Bão hòa nhu cầu nhân lực ngành ô tô?

Việc sản xuất, lắp ráp ô tô trở thành lĩnh vực mũi nhọn và được các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư mạnh mẽ.

Sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn thực hành sửa chữa ô tô. Ảnh: Đại Việt Sài Gòn

Sinh viên Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn thực hành sửa chữa ô tô. Ảnh: Đại Việt Sài Gòn

Vì đó, công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành ngành học “hot” và được bạn trẻ lựa chọn làm chìa khóa mở cửa sự nghiệp.

Công nghệ kỹ thuật ô tô trở thành ngành học “hot”

Số liệu của Tổng cục Thống kê, trong tháng 7/2024, thị trường ô tô Việt Nam đã đón nhận khoảng 44.400 xe mới, bao gồm cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc, tăng 1,1% so với tháng 6. Theo đó, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước trong tháng 7/2024 ước đạt 27.400 chiếc, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế trong 7 tháng đầu năm 2024, số lượng ô tô sản xuất và lắp ráp trong nước đạt khoảng 172.200 chiếc, tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua ô tô ở Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo các dịch vụ đi kèm như bảo dưỡng, sửa chữa phụ tùng ô tô… cũng phát triển mạnh mẽ không kém. Từ đó, nhu cầu tuyển dụng những chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao ngày càng tăng để nghiên cứu, cải tiến công nghệ, phát triển các dòng sản phẩm hiện đại đáp ứng xu hướng thị trường.

Chẳng hạn, để đáp ứng chiến lược phát triển trong giai đoạn 2023 - 2027, Tập đoàn Trường Hải (THACO) và các công ty thành viên dự kiến sẽ tuyển dụng 11.000 kỹ sư từ nay đến hết năm 2027. Trong đó, các ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, công nghệ chế tạo máy, công nghệ kỹ thuật điều khiển & tự động hóa sẽ cần tuyển dụng hơn 7 nghìn kỹ sư (chiếm 65%) nhu cầu tuyển dụng của THACO.

Riêng năm 2024, THACO Auto sẽ đầu tư xây dựng Trung tâm R&D mới với quy mô lớn hơn, trang thiết bị đồng bộ và hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển về công nghệ trong sản xuất lắp ráp ô tô. Phần vốn đầu tư cho mảng ô tô dự kiến là 2.100 tỷ đồng trong năm này. Vì vậy, THACO Auto cũng sẽ tiếp tục tuyển dụng bổ sung nhân sự, đồng thời tăng cường đào tạo tay nghề, nâng cao năng suất trong lĩnh vực dịch vụ sau bán hàng tại các showroom, đại lý trực thuộc.

Trên các trang web tuyển dụng như Vietnamwork, CareerLinks, topcv.vn… không khó để bắt gặp những vị trí tuyển dụng liên quan đến ngành công nghiệp ô tô như kỹ sư điện - điện tử ô tô, kỹ thuật viên sửa chữa, cố vấn dịch vụ kỹ thuật… Không chỉ có các doanh nghiệp như THACO, VinFast, Hyundai Thành Công…, các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như: BMW, Toyota, Honda, Ford, Kia, … tại Việt Nam đều đặn tổ chức tuyển dụng hàng năm.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho hay, thực tế nhiều bạn trẻ mới ra trường ngành này đã có thể hưởng mức lương cơ bản dao động từ 9 đến 12 triệu đồng.

“Mức lương ngành học này phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như: Trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, vị trí công việc, quy mô doanh nghiệp, vùng địa lý và ngành nghề. Dĩ nhiên, mức lương sẽ ngày càng tăng khi các bạn không ngừng trau dồi để trở thành chuyên gia, kỹ sư ô tô có trình độ kỹ thuật cao”, bà Dung khẳng định.

 Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô trường HUTECH trong giờ thực hành. Ảnh: HUTECH

Sinh viên ngành Công nghệ Kỹ thuật ô tô trường HUTECH trong giờ thực hành. Ảnh: HUTECH

Không lo bão hòa nhân lực

TS Hoàng Ngọc Tân - Trưởng ngành ô tô, Trường Đại học Lạc Hồng thừa nhận, ngành ô tô hiện nay được rất nhiều trường đào tạo, cả ở các trường đại học và các trường nghề. Vì đó, cơ hội nghề nghiệp khá là cạnh tranh. Tuy nhiên, với trình độ đào tạo đại học, các trường phải chọn định hướng mảng đào tạo để giúp sinh viên tốt nghiệp dễ kiếm được việc làm. Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM) đào tạo theo hướng hàn lâm, Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TPHCM đi theo hướng sữa chữa...

“Trường Đại học Lạc Hồng cũng phải lựa chọn hướng đi riêng. Đó là hướng vào mảng thiết kế ô tô, ô tô điện, ô tô hybrid để giúp sinh viên cạnh tranh với các trường khác. Với xu hướng phát triển ô tô hiện nay tại Việt Nam thì vẫn còn rất nhiều cơ hội việc làm về mảng thiết kế và sản xuất ô tô cho các tập đoàn lớn và rất triển vọng”, TS Hoàng Ngọc Tân nói.

Ông Tân cũng cho biết, Trường Đại học Lạc Hồng đang đầu tư cho mảng ô tô điện và đã mở chuyên ngành ô tô điện từ năm học này, hứa hẹn sẽ đón đầu được xu thế phát triển.

ThS Nguyễn Thị Xuân Dung - Giám đốc Trung tâm Truyền thông Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) cho hay, ngành công nghệ kỹ thuật ô tô là một trong những ngành học nhận được sự quan tâm của đông đảo thí sinh qua mỗi mùa tuyển sinh đại học. Lý do, chương trình đào tạo giàu tính ứng dụng, tạo điều kiện để sinh viên có thể nắm bắt cơ hội nghề nghiệp triển vọng sau khi tốt nghiệp.

Theo bà Dung, sinh viên theo học ngành công nghệ kỹ thuật ô tô tại HUTECH sẽ được đào tạo trong vòng 4 năm. Trong quá trình học, sinh viên sẽ được trang bị kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu về cơ khí ô tô - máy động lực, hệ thống truyền động - truyền lực, cơ cấu khí, hệ thống điều khiển và khả năng áp dụng những nguyên lý kỹ thuật cơ bản, kỹ năng thực hành cao và các kỹ năng kỹ thuật liên quan đến ô tô.

“Sinh viên được thực hành trên các loại ô tô, máy móc, linh phụ kiện tại hệ thống xưởng máy, garage hiện đại. Điều này là để tăng cường kỹ năng chuyên môn về nghiên cứu, tính toán, thiết kế, vận hành các hệ thống điện - điện tử, hệ thống điện lạnh ô tô, hệ thống điều khiển tự động, hệ thống nhiên liệu, dây chuyền lắp ráp ô tô, công nghệ chẩn đoán sửa chữa và kiểm định ô tô; điều khiển và lắp ráp…. Bên cạnh thực hành tại garage, sinh viên sẽ được tham quan, kiến tập tại các doanh nghiệp hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô”, bà Dung thông tin.

Còn theo ThS Dương Công Hiếu - Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đại Việt Sài Gòn, mỗi năm trường có khoảng 450 sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật ô tô, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường. Nhiều cựu sinh viên sau khi ra trường đã thành công trong vai trò quản lý, thậm chí sáng lập và điều hành các doanh nghiệp, các garage ô tô…

“Ngay khi ngồi trên ghế giảng đường, sinh viên ngành công nghệ kỹ thuật ô tô đã được nhiều doanh nghiệp lớn như Hyundai, Toyota, BMW… cho đến thực tập và nhận ngay khi đáp ứng được công việc. Vì vậy không lo bão hòa công việc với ngành này”, ông Hiếu nói.

Theo dự báo của Hiệp hội Kỹ sư ô tô Việt Nam (VAE), thị trường lao động ngành công nghiệp ô tô ở nước ta sẽ cần đến 700.000 lao động có tay nghề cao vào năm 2025. Về mức lương, theo thống kê của Vietnamworks, tại Việt Nam mức lương cho Kỹ sư công nghệ ô tô dao động từ 1.000 - 2.000 USD/tháng tùy vào vị trí và năng lực.

Quốc Hải

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/bao-hoa-nhu-cau-nhan-luc-nganh-o-to-post694276.html