Bảo Thắng phát triển đồng bộ giao thông và đô thị

Đô thị là trung tâm phát triển của vùng, khu vực trong khi hạ tầng giao thông là 'huyết mạch' nuôi dưỡng nền kinh tế phát triển, trong đó có các đô thị. Xác định rõ chân lý đó, huyện Bảo Thắng đã lựa chọn ưu tiên phát triển đồng bộ hệ thống giao thông và các đô thị theo hướng bổ trợ, đồng bộ, thống nhất, tạo nguồn lực phát triển tổng hợp cho địa phương.

 Thị trấn Phố Lu về đêm.

Thị trấn Phố Lu về đêm.

Ngày 11/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVI ban hành Đề án số 04-ĐA/TU về “phát triển, nâng cao chất lượng các đô thị và giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh Lào Cai, giai đoạn 2020 - 2025". Cụ thể hóa Đề án số 04 của Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ huyện Bảo Thắng đã xây dựng Đề án số 03-ĐA/HU về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng huyện Bảo Thắng, trọng tâm là đầu tư hạ tầng các đô thị, hệ thống giao thông có tính kết nối.

 Trung tâm huyện Bảo Thắng hội đủ các loại hình giao thông từ truyền thống tới hiện đại.

Trung tâm huyện Bảo Thắng hội đủ các loại hình giao thông từ truyền thống tới hiện đại.

Ông Lê Duy Hiếu, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bảo Thắng cho biết, từ đầu nhiệm kỳ đến nay huyện Bảo Thắng dành sự tập trung, ưu tiên quan trọng cho xây dựng các tiêu chí đô thị Phố Lu đạt loại IV với tổng diện tích 4.695 ha, bao gồm thị trấn Phố Lu (2.252 ha), toàn bộ xã Sơn Hà (2.094 ha) và một phần địa giới xã Sơn Hải (349 ha).

 Cầu đường sắt ở huyện Bảo Thắng.

Cầu đường sắt ở huyện Bảo Thắng.

Hiện cơ bản các tiêu chí, nhất là các chỉ tiêu quan trọng của đô thị loại IV đã hoàn thành, huyện phấn đấu để được Bộ Xây dựng ban hành quyết định công nhận vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Bảo Thắng là huyện duy nhất của tỉnh có đến 3 thị trấn, trong khi các huyện khác chỉ có 1 thị trấn là trung tâm huyện. Ngoài đô thị Phố Lu, thời gian qua huyện Bảo Thắng còn dành nguồn lực đầu tư cho thị trấn Nông trường Phong Hải, thị trấn Tằng Loỏng.

 Những cây cầu kết nối đôi bờ sông Hồng ở Phố Lu.

Những cây cầu kết nối đôi bờ sông Hồng ở Phố Lu.

Chất lượng các đô thị của huyện cũng được nâng lên rõ rệt như tỷ lệ vận tải hành khách công cộng tại đã đạt 2 - 5%; các tuyến xe chở khách phát triển ổn định với lộ trình từ Phố Lu tới thành phố Lào Cai, các tuyến từ thị trấn Tằng Loỏng, thị trấn Nông trường Phong Hải tới thành phố Lào Cai và tuyến từ các thị trấn của Bảo Thắng tới các huyện, thị xã của tỉnh. Huyện Bảo Thắng đã quy hoạch tại thôn Làng Chưng, xã Sơn Hà là nơi đầu tư bến xe khách của huyện với quy mô hơn 4 ha và quy hoạch chi tiết các bãi đỗ xe trong đô thị tại Khu đô thị mới Cường Thịnh, Khu đô thị mới Phú Long thuộc thị trấn Phố Lu.

 Bảo Thắng đi đầu trong mở rộng đường giao thông nông thôn.

Bảo Thắng đi đầu trong mở rộng đường giao thông nông thôn.

Đánh giá mới đây của cơ quan chuyên môn, các tiêu chí về tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt tại các đô thị được thu gom, tỷ lệ nước thải sinh hoạt của đô thị, khu công nghiệp được thu gom và xử lý đạt hơn 95%. Tỷ lệ cây xanh đô thị, tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, tỷ lệ rác thải đô thị xử lý đạt chuẩn sau thu gom cũng ngày càng nâng lên. Hiện các đô thị của Bảo Thắng có 18/30 tuyến phố đạt tiêu chí văn minh đô thị (chiếm 60%).

