Bạo lực học đường: Trách nhiệm không của riêng ai
Hiện nay, bạo lực học đường không phải là hiện tượng phổ biến, nhưng cũng đang là hồi chuông cảnh báo rất đáng lo ngại. Nạn nhân không phải chỉ giữa các học sinh (HS) với nhau, mà còn có cả thầy, cô giáo, làm tổn hại đến môi trường giáo dục và truyền thống 'Tôn sư trọng đạo' quý báu của dân tộc ta.
Cảnh báo từ một vụ việc
Hành vi của một nam sinh lớp 7 tại Hà Nội chưa đúng chuẩn mực đối với cô giáo chủ nhiệm mới đây tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành giáo dục về những thách thức trong việc giáo dục đạo đức, nhân cách cho HS.
Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Trần Hưng Đạo, phường Đăk Bla Nguyễn Thị Hoàn chia sẻ, đây là sự việc rất đáng tiếc, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh, uy tín của nhà trường và truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc ta.
Sự việc này đặt ra cho chúng ta về trách nhiệm quản lý và định hướng giáo dục đạo đức cho HS. Đó là, tăng cường công tác tư vấn tâm lý học đường, xây dựng văn hóa ứng xử và phát huy công tác phối hợp giữa “gia đình - nhà trường - xã hội” trong việc quản lý, giáo dục HS. Các trường cần coi đây là bài học, để từ đó tăng cường công tác quản lý, giáo dục. Mỗi giáo viên (GV) cần phát huy kỹ năng mềm trong việc ứng xử với HS.
Đồng thời, mỗi HS cũng phải hiểu rõ giới hạn hành vi của mình trong trường học và ngoài xã hội. Nâng cao nhận thức của phụ huynh trong việc đồng hành cùng nhà trường giáo dục con cái.

Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh trong giờ ra chơi.
Cần sự vào cuộc đồng bộ
Theo cô giáo Nguyễn Thị Hoàn, các trường cần thực hiện song song biện pháp phòng ngừa và xử lý. Phối hợp chặt chẽ với gia đình trong việc dạy HS biết tôn trọng thầy, cô giáo, biết kiềm chế cảm xúc, giải quyết mâu thuẫn bằng sự chia sẻ thay vì bạo lực. Xây dựng môi trường học tập thân thiện, cởi mở, giúp HS cảm thấy được tôn trọng và an toàn khi bày tỏ ý kiến.
Khi sự việc xảy ra, GV cần giữ bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc. Nếu tình huống vượt ngoài khả năng, thầy, cô giáo có thể nhờ sự hỗ trợ của ban giám hiệu. Sau đó, GV trao đổi với HS trên tinh thần giáo dục, phân tích đúng sai, kết hợp kỷ luật với định hướng sửa sai.
Cô giáo Hồ Thị Thu Hiền, chủ nhiệm lớp 10A3, Trường Phổ thông dân tộc nội trú (PTDTNT) THPT tỉnh chia sẻ, trong quá trình giảng dạy, GV cần lồng ghép trang bị kỹ năng sống, giáo dục đạo đức cho HS. Trường hợp HS có hành vi, lời lẽ không đúng chuẩn mực, GV cần mềm mỏng nhắc nhở, sau đó mời các em lên phòng làm việc để khuyên răn thêm. Học sinh lứa tuổi trung học có tâm sinh lý khá phức tạp, vì vậy GV cần hiểu tâm lý của từng em để có cách tiếp cận phù hợp.

Trong câu chuyện về bạo lực học đường, nhiều HS cũng có những góc nhìn đáng trân trọng. Em Đinh Thị Khe, lớp 10A3, Trường PTDTNT THPT tỉnh cho rằng, hành động của nam sinh tại Hà Nội vừa qua đối với cô giáo chủ nhiệm là không đúng. Mỗi HS phải tôn trọng, lễ phép với thầy, cô giáo như truyền thống "Tôn sư trọng đạo" vốn có của dân tộc.
Còn em Hồ Vĩnh Luân, lớp 12C5 Trường PTDTNT THPT tỉnh bày tỏ, một khi thầy, cô giáo yêu thương, thân thiện, gần gũi thì chúng em sẽ cởi mở chia sẻ, cùng nhau xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Phải có những hình phạt nghiêm khắc
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT ngày 15/9/2025 của Bộ GD&ĐT chính thức có hiệu lực từ ngày 31/10/2025, hình thức kỷ luật cao nhất đối với HS là viết bản kiểm điểm, nhắc nhở, phê bình. Quy định này thể hiện xu hướng giáo dục tiên tiến, nhân văn, nhưng nhiều ý kiến cho rằng điều này chưa đủ tính răn đe đối với những HS vi phạm nghiêm trọng. Bên cạnh sự cảm hóa bằng tình thương, cũng cần có những hình phạt nghiêm khắc để giáo dục HS. Bởi lẽ, sự nuông chiều và thiếu răn đe có thể dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.
Thực tiễn cho thấy, môi trường giáo dục đầu tiên và quan trọng nhất đối với HS là gia đình. Do đó, phụ huynh không thể phó mặc việc giáo dục thái độ, hành vi và nhân cách của con cho nhà trường. Nền nếp gia đình, cách ứng xử của ông bà, cha mẹ chính là tấm gương phản ánh hành vi của con trẻ ngoài xã hội.
Đồng thời, nhà trường cần công khai xử lý những trường hợp vi phạm bạo lực học đường, tuyệt đối không che giấu hay xử lý kiểu “giáo dục kéo rèm”. Phải thực hiện nghiêm túc nội quy: Có công thì tuyên dương, có vi phạm thì kỷ luật nghiêm khắc, tránh làm qua loa, hình thức.
Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG

Nguồn Quảng Ngãi: https://baoquangngai.vn/bao-luc-hoc-duong-trach-nhiem-khong-cua-rieng-ai-58351.htm