Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới

Hội thảo 'Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới' không chỉ là nơi tổng kết thực tiễn và chia sẻ kinh nghiệm, mà còn là diễn đàn truyền cảm hứng về văn hóa doanh nghiệp.

Ngày 5/6, tại Hà Nội, hơn 300 đại biểu gồm lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, các cơ quan báo chí, doanh nghiệp; các chuyên gia, nhà nghiên cứu, tổ chức xã hội nghề nghiệp đã tham dự Hội thảo “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”.

Biểu diễn văn nghệ khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Trung)

Biểu diễn văn nghệ khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Trung)

Sự kiện do Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức nhằm hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025).

Nâng tầm văn hóa doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong khẳng định, Hội thảo là hoạt động thiết thực đúng dịp Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Trung)

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong phát biểu khai mạc Hội thảo. (Ảnh: Ngọc Trung)

Thứ trưởng Hồ An Phong cho rằng, muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Đây là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức; là bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành.

Cũng theo Thứ trưởng Hồ An Phong, báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp. Không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp, báo chí còn giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.

Báo cáo đề dẫn tại Hội thảo, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ cũng nhấn mạnh, báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.

Điều này được thể hiện qua việc báo chí phản ánh, lan tỏa mô hình văn hóa doanh nghiệp tiêu biểu, truyền cảm hứng, cổ vũ những doanh nghiệp làm ăn chân chính, có trách nhiệm với xã hội; phê phán, cảnh báo những hành vi sai trái, thiếu đạo đức trong kinh doanh, từ đó góp phần thanh lọc môi trường kinh doanh.

Ông Nguyễn Anh Vũ cho rằng, báo chí và doanh nghiệp cần phối hợp, xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.

Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ báo cáo đề dẫn Hội thảo. (Ảnh: Lê An)

Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ báo cáo đề dẫn Hội thảo. (Ảnh: Lê An)

Tổng Biên tập Báo Văn hóa cũng đưa ra một số giải pháp như tăng cường đào tạo phóng viên chuyên sâu về mảng doanh nghiệp, kinh tế, văn hóa; khuyến khích hình thành các diễn đàn thường niên, tọa đàm chuyên đề, nơi báo chí và doanh nghiệp cùng nhau đối thoại, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm; phát triển các chuyên mục, chuyên trang, chiến dịch truyền thông dài hạn về doanh nghiệp tử tế, văn hóa kinh doanh, đổi mới sáng tạo và trách nhiệm xã hội; thúc đẩy mô hình truyền thông hợp tác có trách nhiệm, trong đó doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực...

Mối quan hệ cộng sinh

Với chủ đề xuyên suốt “Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới”, Hội thảo làm rõ vai trò then chốt của báo chí trong việc truyền tải, lan tỏa và thúc đẩy các giá trị văn hóa doanh nghiệp, giúp hình thành một môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và chuyển đổi số.

Hội thảo cũng là một diễn đàn mở để báo chí và doanh nghiệp trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh trong kỷ nguyên mới, nhằm thiết lập một quan hệ bền chặt, tương hỗ giữa hai chủ thể vốn có tầm ảnh hưởng rất lớn trong đời sống xã hội.

Đại diện các cơ quan báo chí, tổ chức doanh nhiệp tham dự Hội thảo. (Ảnh: Lê An)

Đại diện các cơ quan báo chí, tổ chức doanh nhiệp tham dự Hội thảo. (Ảnh: Lê An)

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Minh Đức, Tổng Biên tập Báo Hà Nội mới, Phó Chủ tịch HANOISME cho rằng, báo chí và doanh nghiệp hiện nay được xem là hai thực thể có mối quan hệ cộng sinh, tương hỗ lẫn nhau.

Báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh.

Ngược lại, doanh nghiệp cung cấp nguồn thông tin phong phú và là đối tượng phản ánh của báo chí, đồng thời hỗ trợ tài chính thông qua quảng cáo và hợp tác truyền thông.

Bà Nguyễn Thị Bích Loan, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Phát triển Việt Nam, nguyên Phó Hiệu trưởng Đại học Thương mại Hà Nội, đề cập đến báo chí và doanh nghiệp với việc thực hiện trách nhiệm xã hội của mình trong kỷ nguyên mới.

Theo bà Loan, trong kỷ nguyên mới, kỷ nguyên số, khi làn sóng công nghệ tác động nhanh, mạnh mẽ tới toàn bộ nền kinh tế với tốc độ lan truyền dữ liệu vượt qua cả chu kỳ sản xuất, báo chí chính thống luôn giữ vai trò cốt lõi trong việc truyền tải thông tin, định hướng dư luận, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm xã hội.

