Bảo đảm an toàn giao thông - cần nỗ lực hơn từ nhiều phía

Phải chăng sức răn đe của Nghị định 168 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã không còn sức nặng, một bộ phận người tham gia giao thông đã 'nhờn thuốc'.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người tham gia giao thông.

Thống kê của lực lượng công an cho thấy, từ ngày 15/12/2024 đến 14/3/2025, trên lĩnh vực đường bộ xảy ra 34 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 22 người, bị thương 28 người, hư hỏng 17 ô tô, 35 mô tô, 4 phương tiện khác; ước tính thiệt hại tài sản 1.285,7 triệu đồng; so sánh với cùng kỳ năm 2024 giảm 13 vụ (34/47) bằng 27,6%, nhưng lại tăng 5 người chết (22/17) bằng 41,2%.

Riêng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái) do Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), Bộ Công an quản lý xảy ra 2 vụ làm chết 1 người, hư hỏng 4 xe ô tô, ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt, TNGT đường bộ gây hậu quả rất nghiêm trọng với 2 vụ làm chết 4 người và bị thương 1 người (địa bàn huyện Văn Chấn 1 vụ; Mù Cang Chải 1 vụ). Lĩnh vực đường sắt, đường thủy tiếp tục an toàn, ổn định.

Vẫn biết rằng khoảng thời gian từ 15/12/2024 đến 14/3/2025 trùng với tết Nguyên đán và các lễ hội mùa xuân, nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến, cùng với đó là số lượng phương tiện giao thông nhất là ô tô, mô tô tăng cao, kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp nhu cầu phát triển... Tuy nhiên, so với thời điểm năm trước, đã có thêm 5 người tử vong, tăng đến 41,2%, là con số rất đáng quan tâm.

Dạo quanh những quán bia từ thành phố Yên Bái đến các thị trấn, thị tứ cho thấy, mới đầu hè mà dân nhậu đã tụ tập rất đông, phần lớn các quán đều kín khách, mỗi bàn một vài két, dăm ba tháp bia hơi là chuyện thường. Điều đáng nói là, đại bộ phận dân nhậu đến quán hoặc nhậu xong từ quán trở về đều tự lái xe ô tô hoặc điều khiển xe mô tô; không ít người đi bộ còn loạng choạng, dắt xe mô tô còn không vững.

Có ý kiến cho rằng: "Sau khi không tổ chức công an cấp huyện, Đội CSGT cấp huyện - một lực lượng có vai trò quan trọng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm và tuyên truyền, nhắc nhở người tham gia giao thông chấp hành luật lệ... đã giải thể nên dẫn đến tình trạng số vụ TNGT gia tăng”. Theo ghi nhận của phóng viên, thời điểm trước, trong và sau khi thôi tổ chức công an cấp huyện (thời gian khoảng 5 đến 7 ngày) trên các tuyến đường, người dân đã không thấy bóng dáng của lực lượng CSGT.

Tuy nhiên những ngày cuối tháng 2, đầu tháng 3/2025 (thời điểm giải thể công an cấp huyện, lực lượng CSGT ít tuần tra, kiểm soát), trên địa bàn tỉnh cũng không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào. Từ thực tiễn này cho thấy ý kiến cho rằng, lực lượng CSGT không tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm nên đã dẫn tới số vụ TNGT gây thương vong gia tăng... là không thuyết phục.

Theo thống kê, từ ngày 15/12/2024 đến 14/3/2025, lực lượng CSGT toàn tỉnh tổ chức 1.564 ca tuần tra, phát hiện 5.430 trường hợp vi phạm; trong đó: phát hiện vi phạm trực tiếp qua tuần tra, kiểm soát 4.809 trường hợp, phát hiện vi phạm qua hệ thống camera giám sát giao thông 627 trường hợp; tạm giữ 1.760 phương tiện (2 xe khách, 11 xe tải, 97 xe con, 1.560 môtô, 90 phương tiện khác).

CSGT đã xử lý 5.547 trường hợp (phạt tiền 5.281 trường hợp, phạt cảnh cáo 266 trường hợp), thu nộp ngân sách Nhà nước 11.588,5 triệu đồng; tước 739 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn... Các lỗi vi phạm chủ yếu là: vi phạm nồng độ cồn, ma túy: phát hiện 1.037 trường hợp vi phạm, ước tính phạt tiền 4.965 triệu đồng (trong đó có 1 trường hợp vi phạm ma túy).

Lỗi vi phạm tốc độ, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu (vượt đèn đỏ), đi không đúng phần đường, làn đường quy định, đi ngược chiều, tránh vượt, không tuân thủ các quy định về nhường đường tại nơi đường bộ giao nhau: phát hiện và lập biên bản 1.850 trường hợp (1.701 trường hợp vi phạm tốc độ). Đã kiểm tra, xử lý 1.054 trường hợp học sinh, sinh viên vi phạm trật tự an toàn giao thông, ước tính phạt tiền 1.034 triệu đồng.

Ý thức của người tham gia giao thông kém; tình trạng coi thường pháp luật, bất chấp sự an toàn, tính mạng của người khác khi điều khiển phương tiện vẫn sử dụng rượu bia và cả ma túy; phóng nhanh, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng… là những nguyên nhân chính gây ra TNGT cũng như số người tử vong do TNGT.

Song song với việc lực lượng CSGT tập trung phương tiện, thiết bị nghiệp vụ, triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội, kiềm chế TNGT, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh; ngăn chặn kịp thời các vụ việc tụ tập, đua xe trái phép; tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 2, ngày 6/2/2025 của Công an tỉnh về tuần tra, kiểm soát, xử lý các chuyên đề vi phạm là nguyên nhân chính gây TNGT trên các tuyến giao thông đường bộ, đường sắt; nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu thu thập được qua hệ thống camera giám sát an ninh để xử lý vi phạm phần đường, làn đường, tín hiệu giao thông... thì rất cần có sự hợp tác từ phía người tham gia giao thông bằng những việc làm cụ thể, thiết thực: "Không lái xe khi đã uống rượu, bia”, "Giao thông văn minh”, "Đi đúng phần đường, giữ đúng tốc độ”... Chỉ có vậy mới giảm thiểu TNGT, mới hạn chế thấp nhất những cái chết thương tâm do TNGT.

Lê Phiên

Nguồn Yên Bái: https://baoyenbai.com.vn/228/350167/bao-dam-an-toan-giao-thong---can-no-luc-hon-tu-nhieu-phia.aspx