Báo chí truyền thông: Sức mạnh của các cơ quan kiểm toán tối cao

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, truyền thông không chỉ đưa kiểm toán công đến gần hơn với người dân mà còn tạo sức ép xã hội nhằm thúc đẩy minh bạch, liêm chính và trách nhiệm giải trình. Nhiều cơ quan kiểm toán tối cao (SAI) trên thế giới, trong đó có Kiểm toán nhà nước (KTNN) Việt Nam, đã chủ động đồng hành cùng báo chí để lan tỏa giá trị, nâng cao vị thế, uy tín của Ngành trong xã hội.

KTNN Việt Nam tổ chức Họp báo công khai kết quả kiểm toán. Ảnh: TL

KTNN Việt Nam tổ chức Họp báo công khai kết quả kiểm toán. Ảnh: TL

Vai trò đặc biệt quan trọng với các SAI

Việc tiếp cận và thiết lập mối quan hệ với truyền thông đã được nhiều SAI thực hiện từ những năm 1990. Đến nay, truyền thông đã trở thành một phần không thể thiếu, đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với hoạt động của các SAI trên toàn cầu. Nhiều SAI đã xem báo chí cũng như các phương tiện truyền thông đại chúng là kênh chính để truyền tải hoạt động và kết quả kiểm toán.

Hình ảnh, uy tín của mỗi cơ quan kiểm toán tối cao luôn gắn liền với sức mạnh của truyền thông, báo chí.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung

Đơn cử, SAI Latvia thường xuyên cung cấp cho báo chí các thông cáo, bản tóm tắt báo cáo kiểm toán; tổ chức các hội nghị truyền thông để thông tin về hoạt động chung cũng như các cuộc kiểm toán cụ thể... Đồng thời, SAI Latvia còn sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông tin, thông điệp một cách sinh động, hấp dẫn tới công chúng.

Theo ông Edgars Korcagins - đại diện SAI Latvia, cơ quan này luôn xác định phục vụ lợi ích xã hội, sẵn sàng hỗ trợ các đơn vị làm việc trung thực và kiên quyết với những tổ chức quản lý, sử dụng tiền thuế không minh bạch. Do đó, công dân và các phương tiện truyền thông đều là những đối tượng mà SAI Latvia hướng đến trong công tác thông tin.

Tương tự, Tòa Thẩm kế Bồ Đào Nha cũng chủ động cung cấp thông tin cho báo chí thông qua họp báo công bố các báo cáo kiểm toán phù hợp, phát hành thông cáo báo chí, đồng thời duy trì sự hiện diện tích cực trên các nền tảng mạng xã hội lớn. Từ năm 2018, Tòa Thẩm kế đã thành lập Văn phòng Truyền thông nhằm hỗ trợ hệ thống hóa quy trình xây dựng báo cáo, tổ chức hoạt động thông tin, đồng thời cung cấp dữ liệu cho truyền thông đại chúng.

Cũng rất chú trọng trao đổi thông tin với các bên liên quan, SAI Vương quốc Anh đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch truyền thông cho từng báo cáo kiểm toán, xác định rõ mục tiêu truyền đạt và các chiến lược ưu tiên. Trong khi đó, tại Hungary, từ năm 2011, SAI đã triển khai Cổng thông tin điện tử nhằm cung cấp dữ liệu nhanh chóng, xác thực, khách quan đến công chúng. Qua sáng kiến này, SAI Hungary mong muốn thúc đẩy công khai thông tin, nâng cao uy tín tổ chức, rút ngắn khoảng cách với người dân, đồng thời tăng cường cam kết nội bộ với các mục tiêu đã đề ra.

Phương tiện truyền thông đóng vai trò quan trọng không chỉ trong việc phổ biến các phát hiện của báo cáo kiểm toán tới công chúng mà còn thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc tranh luận công khai.

