Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam có nhiều vi phạm

Kết luận thanh tra mới công bố chỉ rõ, Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam có nhiều vi phạm như chưa thực hiện đúng quy tắc về biểu phí, chưa tổ chức đào tạo, cập nhật kiến thức cho đại lý bảo hiểm…

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã công khai kết luận thanh tra đối với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ Cathay Việt Nam.

Theo đó, kết luận thanh tra chỉ ra Mirae Asset Prévoir chưa thực hiện đúng quy tắc về biểu phí. Cụ thể, Mirae Asset Prévoir phát hành hơn 18.000 hợp đồng mới qua Công ty tài chính Mirae Asset (MAFC) trong năm 2023. Các khách hàng của MAFC sau khi được tư vấn, nếu có nhu cầu sẽ được MAFC cho vay tiền phí tham gia bảo hiểm.

Số tiền bảo hiểm được xác định bằng tỷ lệ phần trăm (%) trên số vay. Song việc này được kết luận là "không đúng quy tắc". Ngoài ra, tại thời điểm thanh tra, dù Công ty này đã dừng triển khai bán mới sản phẩm bảo hiểm qua MAFC nhưng Công ty và MAFC chưa thực hiện thanh lý Hợp đồng đại lý bảo hiểm và các thỏa thuận về việc phân phối bảo hiểm nêu trên.

 Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam mắc nhiều vi phạm.

Bảo hiểm nhân thọ Mirae Asset Prévoir và Bảo hiểm Cathay Life Việt Nam mắc nhiều vi phạm.

Qua thanh tra, 213 cá nhân thuộc MAFC tư vấn, chào bán sản phẩm cho khách hàng nhưng chưa được cấp chứng chỉ, không đủ điều kiện hoạt động đại lý.

Tài liệu minh họa của 461 hợp đồng bảo hiểm liên kết của công ty không có thông tin lưu ý người mua các quy định để đảm bảo quyền lợi như nghĩa vụ đóng phí, khai thông tin. Công ty cũng không thông tin rõ cho bên mua về cam kết dài hạn trong hợp đồng, nên khi hủy người mua không nhận lại được giá trị tương đương khoản phí đã đóng.

Ngoài MAFC, công ty này còn phát hành 2.525 hợp đồng liên kết chung khai thác qua Ngân hàng Việt Á (VAB). Đến hết năm 2023, công ty hạch toán "phí tiếp cận" chi trả cho VAB gần 5,8 tỷ đồng vào chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm với khoản.

Tuy nhiên, khoản này không có tiêu chí định lượng cụ thể gắn với kết quả, thành tích khai thác, duy trì hợp đồng bảo hiểm. Công ty cũng hạch toán chưa đúng một số khoản chi thưởng cho đại lý, cá nhân thuộc đại lý, với số tiền lần lượt 2,4 tỷ đồng và 400 triệu đồng.

Cũng theo báo cáo của Công ty, MAFC thực hiện thu phí bảo hiểm của khách hàng một lần, không thực hiện thu phí bảo hiểm theo định kỳ tháng/quý/năm. Và kết luận thanh tra chỉ rõ, việc thu phí bảo hiểm của khách hàng một lần là chưa đúng quy tắc.

Tương tự, Cathay Life Việt Nam bán bảo hiểm liên kết qua Ngân hàng Indovina (IVB). Theo cơ quan thanh tra, công ty này chưa quy định cụ thể quy trình nghiệp vụ khai thác sản phẩm bancassurance.

Cathay Life Việt Nam có 2 hợp đồng chưa thông tin rõ cho bên mua biết việc giao kết là dài hạn, nếu hủy bỏ sẽ không nhận được toàn bộ khoản phí đã đóng.

Một số hoạt động khác của Cathay Life Việt Nam chưa đúng quy định như bán bảo hiểm cho người nước ngoài không sống và làm việc tại Việt Nam. Đồng thời, Cathay Life Việt Nam cũng chưa đào tạo, cập nhật kiến thức pháp luật cho đại lý, chưa đánh giá định kỳ chất lượng tư vấn viên. Khoản chi 200 triệu đồng hỗ trợ đại lý bảo hiểm của doanh nghiệp này cũng chưa phù hợp.

Từ kết quả thanh tra, đoàn thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị Mirae Asset Prévoir và Cathay Life Việt Nam giảm chi phí hoạt động với khoản chi hỗ trợ đại lý bảo hiểm chưa phù hợp. Với Mirae Asset Prévoir là hơn 122 tỷ đồng và Cathay Life Việt Nam là hơn 203 triệu đồng.

Bộ Tài chính cũng kiến nghị các cấp có thẩm quyền rà soát vi phạm hành chính để xử phạt trong kinh doanh bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính đề nghị 2 Công ty bảo hiểm nêu trên rà soát, tăng cường công tác quản lý việc triển khai bán sản phẩm bảo hiểm thông qua tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Hoàn thiện việc xây dựng, triển khai và giám sát việc thực hiện các quy trình, quy chế, thường xuyên để đảm bảo việc chấp hành pháp luật.

Việc ban hành các quy định liên quan đến hoạt động đại lý bảo hiểm phải đảm bảo được thực hiện chặt chẽ, ngăn ngừa, phát hiện sớm và xử lý đối với các hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm, cá nhân thuộc đại lý bảo hiểm để đảm bảo quyền lợi của người tham gia bảo hiểm.

Trước đó, trong năm 2022 và 2023, Bộ Tài chính cho biết đã thanh, kiểm tra 10/17 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ có triển khai bán bancassurance.

Kết quả cho thấy doanh thu phí bảo hiểm khai thác qua kênh bancassurance của các doanh nghiệp đã thanh tra chiếm tới gần 97% tổng doanh thu phí khai thác qua kênh này của cả thị trường bảo hiểm nhân thọ.

Việc thanh tra còn phát hiện nhiều vi phạm trong hoạt động ban hành quy trình, quy chế; biểu phí sản phẩm; các đại lý bảo hiểm không tuân thủ quy định công ty và quy định pháp luật.

Cơ quan thanh tra của Bộ Tài chính đã kiến nghị xử lý về tài chính 21.000 tỷ đồng; xử phạt hành chính hai doanh nghiệp 310 triệu đồng.

MINH TRÚC

Nguồn PLO: https://plo.vn/bao-hiem-nhan-tho-mirae-asset-prevoir-va-cathay-life-viet-nam-co-nhieu-vi-pham-post837703.html