Báo động nhiều học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông liên quan đến học sinh có nhiều diễn biến phức tạp. Việc không đội mũ bảo hiểm khi sử dụng xe máy, xe đạp điện lưu thông trên đường gây mất an toàn giao thông đang trở nên báo động.

Ngày 8/11, Tổ CSGT xử lý chéo địa bàn (thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) triển khai lập chốt, kiểm soát, xử lý nhiều học sinh, sinh viên vi phạm giao thông tại tuyến đường Xuân Thủy (Cầu Giấy, Hà Nội). Nhiều trường hợp đầu trần không mũ bảo hiểm tham gia giao thông. Hầu hết những trường hợp vi phạm này đều khoác trên mình bộ đồng phục của các Trường đại học; Phổ thông trung học...

Thiếu tá Trần Quang Chinh chia sẻ với PV Báo Sức khỏe & Đời sống về tình hình học sinh, sinh viên sử dụng xe máy tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc). Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người. (theo thống kê của Cổng thông tin Điện tử Bộ công an)

Từ đầu năm 2023 đến nay, toàn quốc xảy ra 881 vụ TNGT liên quan đến học sinh độ tuổi dưới 18 tuổi (chiếm 8,96% số vụ TNGT toàn quốc). Trong đó có 737 vụ do thiếu niên, học sinh dưới 18 tuổi trực tiếp điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ bị tai nạn, làm chết 378 người, bị thương 658 người. (theo thống kê của Cổng thông tin Điện tử Bộ công an)

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) (chiếm 2,31% tổng xử lý vi phạm TTATGT toàn quốc). Trong đó lỗi vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59%; không có giấy phép lái xe chiếm 7,38%; không đội mũ bảo hiểm chiếm 42,9%; có cả lỗi học sinh vi phạm nồng độ cồn, ma túy… (theo thống kê của Cổng thông tin Điện tử Bộ công an)

Trong 10 tháng đầu năm 2023, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc đã phát hiện, xử lý 64.446 trường hợp học sinh vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) (chiếm 2,31% tổng xử lý vi phạm TTATGT toàn quốc). Trong đó lỗi vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy chiếm 47,59%; không có giấy phép lái xe chiếm 7,38%; không đội mũ bảo hiểm chiếm 42,9%; có cả lỗi học sinh vi phạm nồng độ cồn, ma túy… (theo thống kê của Cổng thông tin Điện tử Bộ công an)

Một số hình ảnh PV Báo sức khỏe & Đời sống ghi nhận ngày 8/11 tại khu vực quận Cầu Giấy (nút giao cầu vượt Mai Dịch) nơi có nhiều trường học.

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp.

Tình trạng học sinh vi phạm pháp luật về an toàn giao thông hiện nay ngày càng phổ biến và có nhiều diễn biến phức tạp.

Hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Hiện tượng học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông đi học bằng phương tiện xe máy điện, xe máy, xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, dàn hàng ngang, chạy quá tốc độ, vượt ẩu, lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

Một số bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái (qua thống kê, hơn 71% vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh là do điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối, đây là hệ quả của việc cha mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định)

Một số bộ phận phụ huynh, người giám hộ còn thờ ơ, thiếu trách nhiệm trong quản lý con cái (qua thống kê, hơn 71% vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh là do điều khiển xe mô tô trên 50 phân khối, đây là hệ quả của việc cha mẹ giao xe cho học sinh điều khiển không đúng quy định)

Hầu như người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi thấy lực lượng CSGT đều quay đầu bỏ chạy, nguy cơ mất an toàn cho bản thân và người tham giao giao thông.

Hầu như người điều khiển xe máy không đội mũ bảo hiểm khi thấy lực lượng CSGT đều quay đầu bỏ chạy, nguy cơ mất an toàn cho bản thân và người tham giao giao thông.

Ghi nhận trong ca trực ngày 8/11 tại khu vực đường Xuân Thủy, chỉ trong ít phút, lực lượng chức năng đã xử lý gần 20 trường hợp là học sinh, sinh viên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở 3, điều khiển xe mô tô từ 50cc trở lên...

Ghi nhận trong ca trực ngày 8/11 tại khu vực đường Xuân Thủy, chỉ trong ít phút, lực lượng chức năng đã xử lý gần 20 trường hợp là học sinh, sinh viên tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, vượt đèn đỏ, chở 3, điều khiển xe mô tô từ 50cc trở lên...

Nghị định 100/2019/NĐ- CP đã quy định, người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt cảnh cáo. Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc.

Nghị định 100/2019/NĐ- CP đã quy định, người từ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự xe mô tô hoặc điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô sẽ bị phạt cảnh cáo. Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến đối tượng này.

Để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cũng như góp phần hạn chế tai nạn giao thông liên quan đến học sinh, sinh viên, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý tình hình vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông liên quan đến đối tượng này.

Không chỉ có học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, một số phụ huynh đưa con đến trường cũng không đội mũ bảo hiểm cho con. (Một số hình ảnh PV ghi nhận vào đầu giờ sáng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm)

Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, hoặc có đội nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Nghị định 46 của Chính phủ quy định xử phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp máy không đội mũ bảo hiểm, hoặc có đội nhưng không cài quai đúng quy cách khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ gây ra nhiều hậu quả như: Có thể xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến những người đang tham gia giao thông trên đường, gây mất an toàn trật tự giao thông… Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị.

Việc không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông sẽ gây ra nhiều hậu quả như: Có thể xảy ra tai nạn giao thông, ảnh hưởng đến những người đang tham gia giao thông trên đường, gây mất an toàn trật tự giao thông… Không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông cũng làm mất đi nét đẹp văn minh đô thị.

Tuấn Anh

Nguồn SK&ĐS: https://suckhoedoisong.vn/bao-dong-nhieu-hoc-sinh-di-xe-may-khong-doi-mu-bao-hiem-169231108202255226.htm