Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam triển khai đồng bộ các hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Thời gian qua, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ theo đúng chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đồng hành cùng sự phát triển ổn định và bền vững của ngành ngân hàng.

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã chủ động triển khai từ sớm, đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm theo chương trình, kế hoạch công tác với những kết quả tích cực. Cụ thể, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; phê duyệt ban hành 23 văn bản quản trị, điều hành, trong đó có 11 văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc ban hành mới để triển khai quy định của Luật các tổ chức tín dụng 2024; Đồng thời nghiên cứu, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Việc quản lý vốn và tài sản của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam được đảm bảo an toàn và phát triển. Đến hết tháng 6/2024, tổng nguồn vốn của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đạt hơn 117 nghìn tỷ đồng, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng hơn 7% so với thời điểm 31/12/2023, trong đó quỹ dự phòng nghiệp vụ là hơn 111 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2023. Hiện, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đang bảo vệ cho hơn 110 triệu lượt người gửi tiền tại 1.279 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi trên cả nước thông qua các nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi. Bên cạnh đó, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã hoàn thành kiểm tra đối với 109/253 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch định kỳ và 23/75 quỹ tín dụng nhân dân theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước; cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt, tham gia quản trị điều hành, đánh giá tính khả thi của phương án phục hồi đối với một số quỹ tín dụng nhân dân đang được kiểm soát đặc biệt; thực hiện miễn nộp phí bảo hiểm tiền gửi cho 35 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi được kiểm soát đặc biệt…

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các mảng nghiệp vụ bảo hiểm tiền gửi cũng được triển khai có hiệu quả. Cụ thể, tính từ đầu năm tới nay, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam đã thực hiện cấp 201 bản sao và cấp lại 3 Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi theo đề nghị của các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, thực hiện việc thu hồi và công tác thu hồi và công bố thông tin thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi được thực hiện kịp thời, đảm bảo đúng quy định pháp luật.

Công tác giám sát được triển khai thực hiện liên tục, thường xuyên đối với 100% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, đặc biệt là các quỹ tín dụng nhân dân có vấn đề, báo cáo và kiến nghị kịp thời với Ngân hàng Nhà nước. Công tác tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi luôn bám sát theo định hướng tại Chiến lược phát triển bảo hiểm tiền gửi, tập trung nội dung truyền thông về việc đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi; các chính sách, quy định mới của Ngân hàng Nhà nước có liên quan tới chính sách bảo vệ người gửi tiền; các nội dung mới của Luật các tổ chức tín dụng 2024.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo nguồn lực tài chính để bảo vệ người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam cũng thực hiện tốt công tác quản lý thu phí bảo hiểm tiền gửi, tích cực đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc về việc tính và nộp phí bảo hiểm tiền gửi.

Trong 6 tháng đầu năm, tuy không phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm đối với các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi nhưng Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam vẫn chủ động theo dõi diễn biến, dự phòng các phương án chi trả đối với các tổ chức tín dụng yếu kém được kiểm soát đặc biệt.

Để phát huy tối đa vai trò bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam xác định tiếp tục triển khai đầy đủ, đồng bộ và hiệu quả các mặt hoạt động trong các tháng còn lại của năm 2024, cụ thể:

Một là, thực hiện tốt hơn nữa các kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và kế hoạch lao động tiền lương năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Hai là, thực hiện các hoạt động cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, tính và thu phí bảo hiểm tiền gửi, quản lý và đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đúng quy định của pháp luật, hoàn thành chỉ tiêu được Ngân hàng Nhà nước giao.

Ba là, tiếp tục thực hiện giám sát thường xuyên đối với 100% các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi và đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra định kỳ của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam và theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước năm 2024. Liên tục theo dõi, phân tích, tổng hợp thông tin nhằm tăng cường khả năng cảnh báo đối với các tiềm ẩn rủi ro gây mất an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng, góp phần triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị số 06/CT-TTg.

Bốn là, tích cực nghiên cứu Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, bổ sung (2024), đề xuất phương án, sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ mới của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam trong việc tham gia, hỗ trợ, xử lý các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi yếu kém được đặt vào kiểm soát đặc biệt.

Năm là, tiếp tục duy trì, thực hiện hiệu quả các nội dung đã ký kết tại Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh các tỉnh/thành phố và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Chi nhánh các khu vực.

Sáu là, tiếp tục đa dạng hóa hình thức và nội dung tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi, đảm bảo đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đi vào cuộc sống người dân, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hệ thống tài chính – ngân hàng, ổn định dư luận xã hội.

Linh Thư

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/bao-hiem-tien-gui-viet-nam-dang-bao-ve-cho-hon-110-trieu-luot-nguoi-gui-tien-333934.html