Bảo hiểm xe máy: tăng mức bồi thường, rút gọn thủ tục hồ sơ

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 03/2021/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới với nhiều điểm sửa đổi vượt trội.

Nghị định sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3, dự kiến sẽ mang lại sự thuận tiện cao nhất cho các bên tham gia giao thông gồm chủ xe, lái xe và bên thứ ba là nạn nhân tai nạn giao thông do xe cơ giới gây ra.

Hồ sơ bồi thường được đơn giản hóa như thế nào?

Nghị định 03/2021 được cả người dân và doanh nghiệp bảo hiểm hoan nghênh vì được sửa đổi theo hướng đơn giản hóa hồ sơ bồi thường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chi trả bồi thường bảo hiểm.

Theo quy định cũ tại Nghị định 103/2008, hồ sơ bồi thường phải thu thập bản sao 5 loại tài liệu của cơ quan có thẩm quyền, gồm: (1) biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; (2) Sơ đồ hiện trường, bản ảnh; (3) biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn; (4) thông báo sơ bộ kết quả điều tra ban đầu vụ tai nạn giao thông; (5) các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy do Chính phủ quy định để chi trả bồi thường cho nạn nhân tai nạn giao thông và bảo vệ tài chính cho chủ xe/lái xe khi có sự cố xảy ra trên đường.

Bảo hiểm bắt buộc xe máy do Chính phủ quy định để chi trả bồi thường cho nạn nhân tai nạn giao thông và bảo vệ tài chính cho chủ xe/lái xe khi có sự cố xảy ra trên đường.

Còn tại Nghị định 03/2021, doanh nghiệp bảo hiểm chỉ phải thu thập tài liệu của cơ quan công an trong các vụ tai nạn gây tử vong đối với bên thứ ba và hành khách. Các với các vụ tai nạn khác, doanh nghiệp chỉ cần lập biên bản giám định xác định nguyên nhân và mức độ thiệt hại thống nhất giữa doanh nghiệp bảo với bên mua bảo hiểm hay người được bảo hiểm. Đồng thời, Nghị định cũng cắt giảm 1/5 tài liệu liên quan đến cơ quan công an, đó là danh mục các tài liệu khác có liên quan đến vụ tai nạn.

Nghị định cũng cắt giảm 2/5 tài liệu liên quan đến thiệt hại về sức khỏe, tính mạng. Quy định mới chỉ còn 3 loại tài liệu, gồm: (1) Giấy chứng nhận thương tích; (2) hồ sơ bệnh án; (3) trích lục khai tử hoặc Giấy báo tử.

Theo các chuyên gia, việc cắt giảm các loại giấy tờ phải thu thập theo hồ sơ bồi thường có tác động tích cực về mặt kinh tế, giảm chi phí liên quan đến việc tổ chức giải quyết bồi thường đối với cả bên mua bảo hiểm, người được bảo hiểm và doanh nghiệp bảo hiểm. Cả hai chủ thể này đều có trách nhiệm thu thập tài liệu liên quan của hồ sơ bồi thường.

Về mặt xã hội, việc cắt giảm hồ sơ cũng sẽ rút ngắn thời gian giải quyết bồi thường, phát huy hơn nữa tính an sinh xã hội của loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của của xe cơ giới.

Nâng mức bồi thường lên 150 triệu đồng, tăng 50% so với trước

Để vừa đảm bảo mục đích, tính chất của bảo hiểm bắt buộc, vừa đảm bảo tính linh hoạt, chủ động trong việc điều chỉnh mức phí, bù đắp chi phí khi có thay đổi biến động, Chính đã phủ quyết định nâng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra. Theo đó, mức trách nhiệm đã được tăng lên 150 triệu đồng/người/vụ, tăng 50% so với quy định cũ.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ chủ xe phải mang theo khi lưu thông trên đường để trình với lực lượng chức năng.

Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới là một trong những loại giấy tờ chủ xe phải mang theo khi lưu thông trên đường để trình với lực lượng chức năng.

Trong khi đó, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng trong 1 vụ tai nạn đối với thiệt hại do xe mô tô, xe máy gây ra.

Nghị định quy định về tạm ứng bồi thường theo hướng rõ ràng, minh bạch để bảo đảm nạn nhân tiếp cận nhanh chóng tài chính, kịp thời chữa trị, chi trả chi phí y tế. Cụ thể trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, , doanh nghiệp tạm ứng 70% (tương ứng 105 triệu đồng) cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và 50% (tương ứng 75 triệu đồng) cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu nếu đã xác định được vụ tai nạn thuộc phạm vi bồi thường.

Những sửa đổi mới này được đánh giá có tác động rất tích cực đối với đối tượng tham gia giao thông cũng như tác động về mặt xã hội. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đến vụ tai nạn đều sẽ được hỗ trợ kịp thời, trong đó nạn nhân tai nạn giao thông được giúp khắc phục tổn thất về người và tài sản, còn chủ xe và lái xe cũng nhanh chóng ổn định cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước.

Tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo

Nghị định mới quy định các doanh nghiệp sẽ trích 1% tổng số phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới và thực hiện cho các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; xây dựng các công trình đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ… và các hoạt động liên quan nhằm bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an toàn xã hội.

Theo đó, Nghị định mở rộng phạm vi và tăng mức chi hỗ trợ nhân đạo cho các trường hợp thiệt hại về sức khỏe, tính mạng mà không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm theo quy định tại Nghị định. Mức hỗ trợ mới là 45 triệu đồng cho 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và 15 triệu đồng cho 1 người/1 vụ đối với các trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

QUÝ HÒA

Nguồn PLO: https://plo.vn/ban-doc/bao-hiem-xe-may-tang-muc-boi-thuong-rut-gon-thu-tuc-ho-so-964101.html