Bảo đảm vận hành tốt hệ thống bảo hiểm xã hội, không ảnh hưởng quyền lợi người tham gia
Bắt đầu từ ngày mai (1-7), quy định về mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) chính thức có hiệu lực. Chiều 30-6, BHXH Việt Nam thông báo đã sẵn sàng cho công tác tiển khai, bảo đảm vận hành thông suốt, liên tục, không làm gián đoạn, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách.

Hệ thống BHXH đã sẵn sàng cho công tác triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ảnh: Vân Khánh.
Với tinh thần dồn lực, ưu tiên cho công tác triển khai bộ máy mới ở địa phương, toàn hệ thống đã tập trung, chủ động chuẩn bị tất cả khâu từ bố trí con người, đến rà soát, chuyển đổi các phần mềm nghiệp vụ tương thích… với tâm thế “sẵn sàng vào cuộc”.
Hệ thống BHXH Việt Nam đã thành lập các Tổ thường trực tại BHXH Việt Nam do trực tiếp đồng chí Giám đốc làm tổ trưởng, Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực, Tổ Công tác tại BHXH cấp huyện.
Các Tổ Công tác có nhiệm vụ tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp các vấn đề phát sinh trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; kiểm tra, khảo sát, bám sát thực tế triển khai tại cơ sở để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh theo chức năng, nhiệm vụ hoặc báo cáo, tham mưu cấp có thẩm quyền xử lý.
BHXH Việt Nam đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn BHXH các địa phương trong triển khai nhiệm vụ theo mô hình mới; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị. Trong đó, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn. Đồng thời, đẩy mạnh thông tin tới người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động về địa chỉ giao dịch, trụ sở, số điện thoại của cơ quan BHXH, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, liên hệ và thực hiện các thủ tục về BHXH, BHYT…; hướng dẫn thực hiện các TTHC, dịch vụ công khi thay đổi, sáp nhập đơn vị hành chính…
Theo báo cáo của các đơn vị tại cuộc họp của Tổ thường trực của BHXH Việt Nam ngày 30-6, đến thời điểm này, sau khi đã chủ động rà soát các chức năng chính của các phần mềm nghiệp vụ có liên quan, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng phục vụ nhân dân theo mô hình địa phương 2 cấp. Hệ thống công nghệ thông tin, các phần mềm của BHXH Việt Nam đã được nâng cấp, cập nhật các tính năng, tiện ích phù hợp.
Hiện nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp 70 dịch vụ công trực tuyến mức độ toàn trình và đã tích hợp 100% trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp. Tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn phương thức nộp hồ sơ qua giao dịch điện tử để tiết kiệm thời gian, chi phí.
Đồng thời, với mô hình tổ chức mới gắn với chính quyền địa phương 2 cấp, BHXH Việt Nam đã tái cơ cấu các quy trình nghiệp vụ, liên thông với dữ liệu dân cư và dữ liệu các Bộ, ngành; cắt bỏ các giấy tờ thủ tục đã có dữ liệu (dân cư, căn cước, BHXH, đăng ký xe, giấy phép lái xe)…
Trên cơ sở đó, đẩy mạnh triển khai việc tiếp nhận, giải quyết TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Theo đó, nhiều TTHC hiện nay người lao động có thể lựa chọn nộp tại bất kỳ cơ quan BHXH nào thuận tiện nhất. Việc thay đổi sắp xếp theo 2 mô hình BHXH tỉnh, thành phố và BHXH cơ sở (không tổ chức BHXH cấp huyện) không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết chế độ, quyền lợi của người tham gia, người thụ hưởng.