Bảo Thắng nỗ lực thực hiện tiêu chí giao thông

Giao thông được xác định là tiêu chí khó của huyện Bảo Thắng trong lộ trình hoàn thành các tiêu chí huyện nông thôn mới vào năm 2020 vì để thực hiện tiêu chí này, huyện sẽ phải huy động hơn 111 tỷ đồng.

Tuyến đường trục xã Trì Quang đã xuống cấp.

Tuyến đường trục xã Trì Quang đã xuống cấp.

Các phương tiện tham gia giao thông rất vất vả, mất nhiều thời gian khi lưu thông trên tuyến đường Thái Niên - Gia Phú (đoạn từ UBND xã Thái Niên đến thôn Thái Niên). Nguyên do là tuyến đường đã làm từ trước năm 2000, hiện đã xuống cấp, nhỏ hẹp, mặt đường bong tróc, trong khi các phương tiện giao thông không ngừng gia tăng. Các cấp, các ngành đều biết về hiện trạng của tuyến đường nhưng muốn sửa chữa, nâng cấp cần hơn 22 tỷ đồng. Người dân, chính quyền cơ sở kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa có phương án về vốn.

Tương tự, Bảo Thắng còn có 3 tuyến đường liên xã khác với tổng chiều dài 23 km cùng tình trạng đường hẹp, mặt đường gồ ghề, xuống cấp cần đầu tư sửa chữa để đạt chuẩn theo tiêu chí huyện nông thôn mới. Để đầu tư sửa chữa, làm lại các tuyến giao thông này cần hơn 111 tỷ đồng.

Hiện mới có tuyến đường Bản Phiệt - Làng Chung (dài 6,5 km, vốn đầu tư khoảng 23 tỷ đồng) và tuyến đường Thái Niên - Gia Phú (đoạn từ đền Ngòi Bo, thôn Thái Bo, xã Thái Niên đến Km27 Quốc lộ 4E, đoạn qua thôn Giao Ngay, xã Gia Phú) đã được ghi vốn và đang thi công. Còn tuyến đường Tả Thàng (điểm đầu thôn Tả Thàng, xã Gia Phú đến xã Suối Thầu, huyện Sa Pa, dài 13 km) và tuyến Thái Niên - Gia Phú (đoạn từ UBND xã Thái Niên đến thôn Thái Niên) vẫn nằm trong kế hoạch trung hạn của huyện.

Ngoài ra, để đạt tiêu chí giao thông, Bảo Thắng cần nâng cấp 1 bến xe trung tâm huyện và đầu tư mới các điểm dừng, đỗ tại trung tâm các xã dọc quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên xã có tuyến vận tải khách công cộng theo quy hoạch.

Ông Lê Duy Hiếu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Thắng thông tin: Dù hệ thống giao thông kết nối trung tâm các xã vẫn đảm bảo ô tô đi lại nhưng để đạt chuẩn về tiêu chí giao thông cấp huyện thì vẫn còn nhiều khó khăn. Huyện hiện có 56,5 km đường huyện quản lý, trong đó mới có 27 km được cứng hóa bằng bê tông hoặc nhựa (đạt 48%).

Khó khăn đối với các tuyến đường giao thông do huyện quản lý đã nhiều, đối với cấp xã, giao thông nông thôn khó lại chồng khó. Để đạt tiêu chí huyện nông thôn mới thì 100% xã trên địa bàn phải đạt tiêu chí giao thông. Đến nay, huyện có 8/12 xã hoàn thành tiêu chí này, còn 4 xã (Phố Lu, Trì Quang, Gia Phú, Thái Niên) do địa bàn trải rộng, dân cư thưa, đời sống người dân còn khó khăn nên chưa thể hoàn thành.

Ghi nhận tại Trì Quang, xã phấn đấu “về đích” nông thôn mới vào cuối năm 2019, hiện 1 trong 2 tiêu chí mà xã chưa đạt là tiêu chí giao thông. Để đạt tiêu chí này ở mức tối thiểu, xã cần đầu tư sửa chữa, nâng cấp 26,1 km đường trục xã, trong đó có 2 tuyến đề nghị rải nhựa, 7 tuyến đổ bê tông xi măng. Cụ thể, 2 tuyến đề nghị rải nhựa với tổng chiều dài 10,9 km (chưa được ghi danh mục đầu tư), trong đó tuyến đường Tiến Lập - Tân Thượng - Làng Mạ - Làng Trung - đi xã Xuân Quang dài 9,4 km đã xuống cấp nghiêm trọng. Có 7 tuyến cần bê tông xi măng với tổng chiều dài 14,7 km, trong đó có 2 tuyến đã được ghi vốn, 2 tuyến được ghi danh mục đầu tư, còn 3 tuyến chưa được ghi danh mục đầu tư. Ngoài ra, xã Trì Quang còn 4 tuyến đường trục thôn dài hơn 4 km cần được đổ bê tông. Tổng nguồn vốn để thi công các tuyến đường trên là gần 50 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã Trì Quang cho biết: Xã đã tuyên truyền để người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp công sức mở rộng đường giao thông nông thôn. Tuy nhiên đến thời điểm này, đường giao thông trên địa bàn xã mới chỉ đạt hơn 50% so với tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để thực hiện tiêu chí này, xã cần nguồn vốn rất lớn, phụ thuộc nhiều vào ngân sách cấp trên. Phần đối ứng của người dân gặp khó khăn vì đời sống của người dân còn thấp, chỉ có thể góp công, góp sức.

Quyết tâm phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới vào năm 2020, ông Vũ Văn Tuấn, Bí thư Huyện ủy Bảo Thắng cho biết: Để từng bước tháo gỡ khó khăn, huyện đang phối hợp với Sở Giao thông vận tải - Xây dựng rà soát, điều chỉnh quy hoạch; đôn đốc triển khai sớm các dự án đã được phê duyệt; lập dự án đầu tư 2 tuyến đường liên xã còn lại; lồng ghép hiệu quả các nguồn vốn, chương trình, dự án vào địa bàn và tiếp tục vận động người dân hiến đất để có mặt bằng sạch, khi có kinh phí sẽ thực hiện ngay.

Kim Thoa

Nguồn Lào Cai: http://www.baolaocai.vn/nong-thon-moi/bao-thang-no-luc-thuc-hien-tieu-chi-giao-thong-z36n20191011090934037.htm