Bảo hiểm phi nhân thọ kỳ vọng 'sau cơn mưa, trời lại sáng'
Giữa bối cảnh thiên tai, bão lũ gây thiệt hại nặng nề và tạo sức ép lớn lên các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, những tín hiệu tích cực từ doanh nghiệp hay thị trường xuất hiện như điểm sáng giúp xua bớt gam màu u ám...

Trong bối cảnh thiên tai dồn dập, chi phí bồi thường leo thang và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, nhiều doanh nghiệp vẫn duy trì được đà tăng trưởng đáng khích lệ.
Những kết quả này không chỉ xoa dịu tâm lý lo ngại của giới đầu tư mà còn cho thấy khả năng thích ứng nhanh của ngành. Đồng thời, việc tái cấu trúc chiến lược, chuyển đổi số và đón đầu cơ hội từ đầu tư công đã góp phần tạo nên một thị trường bảo hiểm năng động hơn bao giờ hết.
NHIỀU DOANH NGHIỆP "VƯỢT BÃO" VỀ ĐÍCH
Trong nhóm doanh nghiệp nổi bật, Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh (mã chứng khoán: BMI) gây chú ý khi báo cáo lợi nhuận trước thuế quý 3/2025 tăng tới 215,4%, đạt 126 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế tăng 120,3% lên 113 tỷ đồng. Tính chung 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng 37,9% và hoàn thành gần 101% kế hoạch năm.
Động lực chính đến từ mảng kinh doanh bảo hiểm khi lãi thuần đạt 91 tỷ đồng, trái ngược hoàn toàn mức lỗ 19 tỷ đồng cùng kỳ. Theo đó, doanh thu thuần mảng kinh doanh bảo hiểm tăng 3,6%, đạt 1.331 tỷ đồng, trong khi đó chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm lại giảm 4,9%, đạt 1.240 tỷ đồng.
Tương tự, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO – mã chứng khoán: PGI) ghi nhận lợi nhuận trước thuế quý 3 đạt 46 tỷ đồng, gần như đi ngang nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 1,2% lên 38 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng, công ty đạt 245 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng nhẹ 1,1% và hoàn thành 80% kế hoạch năm.
Đáng chú ý hơn, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC – mã chứng khoán: MIG) tạo cú bứt phá mạnh mẽ khi lợi nhuận trước thuế quý 3 tăng gần 5 lần, đạt 154 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế cũng tăng tương tự lên 123 tỷ. Sau 9 tháng, doanh nghiệp đạt 385 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 85,8% và thực hiện hơn 71% kế hoạch năm 2025.
Một điểm sáng khác đến từ Công ty cổ phần Tập đoàn Bảo hiểm DBV, tiền thân là Bảo hiểm Hàng không (mã chứng khoán AIC) khi phí bảo hiểm gốc 10 tháng đạt 3.010 tỷ đồng, tăng 30% và lập mức cao nhất từ trước đến nay. Hai nghiệp vụ chủ lực là bảo hiểm xe cơ giới và bảo hiểm con người chiếm tới 77% doanh thu, trong đó riêng bảo hiểm xe cơ giới đạt 1.900 tỷ đồng, tiếp tục giữ vị thế số 1 thị trường.
Chưa có con số lợi nhuận cập nhật 10 tháng đầu năm 2025, nhưng Bảo hiểm DBV cho biết, lợi nhuận gộp sau 9 tháng đạt 216 tỷ đồng, gấp 2,6 lần cùng kỳ, cho thấy hiệu quả rõ rệt từ chiến lược tái cấu trúc toàn diện mà công ty đang triển khai. Lợi nhuận trước thuế đạt 15,9 tỷ đồng, đảo chiều so với cùng kỳ, chủ yếu nhờ mảng bảo hiểm hồi phục, gánh được các chi phí phát sinh.
Ở nhóm dẫn đầu thị trường, Tổng Công ty Bảo hiểm PVI (PVI Insurance) ghi nhận một năm bùng nổ với tổng doanh thu 9 tháng đầu năm đạt 21.538 tỷ đồng, tăng 38,7% và vượt 108,4% kế hoạch năm. Doanh thu bảo hiểm gốc tăng 10,4%, còn mảng thương mại điện tử tăng đến 87%. Lợi nhuận trước thuế 9 tháng đạt 1.148 tỷ đồng, hơn gấp đôi cùng kỳ và hoàn thành 145% chỉ tiêu năm.
Về phía Tập đoàn Bảo Việt (mã chứng khoán: BVH), theo kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2025 (trước soát xét) vừa được công bố, 2 công ty con hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm của tập đoàn này đều đạt kết quả khả quan.
Cụ thể, Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt đạt doanh thu 9.610 tỷ đồng, tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 199 tỷ đồng. Còn Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đạt 33.350 tỷ đồng doanh thu và 1.562 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 3,7% và 59,1% so với cùng kỳ năm 2024.
Theo đó, tổng doanh thu 9 tháng đầu năm 2025 của công ty mẹ là Tập đoàn Bảo Việt đạt 1.328 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 942 tỷ đồng, tăng lần lượt 8,5% và 8,8% so với cùng kỳ năm 2024. Tập đoàn Bảo Việt dự tính dành hơn 783 tỷ đồng để chi trả cổ tức cho năm tài chính 2024 bằng tiền.
HƯỚNG TỚI NHỮNG TIỀM NĂNG MỚI
Những kết quả nêu trên không chỉ phản ánh tăng trưởng doanh thu mà còn chứng tỏ sức chống chịu của ngành trước những biến động bất ngờ. Dẫu vậy, áp lực từ thiên tai vẫn là thách thức lớn.
Theo số liệu của Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính, tính đến ngày 10/10/2025, ước tính số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường cho khách hàng bị thiệt hại do bão số 10 và 11 lên tới 1.674 tỷ đồng. Thiệt hại này tập trung chủ yếu ở mảng bảo hiểm tài sản kỹ thuật và bảo hiểm xe cơ giới của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.
Đây là thách thức lớn, buộc một số công ty phải điều chỉnh giảm chỉ tiêu lợi nhuận cả năm, đặc biệt là những doanh nghiệp có tỷ trọng bồi thường cao. Dù vậy, kết quả kinh doanh tích cực trong 9 tháng đầu năm giúp các công ty bảo hiểm ứng phó kịp thời với chi phí bồi thường tăng, duy trì khả năng thanh khoản và đảm bảo niềm tin cho cổ đông.
Sự chuẩn bị này cũng phản ánh sự trưởng thành của ngành bảo hiểm phi nhân thọ, nơi các doanh nghiệp không chỉ dựa vào tăng trưởng quy mô mà còn tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, tối ưu hóa quy trình và quản trị rủi ro hiệu quả.
Bên cạnh những thách thức ngắn hạn, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ cũng mở ra nhiều cơ hội dài hạn. Giai đoạn 2026-2030, Chính phủ dự kiến nguồn vốn đầu tư công lên tới 8,5 triệu tỷ đồng. Đây là cơ hội cho các công ty bảo hiểm phi nhân thọ tiếp cận những dự án hạ tầng giao thông lớn, các công trình trọng điểm quốc gia, từ đó mang lại nguồn doanh thu đáng kể.
Theo Bộ Tài chính, có khoảng 80% các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình kinh tế lớn của Nhà nước đã được các doanh nghiệp bảo hiểm bảo vệ về mặt tài chính trong trường hợp xảy ra sự kiện bảo hiểm mà không cần phải sử dụng đến nguồn kinh phí hỗ trợ thiệt hại từ ngân sách nhà nước, góp phần thực hiện chính sách tài khóa.
Ở góc độ doanh nghiệp, PVI Insurance vừa tăng vốn điều lệ lên 4.320 tỷ đồng, củng cố vị thế dẫn đầu về quy mô vốn trong khối bảo hiểm phi nhân thọ và tạo dư địa phát triển sản phẩm, tăng cường ứng dụng công nghệ số và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Việc tăng vốn điều lệ còn giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các dự án trọng điểm quốc gia, những hợp đồng có quy mô lớn và phức tạp.
Đồng thời, việc Tập đoàn FLC tiếp quản lại Bamboo Airways vào tháng 9 vừa qua khiến số lượng tàu bay, đường bay được khai thác và vận hành tăng lên, được kỳ vọng sẽ tăng thêm nguồn thu cho phân khúc bảo hiểm máy bay, bảo hiểm sức khỏe cho nhân viên, bảo hiểm cho hành khách… của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ trên thị trường. Trong đó, PVI Insurance và Tập đoàn Bảo Việt lâu nay là 2 cái tên quen thuộc cung cấp bảo hiểm cho hãng hàng không này.
Điểm đáng chú ý là hành lang pháp lý ngày càng rõ ràng hơn, đặc biệt sau khi Luật Kinh doanh bảo hiểm 2025 và các nghị định hướng dẫn Luật được đưa vào triển khai. Quy định về vốn điều lệ tối thiểu, chuẩn quản trị rủi ro, yêu cầu về năng lực tài chính… khắt khe hơn giúp thị trường bảo hiểm trở nên minh bạch, chuyên nghiệp hơn.
Nhìn tổng thể, ngành bảo hiểm phi nhân thọ đã chứng minh khả năng chống chịu đáng nể giữa muôn vàn biến động. Với nền tảng tài chính được củng cố, hành lang pháp lý hoàn thiện và cơ hội tăng trưởng dài hạn rõ rệt, thị trường này được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong thời gian tới.













