Bảo đảm tiến độ các dự án giao thông có vốn vay từ WB

Trong thời gian tới, Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.

Ngày 16/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã tiếp và làm việc với bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam về thúc đẩy tiến độ các dự án GTVT đang triển khai và khả năng hợp tác thời gian tới.

 Quang cảng buổi làm việc. Ảnh: TL.

Quang cảng buổi làm việc. Ảnh: TL.

Bà Carolyn Turk cho biết, tại cuộc họp ngày 7/9/2023 giữa Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Chủ tịch WB Ajay Banga, Thủ tướng đã đề nghị WB trong 3 năm tới cho Việt Nam vay 5 - 7 tỷ USD đầu tư các dự án hạ tầng giao thông. Đặc biệt là cho đường sắt, đường cao tốc, đường quốc lộ và hạ tầng giao thông đô thị lớn.

“WB mong muốn Bộ GTVT đề xuất cụ thể đầu tư cho dự án nào, kế hoạch có thể triển khai ra sao để có thể thực hiện được trong khung thời gian mà Thủ tướng đã nêu.

Tuy nhiên WB cũng quan ngại về tiến độ triển khai, vì thực tế phía Việt Nam các dự án tiến triển rất chậm", bà Carolyn Turk nói và đề nghị Bộ GTVT có phương án để các dự án hợp tác thời gian tới hoàn thành được theo đúng tiến độ.

Về khả năng hợp tác hai bên thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng đề nghị WB nghiên cứu dành vốn vay cho một số dự án quan trọng.

Trong đó lĩnh vực đường sắt có dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu với chiều dài 140km, đường đôi/đơn, khổ 1.435m. Tổng mức đầu tư phân kỳ đường đơn khoảng 3,2 tỉ USD.

 WB đề nghị Bộ GTVT có phương án để các dự án hợp tác thời gian tới hoàn thành được theo đúng tiến độ. Ảnh minh họa.

WB đề nghị Bộ GTVT có phương án để các dự án hợp tác thời gian tới hoàn thành được theo đúng tiến độ. Ảnh minh họa.

Hiện tư vấn trong nước đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ; 6 tháng đầu năm 2024 hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-FS) và sau đó WB có thể tiếp cận hồ sơ nghiên cứu.

“Lĩnh vực đường bộ có hai dự án đường cao tốc là tuyến Pleiku - Quy Nhơn và Cam Lộ - Lao Bảo. Tuyến Pleiku - Quy Nhơn dài 151km với 4 làn xe. Tổng mức đầu tư khoảng 35.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 44.000 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh.

Tuyến Cam Lộ - Lao Bảo dài 70km với 4 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 10.800 tỷ đồng cho 4 làn xe 17m, khoảng 14.500 tỷ đồng cho 4 làn xe hoàn chỉnh.

Hai dự án này đang được tư vấn trong nước hoàn thành báo cáo giữa kỳ, dự kiến sẽ hoàn thành Pre-FS vào giữa năm 2024. Sau khi tư vấn trong nước hoàn thành Pre-FS, WB có thể tiếp cận hồ sơ để nghiên cứu”, Bộ trưởng cho biết.

Bộ trưởng cũng đề nghị WB hỗ trợ các dự án hỗ trợ kỹ thuật, tập trung vào các lĩnh vực đường sắt cao tốc, đường bộ cao tốc và các dự án/hoạt động/sáng kiến liên quan tới giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT và thực hiện những cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26.

Về đường sắt, nghiên cứu xây dựng các bộ tiêu chuẩn liên quan đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao phù hợp với điều kiện Việt Nam. Nghiên cứu, đề xuất phương án, giải pháp vận chuyển container bằng đường sắt tại các cảng biển, kho bãi.

Đối với đường cao tốc, hỗ trợ trong công tác triển khai thành lập, xây dựng quản lý vận hành Trung tâm kỹ thuật và điều hành giao thông đường bộ cao tốc (trung tâm ITS quốc gia).

Hoàn thiện, xây dựng bổ sung các tiêu chuẩn về bảo dưỡng các hệ thống thiết bị quản lý, vận hành, khai thác đường cao tốc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã họp bàn, chia sẻ các giải pháp nhằm thúc đẩy tiến triển các dự án có vốn vay của WB như dự án Kết nối khu vực Mê Kông có khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu (Dự án nâng cấp ba quốc lộ 53, 62 và 91B), dự án Hành lang Giao thông vùng bền vững,...

Thế Anh

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bao-dam-tien-do-cac-du-an-giao-thong-co-von-vay-tu-wb-post268770.html