Bảo đảm tiêu chí chặt chẽ trong lựa chọn đơn vị thực hiện đường cao tốc

Ngày 14-3, Bộ Giao thông vận tải cho biết, bộ đã mời một số doanh nghiệp lớn trong nước tham gia cuộc họp bàn về kế hoạch đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, đây là bước đi thể hiện quyết tâm rất lớn của ngành giao thông vận tải để hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ về đầu tư xây hạ tầng giao thông trong giai đoạn hiện nay. “Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông ở nước ta đang bước vào giai đoạn quyết liệt và thực chất, trở thành yêu cầu cấp bách. Chính phủ đang hành động theo tinh thần đó”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên chia sẻ.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên cho rằng, sự kết hợp của các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh và vai trò xung kích của doanh nghiệp quân đội như Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, Tổng công ty Thành An, Tổng công ty Xây dựng Lũng Lô... hay các đơn vị chuyên nghiệp, tiên phong trong đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông thời gian qua như Tập đoàn Đèo Cả sẽ mở ra lộ trình và hướng đi mới nhằm hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ trong thời gian từ nay đến cuối năm 2025 như mục tiêu Chính phủ đề ra.

 Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: THANH XUÂN

Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: THANH XUÂN

Trong đó, cần phải bảo đảm nguyên tắc cạnh tranh thực chất, kể cả khi sử dụng phương thức chỉ định thầu để đáp ứng các yêu cầu gắt gao về tiến độ, thời gian và chất lượng công trình. Các tiêu chuẩn, tiêu chí, điều kiện chỉ định thầu phải được thiết kế nghiêm túc, nghiêm khắc, chặt chẽ và mang tính hệ thống. Đồng thời, công tác giám sát, đánh giá phải được bảo đảm bằng trách nhiệm cá nhân.“Đây là cơ hội để xoay chuyển căn bản cơ chế phân bổ nguồn lực, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt có thực lực bứt phá, vươn lên”, Phó giáo sư, Tiến sĩ Trần Đình Thiên chia sẻ.

Liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện cao tốc Bắc-Nam, Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng: Chỉ định thầu là một hình thức để đẩy nhanh tiến độ của gói thầu/dự án và giảm bớt thủ tục hành chính, đáp ứng nhu cầu cụ thể của chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng, giá thành. Chúng ta cần xem xét điều chỉnh các quy định về tiêu chí lựa chọn nhà thầu trong hồ sơ mời thầu bảo đảm phù hợp với thực tiễn và khả năng đáp ứng của những doanh nghiệp giao thông tại Việt Nam.

Theo Tiến sĩ Lưu Bình Nhưỡng, trong thời gian qua, nhiều dự án hạ tầng giao thông có quy mô hơn 10.000 tỷ đồng với công nghệ mới, từ thi công cao tốc đến hầm xuyên núi hay cầu vượt biển, doanh nghiệp Việt Nam đã trực tiếp đầu tư và tổ chức thi công đều bảo đảm kỹ thuật, chất lượng, mỹ thuật và vượt tiến độ. Vì vậy, cần phải lựa chọn các doanh nghiệp đã thực hiện và có kết quả sản phẩm cụ thể, loại bỏ các nhà thầu yếu kém hoặc từng liên quan đến sai phạm về chất lượng. Đồng thời, cần có những hướng đi mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh vươn tầm quốc tế.

MẠNH HƯNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/bao-dam-tieu-chi-chat-che-trong-lua-chon-don-vi-thuc-hien-duong-cao-toc-688730