Báo động khi liên tục xảy ra các vụ đâm va cần chắn tàu
Thời gian gần đây, trên các tuyến đường sắt liên tục xảy ra các vụ người dân cố tình vượt đường ngang khi rào chắn đã được hạ. Điều này dẫn tới không ít các vụ đâm va nguy hiểm tới tính mạng người đi đường và nhân viên đường sắt đang thực hiện nhiệm vụ.
Vào lúc 13h57 ngày 3/9/2025, tại đường ngang cảnh báo tự động (ĐNCBTĐ), có lắp đặt cần chắn tự động thuộc khu gian Cẩm Giàng - Cáo Xá, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng (TP Hải Phòng), lái xe ô tô BKS 99H.001.99 đã không chấp hành tín hiệu chuông (báo hiệu có tàu sắp qua đường ngang) cố tình vượt qua đường sắt, gây hư hỏng nghiêm trọng hệ thống cần chắn tự động và phụ kiện do Công ty Cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội quản lý. Chưa dừng lại, sau khi va vào cần chắn thứ nhất, lái xe tiếp tục điều khiển phương tiện đâm va vào cần chắn thứ hai gãy rời và rơi trúng vào người đi đường là Phạm Thị Nga (SN 1984, sống tại TP Hải Phòng) khiến chị Nga phải khâu 5 mũi và gãy sụn tai.

Lái xe ôtô cố tình đâm va cần chắn tự động tại khu gian Cẩm Giàng - Cáo Xá, tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng ngày 3/9.
Trước đó, khoảng 22h45 ngày 22/8, hai nhân viên gác chắn là chị Đặng Thị Mai Liên và Hồ Thị Mến đang đóng chắn tại xã Dầu Giây, chuẩn bị cho tàu SE12 chạy hướng TP Hồ Chí Minh - Lâm Đồng đi qua thì bất ngờ xe máy do một người nam điều khiển phía sau chở một người nữ đâm vào rào chắn khiến cả hai ngã xuống, một người bất tỉnh ngay trong khu vực an toàn đường sắt. Nhận định tình huống nguy hiểm, ngay lập tức nhân viên gác chắn cùng người dân kịp thời kéo nạn nhân và xe ra ngoài, thu dọn rào chắn. Một nhân viên khác phát tín hiệu "bắt tàu" để phòng ngừa, sau đó cho phép tàu đi qua khi khu vực đã an toàn, không phải dừng lại. Tai nạn khiến đôi nam nữ đi xe máy bị thương, barie hư hỏng nặng.
Hay như vào tối 8/4, tại đường ngang có gác chắn tự động ở phường Lê Thiện (nay là phường An Phong), TP Hải Phòng, khi đoàn tàu chuẩn bị chạy qua, tín hiệu cảnh báo được kích hoạt, chuông kêu, đèn đỏ nhấp nháy và gác chắn tự động hạ, lái xe ôtô tải BKS 34H-105.82 vẫn cố tình lái xe tải vượt qua, đâm gác chắn gây hư hỏng. Xe mắc kẹt trên đường ray. Sau nhiều lần xuống xe nâng gác chắn lên không được, người lái xe này quyết định lùi xe ra khỏi đường ray trước khi tàu đến. Sự việc đã được camera an ninh ghi lại, đưa lên mạng xã hội gây bức xúc trong dư luận. Phòng Cảnh sát giao thông đã xác minh, mời lái xe lên làm việc và xử phạt.
Những ví dụ nói trên không phải là hy hữu bởi theo thống kê cho thấy, năm 2024, trên toàn quốc có 641 vụ đâm va cần chắn tàu.
Chiều 4/9, đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, trong 8 tháng của năm nay, trên toàn tuyến đã ghi nhận 201 vụ ôtô và xe máy vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác. Cụ thể, trong quý 1 đã xảy ra 112 vụ, chủ yếu tập trung tại các tuyến có mật độ giao thông đường bộ cao, ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân chưa tốt, công tác xử lý vi phạm còn nhiều hạn chế. Tới quý 2, toàn tuyến đường sắt xảy ra 60 vụ.
Con số này đã giảm rất nhiều sau khi các đơn vị đường sắt phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, Công an địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm triệt để, có tính răn đe cao, đồng thời, ngành đường sắt đã chủ động tuyên truyền trên các phương tiện thông tin truyền thông. Đặc biệt, tháng 7 và tháng 8/2025 có 29 vụ phương tiện vi phạm tín hiệu đường ngang có chắn tự động và chắn có người gác, trong đó có 2 vụ xe máy đâm vào dàn chắn, khi chắn đã đóng. Cũng trong 8 tháng vừa qua, tại các đường ngang có cần chắn tự động đã xảy ra 9 vụ tai nạn, làm bị thương 5 người, tử vong 5 người (đều là những người đi xe máy cố tình vượt tín hiệu chuông đèn và khi cần chắn đã đóng).
Theo quy định, lỗi vượt đường ngang khi đèn đỏ bật sáng sẽ bị phạt từ 4 đến 6 triệu đồng; điều khiển phương tiện giao thông đường bộ làm hỏng rào chắn và các thiết bị khác tại đường ngang bị phạt từ 5 đến 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng.