện nay, nhiều cơ quan báo chí đã xây dựng chuyên mục riêng về chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp - khởi nghiệp, góp phần giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn với thành tựu công nghệ, mô hình quản trị hiệu quả và các câu chuyện truyền cảm hứng.
Không chỉ dừng ở vai trò truyền thông, báo chí còn là cầu nối giữa doanh nghiệp - nhà khoa học - Nhà nước, là kênh phản biện chính sách kịp thời và hữu ích. Thông qua những phân tích, đối thoại, báo chí góp phần làm rõ những bất cập trong thực thi, đồng thời khơi mở không gian sáng tạo, nơi các doanh nghiệp, nhà nghiên cứu và cộng đồng có thể chia sẻ ý tưởng, học hỏi lẫn nhau.
