Báo động chậm tiến độ dự án đường tránh TP.Buôn Ma Thuột

Đến nay, dự án đã triển khai thi công xây dựng 2 gói thầu xây lắp, sản lượng thực hiện mới khoảng 67 tỷ đồng (đạt 6,91%)

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) đang chậm tiến độ vì vướng mặt bằng

Vướng mặt bằng, thi công cầm chừng

Ngày 24/8, có mặt tại công trường dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) qua địa bàn tại xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar đoạn (Km0 – Km5+692, dài 5,7km), PV Tạp chí GTVT ghi nhận công tác bàn giao mặt bằng đạt khoảng 5,2km, hiện còn vướng mắc 500m ởđầu tuyến.

Theo đại diện chủ đầu tư, dự kiến, tháng 8/2022, địa phương sẽ hoàn thành thẩm định phê duyệt phương án bồi thường đợt 3, di dời hạ tầng kỹ thuật đường điện và bàn giao mặt bằng trước ngày 30/8/2022. Đối với 13 hộ tái định cư (đoạn 200m đầu tuyến), huyện Cư Kuin đã bố trí được quỹ đất, sẽ cho di dời, thuê nhà ở cho các hộ trong thời gian chờ đợi và hoàn thành bàn giao GPMB trước ngày 31/8/2022.

Tại xã Hòa Đông, Krông Pắk (Km5+692 – Km13+320, chiều dài 7,6 km) đã phê duyệt 6 phương án đền bù cho 116 hộ với số tiền 67,4 tỷ đồng, hiện đã bàn giao 5,5km mặt bằng. Còn lại 2,1km đoạn phần đất của các hộ gia đình, cá nhân(1 km/18 hộ) và phần đất của Công ty Cà phê Cư Pul (1,1km/24 hộ) giao khoán, liên kế sẽ hoàn thành công tác GPMB trước 31/8/2022.

Tại xã Ea Ktur và xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin (Km13+320-Km24+500, tổng chiều dài 11,5km) đã phê duyệt 5 phương án đền bù cho 203 hộ với tiền trên 93 tỷ đồng. Hiện nay, địa phương đang công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho 98 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cà phê Việt Đức với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ khoảng 14,1 tỷ đồng thuộc phần đường.

Tại các xã Ea Kao, Hòa Khánh và Hòa Phú, TP.Buôn Ma Thuột đoạn Km24+500–Km39+600, số hộ bị ảnh hưởng lên đến 638 hộ với diện tích 41,2 ha. Đối với địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, công tác tổ chức triển khai công tác GPMB chậm hơn so với các địa bàn khác 3 tháng (19/1/2022 bắt đầu triển khai). Nguyên nhân do Chi nhánh VPĐK đất đai Buôn Ma Thuột xuất trích lục, rà soát hồ sơ, ban hành kế hoạch, thông báo thu hồi đất chậm.

Hiện nay, địa phương đang tiếp tục tổ chức thẩm định 2 phương án đền bù cho 37 hộ với số tiền 9,3 tỷ đồng và bàn giao được 3,3km/15 km và 1 mố cầu Hòa Khánh; Trình thẩm định phương án 21 hộ dân với số tiền 4,7 tỷ đồng của xã Hòa Phú, 35 hộ dân với số tiền 9 tỷ đồng của xã Hòa Phú và 25 hộ dân với số tiền 5,4 tỷ đồng của xã Hòa Khánh. Đối với phần diện tích còn lại tập trung Hoàn thành GPMB trước 31/8/2022.

Công tác GPMB đang gặp rất nhiều khó khăn, gây chậm tiến độ thi công.

Công tác GPMB đang gặp rất nhiều khó khăn, gây chậm tiến độ thi công.

Phát sinh nhiều hệ lụy trong công tác GPMB

Đến nay, dự án đã triển khai thi công xây dựng 2 gói thầu xây lắp, sản lượng thực hiện khoảng 67 tỷ đồng (đạt 6,91%). Cụ thể, gói thầu số 3 khởi công ngày 9/12/2021, sản lượng thực hiện đến nay đạt hơn 45 tỷ đồng (đạt 9,44% giá trị hợp đồng). Gói thầu số 4 khởi công ngày 4/3/2022, sản lượng thực hiện trên 21 tỷ đồng (đạt 4,41% giá trị hợp đồng).

Trao đổi với PV Tạp chí GTVT, ông Lê Quốc Thắng - Chỉ huy trưởng gói thầu XL03, cho biế, do chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến chậm tiến độ thi công. Tại đoạn KM+0 (điểm đầu nối đường tránh Đông với QL 14) hơn 1km vẫn chưa thể thi công do chưa được giao mặt bằng. Hiện, đơn vị đã làm được hơn 2km và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công dự án như dự kiến.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk, đơn vị luôn sát sao chỉ đạo các nhà thầu triển khai nhiều mũi thi công trên toàn tuyến. Tuy nhiên, đến nay công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án chưa hoàn thành 100% để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tính đến tháng 7/2022, Ban Quản lý dự án đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành công tác kiểm đếm giải phóng mặt bằng hơn 105ha/116,99ha, (đạt 90%) tương ứng khoảng 34,38/39,6km; Đã bàn giao mặt bằng thi công 18/39,6km (đạt 45,4%, trong đó phạm vi đã đền bù GPMB dài 13,9km và phạm vi vận động bàn giao 4,2km); Giải ngân chi phí GPMB trên 219 tỷ đồng, (đạt 55,6%).

Ông Phan Xuân Bách - Phó Giám đốc Ban QLDA cho biết, có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc chậm tiến độ thi công. Do hiệu ứng thực hiện dự án giao thông nên việc mua bán, chuyển nhượng đất đai thời điểm thực hiện dự án rất "sốt, nóng", dẫn đến biến động về giá cả chuyển nhượng, làm tăng giá trị bồi thường so với chi phí GPMB trong tổng mức đầu tư được Bộ GTVT phê duyệt. Kéo theo đó, việc mua bán trao đổi đất diễn ra phức tạp, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài gây khó khăn cho việc đền bù GPMB.

"Trước đây chi phí dự kiến cho GPMB chỉ 394,2 nhưng khi triển khai thực hiện chúng tôi dự kiến thiếu hơn 154 tỷ đồng. Hiện nay đã chi trả 487/1300 hộ (đạt 35%)" ông Bách thông tin.

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP.Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk) được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng. Dự án được triển khai thi công từ tháng 9/12/2021, do Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk (gọi tắt là Ban QLDA) làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 39,6 km, điểm đầu đoạn qua xã Cuôr Đăng (huyện Cư M'gar), điểm cuối đoạn qua xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột). Cụ thể, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột có điểm đầu tuyến Km0+00 tại Km1758+900 - QL14 (xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar); điểm cuối Km39+606,7 tại Km1790+445 - QL14 (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột). Đây là công trình giao thông cấp II, với 6 nút giao, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường xe chạy 11 m, tốc độ thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư dự án hơn 1.500 tỷ đồng.

Đình Giang

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/bao-dong-cham-tien-do-du-an-duong-tranh-tpbuon-ma-thuot-183220824123509429.htm