Sự kiện là một điểm nhấn hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Trung)

Sự kiện là một điểm nhấn hướng đến kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Ngọc Trung)

Chia sẻ tại Hội thảo, nhà báo Nguyễn Thành Lợi, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị đề cập đến văn hóa doanh nghiệp và mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp.

Theo ông Lợi, văn hóa doanh nghiệp có hai yếu tố quan trọng là định hướng chiến lược cho doanh nghiệp phát triển và giá trị cốt lõi. Trong đó giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là sự tổng thể, bao gồm các nguyên tắc, chuẩn mực và đạo đức kinh doanh.

Thực tế đã chứng minh, những tuyến bài điều tra của báo chí không chỉ phơi bày sai phạm, mà còn thúc đẩy các doanh nghiệp tự rà soát lại đạo đức nghề nghiệp, quy trình vận hành và trách nhiệm xã hội.

“Đề cao đạo đức báo chí chính là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy giữa báo giới và doanh nghiệp. Một môi trường truyền thông lành mạnh sẽ giúp doanh nghiệp an tâm hoạt động, đồng thời khuyến khích hành vi minh bạch và tử tế.

Một khi hai bên tôn trọng nguyên tắc nghề nghiệp của nhau, cả xã hội sẽ được hưởng lợi. Khi xảy ra khủng hoảng truyền thông, báo chí cũng có thể đóng vai trò tái thiết niềm tin sau khủng hoảng”, ông Lợi khẳng định.

Đối với ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của SMEs (doanh nghiệp vừa và nhỏ), mang lại lợi ích toàn diện từ hiệu suất nội bộ đến khả năng cạnh tranh và thu hút nhân tài.

Báo chí đóng vai trò không thể thiếu trong việc thúc đẩy những thuận lợi và giảm thiểu thách thức cho SMEs trong hành trình này thông qua việc nâng cao nhận thức, chia sẻ kiến thức, quảng bá hình ảnh tích cực và tạo diễn đàn đối thoại.

"Sự hợp tác chặt chẽ giữa báo chí, SMEs, hiệp hội và cơ quan quản lý nhà nước thông qua các cơ chế và hoạt động cụ thể sẽ là chìa khóa để xây dựng một cộng đồng SMEs vững mạnh về văn hóa, từ đó góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của Việt Nam", ông Vinh nói.

Hội thảo đã có phiên thảo luận sôi nổi và cởi mở giữa Ban tổ chức, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp. (Ảnh: Ngọc Trung)

Hội thảo đã có phiên thảo luận sôi nổi và cởi mở giữa Ban tổ chức, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp. (Ảnh: Ngọc Trung)

Nâng cao hiệu quả truyền thông

Sau phiên tham luận sôi nổi, Hội thảo đã có phiên thảo luận sôi nổi và cởi mở giữa Ban tổ chức, các cơ quan báo chí và các doanh nghiệp như Công ty cổ phần Vietnox, Công ty Cổ phần MISA, Ban Nhân Dân điện tử (Báo Nhân Dân), Tạp chí diễn đàn doanh nghiệp, Tân Việt Books...

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký HANOISME Mạc Quốc Anh khẳng định: “Từ những nội dung trao đổi, thảo luận trong Hội thảo đã gửi gắm một thông điệp chính thức: Báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là động lực thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số".

Ông Mạc Quốc Anh cho rằng, trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.

"Chúng ta tin tưởng rằng với sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới", ông nhấn mạnh.

Ban tổ chức vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: Lê An)

Ban tổ chức vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp. (Ảnh: Lê An)

Thông qua Hội thảo, báo chí và doanh nghiệp sẽ có thêm nhận thức và giải pháp trong việc cùng đồng hành, nâng cao hiệu quả truyền thông về văn hóa doanh nghiệp, từ đó góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, minh bạch và bền vững.

Nhân dịp này, Ban tổ chức cũng vinh danh 5 cơ quan báo chí và 5 doanh nghiệp có nhiều đóng góp tích cực trong việc đồng hành, lan tỏa giá trị văn hóa doanh nghiệp trong thời gian qua.

Lê An

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/bao-chi-dong-hanh-xay-dung-va-phat-trien-van-hoa-doanh-nghiep-trong-ky-nguyen-moi-316688.html