Báo động tái diễn mất tấm chống lóa trên QL1A

Toàn tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh Bình Thuận lại tái diễn nạn người dân tự ý tháo dỡ tấm chống lóa trên dải phân cách cứng. Đây là hành vi hết sức nguy hiểm tiềm ẩn tai nạn giao thông và xâm hại đến tài sản của quốc gia.

Có điểm mở qua đường, vẫn cố tình tháo dỡ

Những ngày đầu tháng 6, khảo sát trên tuyến QL1A qua các huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam, Bắc Bình, Tuy Phong và TP. Phan Thiết chúng tôi chứng kiến hàng trăm tấm chống lóa bị tháo dỡ vô tội vạ. Đáng chú ý, tại huyện Bắc Bình,vị trí mất nhiều nhất là nơi có mật độ dân cư đông đúc của huyện. Trong khi đó, tại vị trí Km1697 ngay cầu Phú Long đoạn qua xã Hàm Thắng (huyện Hàm Thuận Bắc), khu vực này đông nhà dân và có trường học nên cơ quan chức năng đã sơn vạch kẻ đường và mở một đoạn dải phân cách để dành cho người đi bộ qua đường. Tuy nhiên, trong vòng bán kính chưa tới 30m, một bộ phận người dân lại không di chuyển qua khoảng mở mà chọn leo qua vị trí bị mất 2 tấm chống lóa để leo qua dải phân cách, mặc cho nhiều phương tiện đang di chuyển với tốc độ cao.

Tại vị trí Km1709 đoạn qua TP. Phan Thiết mất đến 3 tấm chống lóa liên tiếp trên 3 đoạn dải phân cách.

Tại vị trí Km1709 đoạn qua TP. Phan Thiết mất đến 3 tấm chống lóa liên tiếp trên 3 đoạn dải phân cách.

Đoạn đường từ thị trấn Phú Long đến vòng xoay Bắc Phan Thiết chưa tới 5 km nhưng đã bị mất đến 12 tấm. Trong khi địa bàn TP. Phan Thiết chỉ có hơn 4 km QL1A đi qua nhưng đã mất tới 6 tấm; và tại vị trí Km 1709 đã bị mất đến 3 tấm trên cùng 3 đoạn dải phân cách. Nhiều người dân xung quanh khu vực này phản ánh, chỉ vì tốn thời gian phải đi một khoảng xa để có điểm mở băng qua đường thì họ lại tháo các tấm chống lóa rồi leo qua; ngay cả trẻ em cũng được người lớn cho leo qua dải phân cách, nhìn cảnh tượng như vậy hết sức bất an khi mà phương tiện lưu thông qua đây đều là những xe tải trọng với kích thước lớn. Trong khi một số lại lý giải, sự tồn tại của tấm chống lóa làm việc sang đường, qua lại, giao lưu giữa nhà này với nhà kia “gây bất tiện”.

Ghi nhận thực tế, vị trí các tấm chống lóa bị mất hầu hết nằm ở khu đông dân cư, cửa hàng buôn bán, Garage ô tô nên tiềm ẩn nguy cơ lớn mất an toàn giao thông. Đặc biệt là các tình huống tài xế ô tô đang lưu thông gặp người đi bộ bất ngờ băng ngang đường qua những vị trí tấm chống lóa bị tháo, và trên thực tế đã có nhiều vụ tai nạn giao thông gây thiệt hại về người.

Sẽ khắc phục, nhưng quan trọng vẫn là ý thức

Đó chỉ mới là những gì chúng tôi đếm được qua khảo sát một số điểm trên tuyến QL1A đi qua vài địa phận huyện, thành phố. Đặc biệt đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng này, tuy nhiên sau khi các đơn vị chức năng cho lắp đặt lại thì một thời gian, vấn nạn này lại tái diễn. Tuyến QL1A qua tỉnh Bình Thuận có lưu lượng phương tiện rất lớn, nhất là những phương tiện có kích thước và tải trọng lớn, do vậy những tấm chống lóa trên dải phân cách có tác dụng chống chói, rất cần thiết giúp các phương tiện lưu thông vào ban đêm an toàn. Ông Huỳnh Ngọc Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải cho biết, tuyến QL1A qua địa bàn tỉnh khá dài, từ khi đưa vào sử dụng sau nâng cấp mở rộng vào năm 2016 đến nay đã gần 8 năm, góp phần giúp tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn tuyến tương đối ổn định. Tuy nhiên, qua theo dõi thời gian gần đây đúng là có tình trạng người dân tháo tấm chống lóa ở giữa dải phân cách, việc này hết sức nguy hiểm và là hành vi hủy hoại tài sản quốc gia. Vừa qua Khu Quản lý đường bộ IV (đơn vị quản lý tuyến QL1A qua Bình Thuận) cũng đã có sửa chữa, khắc phục, bổ sung các tấm chống lóa bị mất, và bàn giao về cho địa phương quản lý, bảo quản tài sản.

Cũng theo ông Thanh, việc mất, hay người dân tháo dỡ không tập trung tại một vị trí mà rải rác trên toàn tuyến, do đó sẽ cho tiến hành khảo sát từng vị trí cụ thể, lý trình cụ thể để báo cáo cấp có thẩm quyền. Để nâng cao tuyên truyền, đơn vị chức năng đã có những biển cảnh báo về hành vi này dọc theo tuyến, đồng thời kiến nghị các địa phương tuyên truyền, nhắc nhở người dân. Trong trường hợp bị lực lượng chức năng phát hiện lập biên bản xử lý thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước tình trạng trên, chúng tôi đã chuyển toàn bộ hình ảnh ghi nhận phản ánh về Khu Quản lý đường bộ IV. Sau khi xem và đánh giá hiện trạng, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Khu Quản lý đường bộ IV cho biết sẽ chỉ đạo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.1 tổ chức khảo sát kiểm tra. Đồng thời phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận có công văn chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân trong việc đảm bảo công trình giao thông, đặc biệt kiểm tra xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm. Sau khi kiểm tra sẽ thống kê số lượng thiệt hại để lập dự án bổ sung các tấm chống lóa bị mất, nhằm đảm bảo an toàn trên tuyến QL1A.

Nguồn Bình Thuận: https://baobinhthuan.com.vn/bao-dong-tai-dien-mat-tam-chong-loa-tren-ql1a-120404.html