Bảo hiểm xe hơi của bạn bị ảnh hưởng thế nào khi va chạm với các tài xế quốc tế?

Va chạm với tài xế nước ngoài có thể kéo dài nhiều năm kiện tụng, như một vụ tại Úc mất đến 5 năm tranh chấp.

Việc yêu cầu bảo hiểm sau một vụ tai nạn ô tô vốn đã phức tạp, nhưng liệu quy trình này có thay đổi nếu người gây tai nạn là tài xế nước ngoài? Dưới đây là những chia sẻ từ các chuyên gia trong ngành.

 Hình minh họa một vụ va chạm xe. Ảnh: Drive

Hình minh họa một vụ va chạm xe. Ảnh: Drive

Úc là điểm đến quen thuộc của khách du lịch và cũng là nơi sinh sống tạm thời của nhiều du học sinh quốc tế. Điều đó đồng nghĩa với việc luôn có hàng nghìn tài xế nước ngoài tham gia giao thông trên đường phố mỗi ngày.

Dù luật giao thông tại Úc khá rõ ràng, nhưng đôi khi, tài xế nước ngoài vẫn có thể gặp rắc rối và dẫn đến va chạm với phương tiện của người dân địa phương. Khi điều này xảy ra, quy trình xử lý bảo hiểm có thể trở nên phức tạp hơn.

Trên một bài đăng vào tháng 11/2024 trên diễn đàn Reddit AusLegal, một người dùng đã chia sẻ tình huống của mình và tìm kiếm lời khuyên từ cộng đồng:

“Một du học sinh là người gây tai nạn trong vụ va chạm mà tôi gặp phải. Cậu ta không có bảo hiểm. Xe tôi đã được sửa chữa theo bảo hiểm của tôi, nhưng hiện tại cậu ấy từ chối thanh toán cho công ty bảo hiểm của tôi, và họ đang đưa vụ việc ra tòa.

Liệu có gì ngăn cản cậu ấy rời khỏi Úc không? Nếu cậu ấy rời đi hoặc không trả tiền, tôi có phải chịu phí bồi thường hoặc các khoản chi phí khác không?”.

Một người dùng khác chia sẻ trải nghiệm tương tự: “Trong trường hợp của tôi, bên gây tai nạn từ chối cung cấp thông tin bảo hiểm, vì vậy công ty bảo hiểm của tôi đã kiện họ. Quá trình này kéo dài gần 5 năm, từ thắng kiện đến bị kháng cáo, rồi nộp đơn lại trước khi có phán quyết cuối cùng”.

“Mọi thứ tốn khoảng 5-10 giờ làm việc trong suốt 5 năm, nhưng vẫn đáng giá vì xe tôi được sửa chữa mà không phải trả phí bồi thường, và tôi không phải tự mình theo đuổi một bên có khả năng mất khả năng thanh toán”.

Để tránh những rắc rối không đáng có khi va chạm với tài xế nước ngoài, trang Drive đã liên hệ với các chuyên gia để tìm hiểu quy trình xử lý bảo hiểm trong tình huống này.

Ảnh hưởng của bảo hiểm khi bị tài xế nước ngoài tông xe

Theo các chuyên gia, nếu xe của bạn bị tài xế nước ngoài đâm phải, quy trình yêu cầu bảo hiểm vẫn diễn ra như bình thường, tùy thuộc vào chính sách của từng công ty bảo hiểm.

Sau vụ tai nạn, các bên liên quan cần trao đổi các thông tin như biển số xe, giấy phép lái xe, thông tin bảo hiểm và phương thức liên lạc trước khi mỗi bên gửi yêu cầu bồi thường đến công ty bảo hiểm của mình.

Đại diện Hội đồng Bảo hiểm Úc (ICA) cho biết: “Nếu tài xế có bảo hiểm, chính sách của họ sẽ chi trả chi phí sửa chữa, bất kể người còn lại trong vụ tai nạn là ai”.

“Nếu tài xế được bảo hiểm không phải là người có lỗi và có thể cung cấp thông tin của bên chịu trách nhiệm (thông qua trao đổi giấy phép lái xe và biển số), họ sẽ được miễn khoản phí bồi thường”.

Ông Chris Jarrett, Giám đốc Điều hành Dịch vụ Bồi thường của Youi Insurance, cho biết khách hàng gặp tai nạn với tài xế nước ngoài có lỗi chỉ cần tuân thủ quy trình yêu cầu bảo hiểm như bình thường.

“Khách hàng có thể yên tâm rằng các điều khoản trong Bản Công bố Sản phẩm (PDS) sẽ được áp dụng, bất kể tài xế có lỗi là người nước ngoài hay không”, ông nói.

“PDS quy định rõ rằng mỗi yêu cầu bồi thường đều có một khoản phí bồi thường, và các điều kiện miễn phí này áp dụng không phân biệt tài xế gây tai nạn là ai hay họ có bảo hiểm hay không. Chúng tôi sẽ xử lý các yêu cầu sửa chữa theo quy trình chuẩn, bao gồm cả việc thẩm định kỹ lưỡng phương tiện”.

Đại diện Allianz cũng xác nhận rằng: “Các yêu cầu bồi thường sẽ được xử lý theo quy trình thông thường. Nếu tài xế nước ngoài có lỗi, Allianz sẽ quyết định liệu khách hàng có phải trả phí bồi thường hay không, và khoản phí này sẽ được miễn nếu bên gây tai nạn cung cấp đầy đủ thông tin, bất kể loại giấy phép lái xe của họ”.

Nếu tài xế nước ngoài gây tai nạn rời khỏi Úc thì sao?

Trong hầu hết các trường hợp, các công ty bảo hiểm sẽ cố gắng thu hồi chi phí từ tài xế nước ngoài ngay cả khi họ đã rời khỏi Úc trước khi quá trình yêu cầu bồi thường hoàn tất. Điều này có nghĩa là khách hàng không cần tự mình đòi lại tiền bồi thường.

Ông Jarrett từ Youi Insurance khẳng định: “Khách hàng của chúng tôi sẽ không bị ảnh hưởng nếu tài xế nước ngoài có lỗi rời khỏi Úc… Các biện pháp thu hồi chi phí từ tài xế nước ngoài sẽ được xử lý riêng biệt, không liên quan đến quá trình bồi thường của khách hàng”.

Đại diện Allianz cho biết công ty sẽ “xác định khả năng thu hồi chi phí và thực hiện các biện pháp cần thiết để lấy lại số tiền đã chi trả”. Nếu không thể thu hồi, khoản nợ sẽ bị xóa mà không ảnh hưởng đến khách hàng đã gửi yêu cầu bồi thường.

Tương tự, đại diện ICA cũng khẳng định: “Nếu tài xế nước ngoài gây tai nạn rời khỏi Úc, tình huống này không ảnh hưởng đến phạm vi bảo hiểm của khách hàng”.

“Xe của tài xế có bảo hiểm sẽ được sửa chữa như bình thường, tương tự như khi tai nạn xảy ra với một người có giấy phép lái xe của Úc”.

An Nhiên (Theo Drive)

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/bao-hiem-xe-hoi-cua-ban-bi-anh-huong-the-nao-khi-va-cham-voi-cac-tai-xe-quoc-te-post335403.html