SAI Kenya

Tại Brazil, truyền thông luôn được coi là ưu tiên hàng đầu. Trong hơn một thập kỷ, SAI Brazil đã tổ chức hàng loạt hội thảo chuyên môn, công bố các phát hiện kiểm toán quan trọng, phát động giải thưởng báo chí và triển khai nhiều chương trình hợp tác với các trường đại học lớn. Các hoạt động này thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ báo chí, đồng thời góp phần lan tỏa thông tin về kiểm soát, giám sát tài chính công và những phát hiện quan trọng của SAI.

Có thể thấy, công tác truyền thông của các SAI đã bám sát tinh thần Tuyên bố Lima - văn kiện nền tảng của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI). Truyền thông và giám sát xã hội đang dần trở thành điều kiện tiên quyết để các SAI thực thi nhiệm vụ minh bạch, có trách nhiệm, từ đó góp phần làm trong sạch và lành mạnh nền tài chính của mỗi quốc gia.

Đồng hành vì sự phát triển của Kiểm toán nhà nước Việt Nam

Cùng với các SAI trên thế giới, hơn ba thập kỷ qua, KTNN Việt Nam luôn đặc biệt chú trọng công tác báo chí, truyền thông, coi đây là nhân tố quan trọng trong việc nâng cao vị thế và xây dựng niềm tin xã hội đối với kiểm toán công. Trong nhiều sự kiện, dấu mốc quan trọng suốt chặng đường 31 năm phát triển, báo chí luôn đóng vai trò là “người bạn đồng hành”, không chỉ định hướng dư luận xã hội mà còn giúp công chúng trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, sứ mệnh và thông điệp của KTNN Việt Nam.

Phó Tổng Kiểm toán nhà nước Hà Thị Mỹ Dung khẳng định: Một trong những yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của KTNN suốt hơn 30 năm qua chính là sự phối hợp hiệu quả với các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền. Báo chí không chỉ phản ánh hoạt động kiểm toán ra xã hội, mà còn khơi dậy niềm tự hào nghề nghiệp, tinh thần yêu Ngành, yêu nghề, đồng thời đề cao trách nhiệm, đạo đức công vụ và tinh thần đổi mới, sáng tạo trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động KTNN.

Với tầm nhìn chiến lược, KTNN Việt Nam đã chủ động ký kết quy chế phối hợp thông tin với nhiều cơ quan báo chí chủ lực như Báo Nhân Dân, Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Đại biểu Nhân dân... Bên cạnh đó, lãnh đạo KTNN luôn tạo điều kiện thuận lợi để báo chí tiếp cận thực tế, khai thác thông tin và truyền tải chính xác về tổ chức, hoạt động của Ngành theo quy định.

Hằng năm, KTNN đều tổ chức họp báo công bố Báo cáo kiểm toán năm, đồng thời công khai kết quả các cuộc kiểm toán lớn, được dư luận quan tâm trên các ấn phẩm của Ngành. Ngoài ra, các hội nghị tập huấn báo chí về Luật KTNN, cùng các hoạt động chuyên đề quan trọng cũng được tổ chức thường xuyên, cung cấp thông tin hữu ích cho phóng viên, nhà báo, giúp truyền thông phản ánh đúng và đầy đủ vai trò, hoạt động của KTNN trong giám sát và thực hiện trách nhiệm giải trình về tài chính công, tài sản công của đất nước.

Trong bối cảnh mới, để triển khai thành công các nội dung truyền thông theo Chiến lược phát triển KTNN đến năm 2030, KTNN tiếp tục củng cố, thúc đẩy hợp tác với các cơ quan báo chí, truyền thông theo hướng chuyên nghiệp, chủ động, hiệu quả hơn nữa; coi báo chí thực sự là “người bạn đồng hành” quan trọng, cùng KTNN góp phần xây dựng nền tài chính công minh bạch, lành mạnh, phục vụ phát triển bền vững, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

THÚY XUYÊN

Nguồn Kiểm Toán: http://baokiemtoan.vn/bao-chi-truyen-thong-suc-manh-cua-cac-co-quan-kiem-toan-toi-cao-41065.html