Bảo hiểm nhân thọ tìm cách tăng khách hàng thật
Cuộc khủng hoảng truyền thông bảo hiểm nhân thọ vừa qua cho thấy rất nhiều hợp đồng bảo hiểm được ký không đúng ý nghĩa bảo vệ.

Cuối tuần qua, Dai-ichi Life Việt Nam công bố sự kiện đón khách hàng thứ 5 triệu. Năm 2024, Prudential chi trả hơn 14.000 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm, duy trì tỷ lệ biên khả năng thanh toán ở mức 193%.
Trước đó, tại một sự kiện ra mắt sản phẩm mới vào giữa tháng 5/2025, ông Conor Martin O’Neill - Phó tổng giám đốc Tài chính Prudential Việt Nam cho biết, Công ty đang phục vụ trên 1,5 triệu khách hàng.
Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, đại diện AIA Việt Nam cho hay, tính đến cuối tháng 4/2025, Công ty phục vụ hơn 1,6 triệu khách hàng thông qua mạng lưới hơn 200 văn phòng trên toàn quốc.
Là công ty bảo hiểm nhân thọ đến từ Canada có vốn điều lệ lớn nhất tại thị trường trong nước, Manulife Việt Nam đang phục vụ gần 2 triệu khách hàng trên cả nước.
Vào tháng 8/2024, Bảo Việt Nhân thọ thông tin, trong 28 năm qua, nhà bảo hiểm này đã bảo vệ cho hơn 18,1 triệu lượt khách hàng, chi trả quyền lợi bảo hiểm rủi ro và đáo hạn hơn 78.000 tỷ đồng.
Các công ty nhân thọ khác cũng có chiến dịch thu hút thêm khách hàng mới để bù đắp lại lượng hợp đồng hết hiệu lực từ năm 2023. Theo thống kê từ Bộ Tài chính, có khoảng 3,39 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mất hiệu lực trong năm 2023.
Theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, trong quý I/2025, số lượng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ được bán mới ước đạt 341.917 hợp đồng (sản phẩm chính), tăng 4,3% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới ước đạt 5.578 tỷ đồng, tăng 2,4%. Các doanh nghiệp dẫn đầu về doanh thu khai thác mới lần lượt là Bảo Việt Nhân thọ (1.372 tỷ đồng), AIA (642 tỷ đồng), Dai-ichi Life (634 tỷ đồng), Generali (441 tỷ đồng) và Prudential (401 tỷ đồng). Tính chung, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn ngành nhân thọ trong quý I/2025 ước đạt 33.923 tỷ đồng, tăng 1,2% so với cùng kỳ năm trước.
Về chi trả bảo hiểm, tính đến cuối tháng 4/2025, AIA Việt Nam đã chi trả quyền lợi bảo hiểm cho hơn 1 triệu trường hợp với tổng số tiền hơn 15.000 tỷ đồng. Riêng giai đoạn 2022-2024, nhà bảo hiểm này đã trả quyền lợi cho hơn 630.000 trường hợp với số tiền gần 6.000 tỷ đồng.
Năm 2024, Dai-ichi Life Việt Nam đã chi trả bảo hiểm cho hơn 370.000 trường hợp, tổng số tiền chi trả 4.800 tỷ đồng, nâng tổng số tiền chi trả hơn 24.300 tỷ đồng cho hơn 2 triệu trường hợp trong 17 năm qua.
Theo ông Trần Nguyên Đán - chuyên gia kinh tế, thành viên Hội Luật gia Việt Nam, việc công bố số lượng khách hàng hay hợp đồng bảo hiểm không mang quá nhiều ý nghĩa, mà quan trọng là có bao nhiêu khách hàng còn đồng hành với công ty bảo hiểm, bao nhiêu hợp đồng đang hoạt động.
“Nếu trong hàng triệu hợp đồng đó chỉ có vài trăm hợp đồng còn hiệu lực, số còn lại đã mất hiệu lực do hủy giữa chừng chứ không phải do đáo hạn thì là vấn đề đáng lưu tâm. Để thu hút thêm khách hàng thật, cũng như có thêm các hợp đồng bảo hiểm chất lượng, lực lượng kinh doanh bảo hiểm cần có đủ kiến thức về tài chính, quản trị rủi ro và biết cách tư vấn tốt cho khách hàng”, ông Đán nói.
Ở khía cạnh khác, ông Đặng Đình Chính - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ bảo hiểm ITmedia Việt Nam - đơn vị hoạt động trong lĩnh vực truyền thông, công nghệ và tư vấn bảo hiểm cho hay, việc từ bỏ quyền từ chối gia hạn các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe tái tục hàng năm (cam kết tái tục) của các công ty bảo hiểm nhân thọ là một bước đột phá, giúp giữ chân các khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới.
“Hiện tại, có 4 công ty bảo hiểm nhân thọ gồm Bảo Việt Nhân thọ, Prudential, Chubb Life và Sun Life đã ra mắt sản phẩm liên kết đầu tư mới trước ngày 1/7/2025 đáp ứng theo quy định của Bộ Tài chính về phí ban đầu. Tuy vậy, tôi quan sát thấy rằng, các công ty bảo hiểm nhân thọ đều đang tính phí ban đầu ở mức tối đa, mà chưa áp dụng mức thấp hơn theo quy định mới của Bộ Tài chính. Bởi vậy, nếu lúc này có công ty bảo hiểm nào đưa ra mức phí ban đầu thấp hơn so với các đơn vị khác thì đây là sẽ một yếu tố khá cạnh tranh để thu hút khách hàng”, ông Chính nói.
Được biết, năm 2025, Chính phủ đặt mục tiêu 15% dân số có bảo hiểm nhân thọ và tỷ lệ thâm nhập bảo hiểm (cả nhân thọ và phi nhân thọ) đạt 3,5% GDP. Đến năm 2030, tỷ lệ người dân mua bảo hiểm nhân thọ nâng lên 18%.
“Nếu các công ty bảo hiểm đồng loạt tính phí ban đầu ở mức thấp và cam kết tái tục đối với các hợp đồng bảo hiểm sức khỏe (bổ sung) đính kèm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nếu có tỷ lệ bồi thường cao thì mục tiêu có thêm khoảng 1,5-2% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ (tương đương 1,5-2 triệu người) trong năm nay không phải quá khó”, ông Chính nêu quan điểm.