Báo chí lan tỏa hình ảnh thành phố Hải Phòng trong tương lai
Báo chí đã lan tỏa hình ảnh Hải Phòng - 'Thành phố thân thiện' và góp phần kiến tạo hình ảnh 'Thành phố âm nhạc', 'Thành phố du lịch' 'Thành phố quốc tế' trong tương lai.
Cuối năm 2024, Hải Phòng bắt đầu thực hiện truyền thông quốc tế, phát clip giới thiệu về Cát Bà trên CNN - một kênh truyền hình cáp nổi tiếng của của Mỹ. Đoạn clip dài 30 giây với những hình ảnh đẹp, độc đáo, ấn tượng, mô tả khái quát nhất những giá trị nổi bật toàn cầu của quần đảo Cát Bà đã lên sóng trong nhiều chương trình khác nhau, như: The Lead, First Move, CNN News room... với tần suất 3 lần phát sóng/ngày, bắt đầu từ ngày 5/11- 2/12/2024.

Phóng viên tác nghiệp tại sự kiện công bố Ga Hải Phòng là điểm du lịch vào tháng 5/2025.
Năm 2025, ngoài CNN, Hải Phòng tiếp tục truyền thông trên một số kênh truyền hình quốc tế khác như: Discovery, TLC (Travel & Leisure Chanel). Đây là một nỗ lực rất lớn của TP Hải Phòng.
Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai nhận định: Chiến dịch truyền thông trên đã tạo ra hiệu ứng vô cùng hiệu quả. Qua đó, vị thế của du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hải Phòng nói riêng được khẳng định trên bản đồ du lịch thế giới.
Hải Phòng là địa phương có đủ loại hình báo chí với 3 cơ quan báo chí thành phố, 2 cơ quan báo chí lực lượng vũ trang, 56 văn phòng đại diện và phóng viên thường trú với trên 700 nhà báo, phóng viên.
Thời gian qua, Hải Phòng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách và dành nhiều nguồn lực để phát huy vai trò của báo chí trên địa bàn trong việc truyền thông, quảng bá hình ảnh thành phố. Hải Phòng đặt hàng sản xuất mới chương trình phát thanh, truyền hình, Internet; Truyền thông quảng bá, hình ảnh thành phố; Triển khai Đề án sân khấu truyền hình Hải Phòng; Tổ chức các Giải báo chí, các cuộc thi tuyên truyền về thành phố, về văn hóa, du lịch...
Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho rằng, các cơ quan báo chí thực sự là kênh thông tin chủ lực của thành phố, đóng vai trò cầu nối quan trọng trong việc truyền tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến người dân và doanh nghiệp. Việc phổ biến kịp thời, đầy đủ và chính xác các chính sách tạo sự đồng thuận xã hội, thúc đẩy việc thực thi chính sách hiệu quả. Báo chí thành phố luôn giữ vai trò dẫn dắt thông tin và bảo vệ không gian văn hóa số lành mạnh trên địa bàn.
Không chỉ là kênh truyền tải thông tin, báo chí còn là cầu nối với công chúng, góp phần định hình thị hiếu và tạo động lực cho sự sáng tạo. Một trong những minh chứng rõ nét nhất cho vai trò của các cơ quan báo chí là thông qua chiến dịch truyền thông về các hoạt động Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng, Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, đã có 5000 bài viết, hình ảnh, ấn phẩm media, chuyên đề tiếng nước ngoài... được đăng tải, phát sóng với nội dung phong phú, chất lượng, đa chiều.
Có thể thấy báo chí đã góp phần quan trọng trong việc tạo thương hiệu cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ, lan tỏa hình ảnh Hải Phòng - “Thành phố thân thiện” và góp phần kiến tạo hình ảnh “Thành phố âm nhạc”, “Thành phố du lịch”, “Thành phố quốc tế” trong tương lai.
Thời gian qua, các cơ quan báo chí tại Hải Phòng đã triển khai một số chuyên mục mang đậm dấu ấn địa phương như: “Hải Phòng muôn vẻ”, “Hải Phòng ngày ấy, bây giờ”, “Đất Cảng 360”; “Bảo tồn và phát huy giá trị Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà”… góp phần quảng bá hình ảnh thành phố đến với du khách trong và ngoài nước.