Bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến sông Hồng cuối mùa khô
Ngày 7-3, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức nhiều tổ công tác làm nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động quần chúng nhân dân, bà con làng chài sinh sống, làm ăn ven sông, người dân tham gia giao thông tại một số bến đò, phà trên tuyến sông Hồng thuộc địa phận Hà Nội tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, giữ vững an toàn giao thông.
Ghi nhận, tại 10 bến đò ngang thuộc hai huyện Thường Tín, Phú Xuyên, người dân qua lại hai bên bờ sông Hồng nối Hà Nội với tỉnh Hưng Yên đã được Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 giám sát việc mặc áo phao, tuân thủ việc chở người và phương tiện đúng quy định.
Hiện tại đang là giai đoạn cuối mùa khô nên mực nước trên sông xuống thấp, Cảnh sát giao thông đường thủy đã lưu ý người tham gia giao thông lưu ý vấn đề luồng lạch và phát tờ rơi hướng dẫn lưu thông đường thủy an toàn trong mùa mưa lũ sắp tới cho người dân. Đồng thời, các tổ công tác cũng triển khai đo nồng độ cồn, tuyên truyền với các lái tàu, xà lan đi qua tuyến sông Hồng qua các huyện phía Nam Thủ đô.
Trung tá Đinh Ngọc Đạo, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 1 cho biết, việc kiểm tra chấp hành an toàn giao thông đường thủy được đơn vị tiến hành hằng ngày. Thông qua tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi tại các làng chài ven sông, gồm: Tân Dân, bến đò Văn Nhân, Văn Đức, bến Dấp, bến vườn chuối, Ngọc Thụy, Thanh Trì…, các tổ công tác còn trực tiếp vận động người dân về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm có thể nảy sinh do đặc điểm địa hình, đồng thời, hướng dẫn người dân một số phương pháp phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi phạm pháp, tích cực tham gia xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc...
Qua tuyên truyền, người dân sinh sống 2 bờ sông Hồng, chủ bến đò ngang, lái tàu thuyền… đều đã nắm được những quy định pháp luật về an toàn giao thông đường thủy, thành thục các kỹ năng tự bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng khi tham giao giao thông và sản xuất trên sông.
Theo báo cáo, năm 2023 và từ đầu năm 2024, trên tuyến đường thủy nội địa thuộc địa bàn các quận: Tây Hồ, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên và các huyện: Đông Anh, Gia Lâm, Thường Tín, Phú Xuyên, đã không xảy ra tai nạn giao thông đường thủy. Qua kiểm tra chưa phát hiện vi phạm nồng độ cồn trên sông.
Cũng từ đầu năm 2024 đến nay, Đội Cảnh sát đường thủy số 2 đã ra quyết định xử lý đối với 2.031 trường hợp vi phạm trên các tuyến sông, phạt thành tiền gần 2,66 tỷ đồng. Phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa và UBND các xã, phường trên tuyến, địa bàn kiểm tra, xử lý đối với 18 bến tập kết vật liệu xây dựng. Phối hợp với Cảng vụ đường thủy nội địa, UBND xã, phường kiểm tra, xử lý 5 hộ kinh doanh nhà nổi và 1 phương tiện kinh doanh vận tải hành khách dọc sông.
Đối với hành vi khai thác cát trái phép, Cảnh sát đường thủy trực tiếp và phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ 4 vụ, thu giữ 5 phương tiện gồm 3 tàu hút tự hành, 1 tàu hút sang mạn, 1 tàu chở hàng. Chủ trì, phát hiện, bắt giữ 3 vụ việc, thu giữ 3 tàu hút. Phối hợp với các đơn vị chức năng bắt giữ 1 vụ việc, thu giữ 1 phương tiện thủy nội địa.
Đồng thời, kiểm tra xử lý 8 phương tiện thủy nội địa, 2 bến vật liêu xây dựng liên quan về hành vi mua, bán, vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc xuất xứ hàng hóa, đề xuất các cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt, tịch thu 1.558m3 cát, 776,6m3 đất.
Đội Cảnh sát giao thông đường thủy số 2 đã phối hợp với Công an phường Lĩnh Nam (quận Hoàng Mai), Công an huyện Phú Xuyên, Công an xã Ninh Sở, Công an xã Thống Nhất (huyện Thường Tín) phát hiện, bắt giữ 7 vụ, 9 đối tượng lợi dụng các tuyến sông có hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.
Để duy trì an toàn giao thông đường thủy, vào cuối mùa khô, khi mực nước cạn ảnh hưởng đến luồng lạch, Phòng Cảnh sát giao thông đã lập các tổ công tác, thường xuyên tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền và xử lý nghiêm các phương tiện cố tình vi phạm quy định an toàn giao thông đường thủy. Cùng với việc bảo đảm tuyệt đối an toàn về tính mạng, tài sản của người dân, các bến thủy nội địa còn phải tuân thủ các quy định an toàn giao thông đã được phổ biến.