Báo chí thúc đẩy, truyền cảm hứng cho doanh nghiệp phát triển
Muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp
Ngày 5-6, tại Hà Nội, Cục Báo chí, Báo Văn Hóa (Bộ VH-TT-DL) phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội tổ chức Hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới".

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong khẳng định muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp
Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ An Phong khẳng định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng, trụ cột chính của nền kinh tế quốc gia. Trong đó, doanh nghiệp đóng vai trò thúc đẩy, ứng dụng khoa học công nghệ, giải quyết việc làm, phát triển kinh tế…
Thứ trưởng cho rằng muốn phát triển doanh nghiệp một cách bền vững, sáng tạo trong kỷ nguyên mới, các doanh nghiệp phải lưu ý đến phát triển văn hóa doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố tất yếu trong phát triển doanh nghiệp. Văn hóa cũng giúp giá trị sản phẩm của doanh nghiệp được gia tăng, tiếp cận được thị trường và dễ dàng đến tay khách hàng.

Báo chí đóng vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với khách hàng, nhà đầu tư và đối tác, đồng thời là kênh truyền tải thông tin về chính sách, thị trường và xu hướng kinh doanh
Văn hóa doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức. Đây chính là "linh hồn" và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành.
Thứ trưởng Hồ An Phong nhấn mạnh thêm báo chí có vai trò quan trọng trong đồng hành xây dựng, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí đã phát hiện, phản biện, lan tỏa những giá trị cốt lõi trong văn hóa doanh nghiệp. Báo chí không chỉ là cầu nối mà còn là kênh truyền thông, tham gia kiến tạo, phát triển văn hóa doanh nghiệp. Báo chí giúp xử lý khủng hoảng truyền thông cho doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp, sản phẩm của doanh nghiệp đến người dân và xã hội.
Cùng với đó, báo chí lan tỏa hình ảnh, giá trị tích cực, sứ mệnh trong văn hóa doanh nghiệp; kể câu chuyện về sản phẩm của doanh nghiệp.
"Sự phát triển của doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp phải có sự đồng hành của báo chí và ngược lại. Mối quan hệ ấy có tính chất 2 chiều. Nhờ có báo chí, doanh nghiệp được củng cố về thương hiệu, độ uy tín với các đối tác. Đồng thời, báo chí góp phần định hướng, truyền thông cho phát triển văn hóa doanh nghiệp" - Thứ trưởng Hồ An Phong nêu rõ.
Tổng Biên tập Báo Văn hóa, ông Nguyễn Anh Vũ cũng cho rằng văn hóa doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là "hồn cốt" phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia.
Và trong sự phát triển của văn hóa doanh nghiệp, báo chí được coi như đối tác đồng hành và thúc đẩy văn hóa doanh nghiệp. Báo chí với tư cách là một thiết chế xã hội đặc biệt, có khả năng dẫn dắt dư luận, thúc đẩy các giá trị tích cực, đã và đang đồng hành chặt chẽ với cộng đồng doanh nghiệp trong nhiều hoạt động.
Để mối quan hệ báo chí - doanh nghiệp ngày càng bền chặt và phát huy hiệu quả trên hành trình xây dựng "lực đẩy mềm" của doanh nghiệp, Tổng Biên tập Báo Văn hóa Nguyễn Anh Vũ cho rằng hai bên cần phối hợp, xây dựng chiến lược truyền thông quốc gia về văn hóa doanh nghiệp, trong đó báo chí giữ vai trò trung tâm về nội dung và lan tỏa thông điệp.
Đồng thời, thúc đẩy mô hình truyền thông hợp tác có trách nhiệm, trong đó doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin minh bạch, báo chí phản ánh trung thực, đồng thời hai bên cùng hướng đến phát triển bền vững.