 Sự ủng hộ của Nhân dân đóng góp vai trò quan trọng khi mở rộng đường giao thông nông thôn.

Sự ủng hộ của Nhân dân đóng góp vai trò quan trọng khi mở rộng đường giao thông nông thôn.

Về giao thông, Bảo Thắng có vị trí chiến lược quan trọng của tỉnh khi có hệ thống giao thông phát triển khá toàn diện như đường sắt, đường cao tốc, đường thủy và trung tâm huyện khá gần với cảng hàng không của tỉnh hoàn thành trong tương lai. Những năm gần đây, huyện Bảo Thắng được ưu tiên nguồn lực để đầu tư thêm nhiều công trình giao thông trọng điểm, có tính kết nối, tạo động lực phát triển cao. Điển hình mới đây huyện đã hoàn thành việc nâng cấp tuyến đường liên xã từ An Thành - Khe Tắm tới xã Trì Quang; hoàn thành nâng cấp Tỉnh lộ 151 khu vực thị trấn Tằng Loỏng; xây dựng tuyến đường kết nối từ đường Vạn Hòa - Yên Bái tới đường Làng Giàng, Quốc lộ 70. Tiếp đó là các công trình như đường từ Quốc lộ 70 đi Tỉnh lộ 157 và đường từ Tỉnh lộ 157 thuộc thị trấn Phong Hải đi xã Thái Niên; đường từ ga Làng Giàng xã Thái Niên đi thôn Làng Chung, xã Bản Phiệt; đường từ Quốc lộ 4E đi xã Trì Quang. Huyện đang đề xuất với tỉnh sớm triển khai đầu tư xây dựng cầu qua sông Hồng kết nối thị trấn Phố Lu với Cảng hàng không Sa Pa, đầu tư tuyến đường tránh Quốc lộ 70 khu vực thị trấn Nông trường Phong Hải với chiều dài khoảng 4,1km.

 Người dân xã Gia Phú cơ giới hóa trong mở rộng đường nông thôn.

Người dân xã Gia Phú cơ giới hóa trong mở rộng đường nông thôn.

Sau khi được công nhận Huyện nông thôn mới với chiều dài gần 1.000km đường giao thông nông thôn, đường làng, ngõ xóm trên địa bàn được bê tông hóa, trong 3 năm qua huyện Bảo Thắng tiếp tục phấn đấu cho các mục tiêu mới là mở rộng đường giao thông nông thôn lên 6,5 - 7m và đầu tư công trình thắp sáng, trồng hoa làm đẹp các tuyến đường. Cứng hóa và mở rộng lòng, nền đường giao thông nông thôn mang lại hiệu quả giúp Bảo Thắng khai thác tiềm năng, lợi thế trong phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống mọi mặt của người dân. Đón nhận bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới đầu năm 2022, dự kiến năm 2025 huyện Bảo Thắng sẽ đạt toàn bộ các tiêu chí của huyện nông thôn mới nâng cao, trong đó giao thông vẫn là lĩnh vực tiên phong, là điểm nhấn về hình ảnh nông thôn huyện Bảo Thắng trong thời đại mới.

 Một khu đô thị mới ở thị trấn Phố Lu đang xây dựng.

Một khu đô thị mới ở thị trấn Phố Lu đang xây dựng.

Lựa chọn phát triển đô thị và hạ tầng giao thông làm khâu đột phá phát triển, Đảng bộ huyện Bảo Thắng đang nhận được sự ủng hộ, tin tưởng sâu sắc của Nhân dân trên địa bàn, nhất là khi Đề án số 04 của Tỉnh ủy và Đề án số 03 của Huyện ủy Bảo Thắng đạt những kết quả ngày càng tích cực.

Nguồn Lào Cai: https://baolaocai.vn/bao-thang-phat-trien-dong-bo-giao-thong-va-do-thi-post374792.html