Bão số 10 giật cấp 10 trên Biển Đông
Chiều nay, 23-12, áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa đã mạnh lên thành cơn bão số 10 năm 2024, có tên quốc tế là Pabuk.
Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, vào đầu giờ chiều nay, vị trí tâm bão nằm trên khu vực phía Tây Bắc quần đảo Trường Sa. Sức gió mạnh nhất tại vùng gần tâm bão đạt cấp 8 (62-74km/giờ), giật cấp 10. Bão đang di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 10km/giờ.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 sẽ tiếp tục duy trì hướng Tây Tây Bắc, nhưng tốc độ di chuyển sẽ giảm xuống, chỉ còn khoảng 5-10 km/giờ. Đến khoảng 13 giờ ngày 25-12, bão dự kiến tiến vào vùng biển từ Phú Yên đến Bà Rịa - Vũng Tàu, sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Tại thời điểm này, sức gió gần tâm bão vẫn ở mức cấp 8, giật cấp 10.
Dưới tác động của bão số 10, vùng biển phía Bắc khu vực Nam Biển Đông (bao gồm khu vực phía Bắc quần đảo Trường Sa) và vùng biển phía Tây Nam khu vực giữa Biển Đông sẽ có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8, giật cấp 10. Sóng biển cao 4-6m, biển động mạnh.
Cơ quan khí tượng cũng đưa ra cảnh báo về đợt mưa lớn diện rộng tại miền Trung và Tây Nguyên. Cụ thể, từ đêm nay, 23-12, đến hết ngày 24-12, khu vực từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 40-120mm, cục bộ có nơi trên 200mm. Trong khoảng thời gian này, phía Đông Tây Nguyên cũng có mưa lớn, lượng mưa dao động 30-60mm, có nơi trên 100mm.
Từ ngày 25-12, các tỉnh Trung Trung bộ và Nam Trung bộ cùng phía Đông Tây Nguyên tiếp tục ghi nhận mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Tuy nhiên, từ ngày 26-12, lượng mưa ở các khu vực này được dự báo sẽ giảm dần.
Bên cạnh đó, đợt mưa lớn kéo dài còn làm tăng nguy cơ lũ trên các sông từ Quảng Nam đến Khánh Hòa, dự kiến đạt mức báo động 1-2, có nơi vượt báo động 2. Nguy cơ xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp, lũ quét và sạt lở đất ở khu vực miền núi vẫn ở mức cao, đặc biệt tại các tỉnh từ Quảng Nam đến Khánh Hòa.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bao-so-10-giat-cap-10-tren-bien-dong-post774493.html