Báo Cựu chiến binh và Viện PSD hợp tác truyền thông phòng, chống ma túy

Ngày 24/6, tại Hà Nội, Báo Cựu chiến binh Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Phòng chống ma túy PSD đã ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông trong lĩnh vực phòng, chống ma túy (PCMT) giai đoạn 2025–2030.

Sự kiện diễn ra trong khuôn khổ Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2025 và là hoạt động hưởng ứng Chỉ thị 36-CT/TW của Ban Bí thư, Quyết định 1452/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các định hướng lớn về đổi mới công tác tuyên truyền trong giai đoạn hiện nay.

Ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông trong lĩnh vực phòng, chống ma túy giai đoạn 2025–2030 giữa Báo Cựu chiến binh Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Phòng chống ma túy PSD. Ảnh Vũ Minh

Ký kết thỏa thuận hợp tác truyền thông trong lĩnh vực phòng, chống ma túy giai đoạn 2025–2030 giữa Báo Cựu chiến binh Việt Nam và Viện Nghiên cứu và Ứng dụng Phòng chống ma túy PSD. Ảnh Vũ Minh

Theo thống kê từ Bộ Công an, tính đến tháng 4/2025, toàn quốc có 369.359 người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghi sử dụng trái phép chất ma túy và người bị quản lý sau cai nghiện ma túy. Điều đáng lo ngại là gần 80% người nghiện hiện nay dưới 25 tuổi, thậm chí nhiều em chỉ mới 10 - 12 tuổi đã bị dụ dỗ sử dụng.

Loại ma túy chủ yếu hiện nay là ma túy tổng hợp dạng ATS, ketamine, cần sa biến đổi gen, “nước vui”, “tem lưỡi”, “kẹo bay”, bóng cười..., tác động mạnh đến thần kinh trung ương và làm gia tăng nhanh hành vi phạm tội, rối loạn tâm thần, hành vi xã hội lệch chuẩn.

Trên thực tế, truyền thông đơn lẻ, dập khuôn, thiếu thực tiễn… đang trở thành điểm nghẽn trong công tác phòng ngừa. Một số hình thức truyền thông thiếu kiểm soát còn vô tình khơi gợi sự tò mò, phản tác dụng, đặc biệt với giới trẻ.

Viện PSD và Báo Cựu chiến binh Việt Nam nhận định: Truyền thông cần được nhìn nhận là “mũi nhọn mềm” nhưng sắc bén trong phòng, chống ma túy. Đổi mới tư duy - thay đổi hành vi – thúc đẩy hành động chính là ba trụ cột của chiến lược truyền thông mới.

Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa hai đơn vị xác lập khuôn khổ hợp tác chiến lược giai đoạn 2025–2030, hướng đến mục tiêu xây dựng hệ sinh thái truyền thông phòng, chống ma túy đa nền tảng, đa chiều, bền vững; Phát triển các chuyên mục thường kỳ như “Vì cộng đồng không ma túy” trên Báo in và Báo điện tử CCB Việt Nam; Sản xuất các ấn phẩm, video, podcast, phóng sự chuyên sâu, phản ánh các vấn đề “nóng”, mô hình hay, bài học kinh nghiệm thực tiễn; Tổ chức các diễn đàn cộng đồng, tọa đàm, hội thảo, triển lãm có sự tham gia của cựu chiến binh, người cai nghiện thành công, chuyên gia và nhà báo; Phối hợp giáo dục dự phòng, hướng đến thanh thiếu niên, học sinh – sinh viên – nhóm nguy cơ cao; Lồng ghép nội dung về phòng ngừa, hỗ trợ sau cai, tái hòa nhập xã hội.

Tại lễ ký kết, Bộ nhận diện truyền thông PCMT chính thức được công bố, bao gồm: logo, khẩu hiệu, tông màu chủ đạo, ấn phẩm mẫu và phong cách truyền thông đại chúng. Đây là bộ nhận diện đầu tiên trong lĩnh vực phòng, chống ma túy tại Việt Nam được thiết kế bài bản, hiện đại, nhân văn, tạo dấu ấn nhất quán trên các nền tảng truyền thông.

Cùng lúc, chuyên mục “Chung tay vì cộng đồng không ma túy” được ra mắt trên Báo điện tử Cựu chiến binh Việt Nam (cuuchienbinh.vn), sẽ là không gian truyền thông chính thống, định hướng, dẫn dắt dư luận xã hội và cung cấp tri thức khoa học - pháp lý - tâm lý về PCMT.

Vũ Mạnh

Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/bao-cuu-chien-binh-va-vien-psd-hop-tac-truyen-thong-phong-chong-ma-tuy-10308666.html