Bảo đảm an toàn cho trẻ trên quãng đường từ nhà đến trường
Sau 2 năm nghiên cứu và áp dụng thí điểm, 'Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học' dần hoàn thiện. Đến nay, sản phẩm đã được Bộ Giao thông vận tải gửi đến các địa phương, làm tài liệu tham khảo cho những công trình, dự án và giải pháp bảo đảm an toàn giao thông đường bộ đi qua khu vực trường học trên toàn quốc.
Sáng 6/10, Bộ Giao thông vận tải phối hợp cùng Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội thảo giới thiệu và hướng dẫn sử dụng “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” tại Hà Nội. Chương trình có sự tham dự của đại diện bộ, ban, ngành Trung ương và đại diện các Sở Giao thông vận tải trên cả nước.
Ông Nguyễn Công Bằng, Vụ phó Vận tải (Bộ Giao thông vận tải) cho biết: “Hiện nay, ở nước ta, có hơn 17 triệu trẻ em phải di chuyển trung bình từ 2 đến 4 lần cho quãng đường từ nhà đến trường và ngược lại. Nhiều em phải đi bộ tới trường ở những con đường không có vỉa hè, một số tuyến đường còn có các làn xe hỗn hợp. Điều đáng báo động là tốc độ giao thông chung quanh trường học thường xuyên vượt quá giới hạn tốc độ được quốc tế khuyến nghị đối với khu vực trường học”.
Thực tế cho thấy, tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân đứng thứ hai gây tử vong, thương tích nghiêm trọng ở trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi 0-19 (chỉ đứng sau tai nạn đuối nước). Tai nạn giao thông đường bộ cũng gây ra 50% ca tử vong của thanh thiếu niên trong độ tuổi 15-19.
Nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông đối với trẻ em, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2060/QĐ-TTg ngày 12/12/2020 về việc phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
Một trong những mục tiêu của chiến lược này là cho đến năm 2023, 100% khu vực cổng trường học nằm trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các đường trục chính đô thị được tổ chức giao thông bảo đảm an toàn và chống ùn tắc.
Đây là căn cứ để Bộ Giao thông vận tải, Trường đại học Giao thông vận tải và Quỹ AIP phối hợp xây dựng nội dung phù hợp trong “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học”.
Việc xây dựng sổ tay nhằm tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho học sinh. Đồng thời, sổ tay là tài liệu tham khảo, hướng dẫn để cơ quan quản lý địa phương thực hiện các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học.
Tại sự kiện, các đại biểu đã được giới thiệu về nội dung và cách thức áp dụng cuốn sổ tay trong tình hình thực tiễn; lắng nghe những bài học kinh nghiệm từ các tỉnh, thành đã và đang thí điểm thực hiện cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông tại địa phương. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đã thảo luận các giải pháp nâng cao điều kiện an toàn giao thông khu vực trường học trên cả nước.
Hội thảo cũng giới thiệu Ứng dụng Kết nối thanh thiếu niên (YEA) do Chương trình Đánh giá Đường bộ quốc tế, cùng Tổ chức Fondation Botnar và Anditi và Quỹ AIP phát triển. Ứng dụng là một phần của dự án “Tuổi trẻ và những cung đường biết nói (Ai&Me)”, phát triển với mục đích trao quyền cho thanh thiếu niên để có những con đường đến trường an toàn hơn.
Bà Shanna Luccshesi, đại diện Chương trình Đánh giá Đường bộ quốc tế chia sẻ, thông qua ứng dụng YEA, học sinh được trao quyền lên tiếng để đường phố trong trường học và các khu vực lân cận trở nên an toàn hơn. Chính quyền địa phương có thể dựa vào đó làm kênh tham khảo, áp dụng “Sổ tay an toàn giao thông khu vực trường học” để tăng cường an ninh, an toàn giao thông cho những địa điểm này.