Bảo hiểm xã hội tỉnh đẩy mạnh chuyển đổi số
Triển khai thực hiện Đề án 'Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030' của Chính phủ (Đề án 06), Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện trong lĩnh vực BHXH, mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).
Đến khám bệnh tại Trung tâm Y tế Trùng Khánh, bà Nông Thị Kỳ, xóm Long Giang, xã Đàm Thủy chỉ cần xuất trình thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, nhân viên y tế tiếp nhận nhanh chóng hoàn thành thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh BHYT. Bà Kỳ phấn khởi nói: Bây giờ đi khám bệnh rất tiện lợi, chỉ cần có CCCD là có thể khám, chữa bệnh BHYT, tiết kiệm thời gian cho người dân.
Hiện nay, BHXH tỉnh kết nối liên thông cơ sở dữ liệu với 100% cơ sở y tế trên địa bàn. Các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh đã triển khai sử dụng CCCD gắn chip thay thế thẻ BHYT giấy khi đi khám, chữa bệnh BHYT, đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT qua số định danh cá nhân/CCCD với 1 triệu 275 nghìn lượt tra cứu, trong đó có hơn 1 triệu 060 nghìn lượt tra cứu thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh BHYT, đạt 83%. Ngoài ra, người dân sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID - BHXH số để đi khám chữa bệnh.
Trong 9 tháng đầu năm, cơ quan BHXH tiếp nhận trên 158.000 hồ sơ điện tử, chiếm 88% tổng số hồ sơ thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thông qua dịch vụ công trực tuyến của ngành và quốc gia. Đồng thời, tiếp tục cập nhật bổ sung thông tin số định danh cá nhân/CCCD của người tham gia, đảm bảo xác thực đúng với cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về dân cư, tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia khi đi khám, chữa bệnh BHYT. Đến nay, đã đồng bộ, xác thực đúng với CSDL quốc gia về dân cư đối với 521.060/521.334 người, đạt tỷ lệ đồng bộ 99,9% trên tổng số người trong CSDL do BHXH tỉnh đang quản lý.
Việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt được đánh giá là một trong những chính sách mang lại nhiều sự tiện lợi, an toàn cho người hưởng cũng như đảm bảo công khai, minh bạch đối với cơ quan quản lý, khẳng định quyền hưởng an sinh của người dân trong xã hội số, đảm bảo “không ai bị bỏ lại phía sau”. Hiện nay, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân đạt 17.040/31.863 người, đạt tỷ lệ 53,48% số người hưởng trên địa bàn tỉnh. Trong đó, hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng 11.328 người, đạt tỷ lệ 44,53%; trợ cấp BHXH một lần 3.178 người, đạt tỷ lệ 81,68%; trợ cấp thất nghiệp đạt tỷ lệ 100% số người hưởng. Tính riêng trong kỳ chi trả tháng 10/2025, BHXH tỉnh đã chi hưởng chế độ BHXH hằng tháng, BHXH một lần, trợ cấp thất nghiệp, chi ốm đau, thai sản, dưỡng sức qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt với số tiền trên 96 tỷ 079 triệu đồng.

Ngành bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực chuyển đổ số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển các tiện ích số khác.
Bà Hoàng Thị Ngoan, Tổ dân phố Nam Phong 3, phường Thục Phán về hưu được hơn 10 năm nay. Trước đây, bà nhận lương hưu bằng tiền mặt, nhưng từ năm 2025 đã chuyển sang hình thức nhận qua tài khoản ngân hàng. Bà Ngoan chia sẻ: Thay vì phải đến điểm bưu điện hoặc nhà văn hóa phường xếp hàng để nhận tiền và ký tên, thì đúng ngày mùng 1 hằng tháng, lương hưu đã được chuyển thẳng vào tài khoản cá nhân và có tin nhắn báo về điện thoại. Tôi cho rằng đây là phương thức rất phù hợp, tiện lợi, an toàn trong thời đại số hiện nay. Bản thân tôi cũng thường xuyên cập nhật các cảnh báo của cơ quan chức năng về bảo mật thông tin cá nhân trong quá trình sử dụng tài khoản để phòng ngừa các nguy cơ lừa đảo nên không có lo ngại gì.
Với những nỗ lực chuyển đổi số, ngành BHXH tỉnh tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của địa phương. Phó Giám đốc BHXH tỉnh Lục Thị Việt Hằng cho biết: Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu hoàn thành hiệu quả các nhiệm vụ trong kỷ nguyên số. Trong đó, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị liên quan trong việc kết nối, chia sẻ CSDL quốc gia về BHXH với CSDL quốc gia về dân cư, phục vụ liên thông thủ tục hành chính và các nhiệm vụ chuyên môn. Tiếp tục hoàn thiện việc cập nhật, xác minh đồng bộ số định danh cá nhân của người tham gia vào CSDL của ngành, phấn đấu đạt tỷ lệ xác thực đúng 100% trong thời gian sớm nhất.
Phối hợp với cơ quan Công an và UBND cấp xã, đơn vị sử dụng lao động và bưu điện để hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, CCCD gắn chip để quản lý thông tin cá nhân và sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám chữa bệnh thay thế thẻ BHYT giấy; phối hợp với các cơ sở y tế liên thông dữ liệu cấp giấy khám sức khỏe phục vụ đổi giấy phép lái xe và các loại dữ liệu phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công. Triển khai đồng bộ quy trình phối hợp với các đơn vị liên quan trong phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền CSDL dân cư quốc gia. Tổ chức thực hiện hiệu quả 70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình của ngành BHXH, đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường số.
Nguồn Cao Bằng: https://baocaobang.vn/bao-hiem-xa-hoi-tinh-day-manh-chuyen-doi-so-3182145.html











