Báo Đảng địa phương tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch
Vừa qua, Báo Phú Thọ tổ chức đăng cai Hội thảo báo Đảng các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc lần thứ XXII, năm 2023 với chủ đề 'Báo Đảng địa phương liên kết tuyên truyền, quảng bá phát triển du lịch', thu hút sự tham gia của 16 cơ quan báo Đảng trong vùng.
Hội thảo là dịp để đội ngũ cán bộ, phóng viên 16 báo Đảng khu vực trung du, miền núi phía Bắc (gồm: Báo Phú Thọ, Báo Sơn La, Báo Lai Châu, Báo Điện Biên Phủ, Báo Hòa Bình, Báo Hà Giang, Báo Yên Bái, Báo Bắc Kạn, Báo Cao Bằng, Báo Lạng Sơn, Báo Tuyên Quang, Báo Lào Cai, Báo Thái Nguyên, Báo Vĩnh Phúc, Báo Bắc Giang, Trung tâm Truyền thông Quảng Ninh) được giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế, góp phần đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, phát triển du lịch, dịch vụ, nâng cao đời sống Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Trong những năm qua, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Thọ đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của địa phương. Về kinh tế, tỉnh đã vượt qua khó khăn của dịch bệnh tiếp tục phát triển; tốc độ tăng trưởng GRDP đạt mức cao (năm 2022 đạt xấp xỉ 8%; 6 tháng đầu năm 2023 đạt 7,22%, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng trung du miền núi phía Bắc); giá trị xuất nhập khẩu tăng cao, năm 2022 đứng trong nhóm 10 tỉnh đứng đầu cả nước...
Các lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có chuyển biến tích cực. Phú Thọ được đánh giá là một trong những tỉnh đi đầu về xã hội hóa lĩnh vực y tế; có nhiều sáng tạo trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và sớm duy trì các hoạt động trong điều kiện bình thường mới. Sự nghiệp giáo dục đào tạo được quan tâm phát triển toàn diện, chất lượng giáo dục đứng trong tốp 10 các tỉnh, thành cả nước. Đời sống Nhân dân tiếp tục được cải thiện, quốc phòng an ninh được giữ vững. Các sự kiện chính trị, văn hóa, thể thao, du lịch được tổ chức chu đáo, nhất là Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và Tuần lễ Văn hóa Du lịch Đất Tổ 2023 để lại ấn tượng tốt đẹp với Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế…
Có thể khẳng định, thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trong những năm qua của tỉnh có phần đóng góp quan trọng của Báo Phú Thọ nói riêng và các cơ quan truyền thông của tỉnh nói chung. Báo Phú Thọ đã bám sát định hướng tuyên truyền và nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tích cực chủ động chuyển đổi số (nhất là phát triển và phát huy hiệu quả các kênh truyền thông trên internet, mạng xã hội...), qua đó từng bước đổi mới nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng tin bài, khẳng định vai trò là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
Báo đã phát hiện và cổ vũ kịp thời những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; tích cực tuyên truyền đưa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX vào cuộc sống, phát huy vai trò giám sát của công luận, tham gia đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống những biểu hiện tiêu cực, góp phần làm lành mạnh hóa các quan hệ xã hội; từng bước làm tốt việc định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.
Cùng với đó, thông qua kênh tuyên truyền của Báo Phú Thọ, Đài PT&TH tỉnh Phú Thọ và các cơ quan tuyên truyền khác đã góp phần quảng bá, lan tỏa truyền thống lịch sử tự hào, những nét đẹp tự nhiên và bản sắc văn hóa, con người Đất Tổ, những tiềm năng, sản phẩm du lịch hấp dẫn, riêng có của vùng Đất Tổ đến với du khách trong và ngoài nước, như: Văn hóa tâm linh (Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Đền Mẫu Âu Cơ gắn với hai di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã được UNESCO vinh danh là Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ và Hát Xoan Phú Thọ); du lịch nghỉ dưỡng (khu du lịch nước khoáng nóng Thanh Thủy); du lịch sinh thái - danh thắng (Vườn quốc gia Xuân Sơn, huyện Tân Sơn, đầm Ao Châu, huyện Hạ Hòa)...
Công tác xúc tiến, quảng bá tiềm năng du lịch được triển khai tích cực, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Phú Thọ tới du khách trong và ngoài nước; đã thu hút được một số dự án đầu tư du lịch trọng điểm có ý nghĩa lan tỏa, thúc đẩy du lịch phát triển như: Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng Wyndham tại huyện Thanh Thủy, khách sạn Phú Thọ - Sài Gòn, khách sạn Mường Thanh; các Trung tâm dịch vụ như: BigC, Vincom; hoàn thiện hạ tầng du lịch tại Công viên Văn Lang, Khu du lịch quốc gia Đền Hùng và đầu tư hạ tầng dịch vụ để xây dựng Việt Trì trở thành thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam. Do đó, tổng doanh thu du lịch 3 năm từ đầu nhiệm kỳ đến nay ước đạt 7.335 tỷ đồng; tăng bình quân 32,8%/năm về doanh thu và 25,6%/năm về lượt khách lưu trú.
Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Phùng Khánh Tài, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phú Thọ mong muốn: Các cơ quan báo chí của các địa phương có những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đồng thời, phối hợp, liên kết giữa các địa phương đẩy mạnh triển khai Nghị quyết số 11 - NQ/TW ngày 10/2/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá về tiềm năng phát triển du lịch của các địa phương...
Tại hội thảo, các báo Đảng địa phương đã đưa các giải pháp nhằm tăng cường tuyên truyền, quảng bá, phát triển du lịch các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc như: Báo Sơn La tăng cường kết nối với các báo Đảng địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về du lịch, nhất là chia sẻ những sự kiện đặc sắc về văn hóa các dân tộc, các danh lam thắng cảnh đẹp, các sản phẩm du lịch hấp dẫn của các địa phương. Đối với Báo Cao Bằng tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức các ấn phẩm; chú trọng công tác tuyên truyền về du lịch, chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền mang tính chiến lược, có sự phân bổ hợp lý về địa điểm, thời gian. Trước tiên, sẽ phối hợp với các cơ quan xây dựng và thực hiện kế hoạch tuyên truyền về phát triển du lịch giai đoạn 2020 - 2025. Bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ phóng viên chuyên trách và các cộng tác viên trong ngành, tuyên truyền, quảng bá du lịch của địa phương. Tăng cường các chuyên trang, chuyên mục về phát triển du lịch có chất lượng cao, tiếp tục đổi mới cách trình bày, hình thức thể hiện, kết cấu và chất lượng in ấn các sản phẩm báo chí để tăng sức hấp dẫn đối với công chúng bạn đọc.
Các cơ quan báo chí tỉnh Hòa Bình xây dựng kế hoạch cụ thể hằng tuần, hằng tháng, hằng quý đối với lĩnh vực du lịch, đồng thời gắn với các sự kiện văn hóa, du lịch của địa phương; khuyến khích đội ngũ phóng viên tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá các điểm đến du lịch sinh thái đẹp, điểm du lịch cộng đồng mới, độc đáo, giàu bản sắc văn hóa dân tộc của tỉnh. Báo Lai Châu sẽ thực hiện tốt các giải pháp như: Tăng cường kết nối báo chí cùng doanh nghiệp du lịch, cơ quan quản lý du lịch với nhiều hình thức quảng bá phong phú, hiện đại. Tiếp tục đồng hành, liên kết để việc quảng bá, tuyên truyền hoạt động du lịch đạt hiệu quả cao. Chia sẻ hình ảnh, video, clip giữa các cơ quan báo chí để có thể tạo ra những sản phẩm truyền thông du lịch tốt nhất.
Trong thời gian tới, Báo Bắc Kạn xác định nhiệm vụ tuyên truyền, quảng bá về du lịch tiếp tục là một trong những nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn 2020 – 2025 và những năm tiếp theo. Để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, Báo Bắc Kạn tiếp tục bám sát định hướng của Trung ương, của tỉnh và các sự kiện về du lịch của địa phương và các tỉnh trong khu vực miền núi phía Bắc, để xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể. Tăng cường học hỏi kinh nghiệm các báo bạn trong quá trình tác nghiệp để đảm bảo nội dung tuyên truyền về du lịch có chất lượng, đạt hiệu quả cao hơn...
Hội thảo là dịp để nâng cao nhận thức của các cấp, ngành và Nhân dân về vai trò, thế mạnh của du lịch với phát triển kinh tế - xã hội; kinh nghiệm trong tuyên truyền và ý thức, trách nhiệm người dân, các thành phần kinh tế trong làm du lịch - dịch vụ để thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn... Phản ánh những mặt trái, những tồn tại, hạn chế trong phát triển du lịch ở các địa phương, qua đó đề xuất giải pháp tháo gỡ để đẩy mạnh hoạt động du lịch của các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc phát triển bền vững tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Khẳng định vai trò quan trọng và đóng góp to lớn của báo chí đối với ngành du lịch trên con đường phát triển.../.