Báo Tin tức luôn hoàn thành tốt sứ mệnh báo chính thống
Nhân dịp kỷ niệm 40 năm báo Tin tức ra số đầu tiên (14/5/1983 - 14/5/2023), phóng viên báo Tin tức đã phỏng vấn ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam (ảnh) về quá trình đổi mới, phát triển của báo Tin tức.
Xin ông đánh giá những kết quả nổi bật trong công tác thông tin của báo Tin tức trong suốt hành trình phát triển và đặc biệt là trong những năm gần đây?
Vào đầu những năm 1980, khi đang là học sinh trung học và những năm đầu đại học, tôi đã có cơ hội tiếp cận với Tuần Tin tức. Có thể nói, tiếng vang của Tuần Tin tức với những loạt bài phóng sự gây chấn động như một luồng gió mới thổi vào nền báo chí cách mạng thời bấy giờ.
Theo dõi qua cả quá trình phát triển của báo Tin Tức mà tôi cũng là một phần của Thông tấn xã Việt Nam (cơ quan chủ quản báo Tin tức) khi chuyển thành tờ báo ngày, rồi thay đổi về thời gian phát hành, tăng số trang, bổ sung thêm phiên bản điện tử… Trong quá trình phát triển của báo Tin tức, hành trình 40 năm đã có rất nhiều đóng góp trong việc thông tin về mọi mặt đời sống.
Tôi cũng nhớ đến dấu ấn sự kiện 11 tháng 9 năm 2001, khi mà số lượng phát hành báo Tin tức tăng vọt lên với một con số kinh ngạc. Đây là nguồn cung cấp thông tin giá trị độc đáo cho độc giả trong nước để biết được sự kiện đó. Tất nhiên là báo Tin tức có thế mạnh nằm trong hệ thống Thông tấn xã Việt Nam với mạng lưới phóng viên thường trú trong nước và nước ngoài hỗ trợ, cùng với đội ngũ của báo Tin tức nên đã tạo ra được những dấu ấn khác biệt so với nhiều tờ báo khác.
Ngay cả những sự kiện thể thao như là Wold Cup, Euro… báo Tin tức cũng có thế mạnh tổ chức những chuyên trang đặc biệt.
Có thể nói, trong mọi loại hình như báo in là báo tuần, báo ngày, hay kể cả khi tập trung vào phiên bản điện tử và sự trở lại của tờ Tuần Tin tức như hiện nay, thì những nội dung báo Tin tức luôn chỉn chu, chững chạc, bao phủ toàn diện mọi hoạt động đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, thể thao, khoa học công nghệ, môi trường trong nước, quốc tế, mang đến những nét riêng về sự chuyên nghiệp, sự lan tỏa nội dung đến với mọi tầng lớp độc giả.
Đặc biệt trong thời gian gần đây, khi mà thế giới nói chung, cũng như ngành báo chí bị cuốn vào cơn lốc chuyển đổi công nghệ, và trong cơn bão thông tin phong phú hiện nay thì sự vào cuộc của báo Tin tức để tự làm mới chính mình, vừa là duy trì vị trí chính thống, đồng thời lại cạnh tranh được với nhiều nguồn thông tin đa dạng là những thách thức rất lớn, nhưng có thể nói báo Tin tức vẫn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.
Tuy trong luồng thông tin như vũ bão như thế, độc giả thuộc mọi thành phần, mọi tầng lớp, vẫn đặt niềm tin ở báo Tin tức. Để mỗi ngày giở trang báo và website xem những video, Infographic hay những bài Megastory để nắm bắt thông tin mọi mặt trong nước và quốc tế.
Những đổi mới của đội ngũ báo Tin tức từ ban lãnh đạo đến phóng viên, biên tập viên, từ bộ phận thông tin trong nước đến thông tin quốc tế và cả những nhân viên kỹ thuật, thiết kế đồ họa tạo nên những sức sống mới, sức trẻ mới, năng động mới của báo Tin tức, một ấn phẩm rất quan trọng của Thông tấn xã Việt Nam.
Tôi tin tưởng với sự vào cuộc quyết liệt, sự định hướng rõ ràng của ban lãnh đạo, sự năng động của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhân viên của báo Tin tức, chắc chắn báo Tin tức sẽ còn tiến xa hơn nữa, vừa duy trì được sự chính thống, chính thức của mình, vừa cạnh tranh một cách hiệu quả với nhiều nguồn thông tin đang tràn ngập trên internet.
Trong thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ là kênh thông tin của Chính phủ do TTXVN phát hành, theo ông, báo Tin tức cần có những cải tiến, đổi mới như thế nào để phù hợp với xu thế chung phát triển báo chí đa phương tiện và chuyển đổi số?
Trước hết nói về nội dung, rất nhiều cơ quan báo chí cũng như nhiều kênh thông tin phải cạnh tranh với nhau, cho nên mỗi cơ quan báo chí cần tìm ra đặc điểm riêng của mình để thu hút người dùng.
Phải đặt ra câu hỏi tại sao độc giả lại đến với báo Tin tức mà không phải đến với các tờ báo khác? Điểm mạnh của mình là gì? Đơn cử như là các cơ quan báo chí chính thống của Đảng và Nhà nước, trong đó có Thông tấn xã Việt Nam có những sản phẩm thông tin có thế mạnh của thông tin chính thống, chính thức là nguồn thông tin đúng đắn nhất, chính thức về đường lối của Đảng, Nhà nước.
Những cơ quan báo chí lớn mới có cơ hội để tiếp cận các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước, của bộ, ngành, địa phương. Khác với những tờ báo nhỏ hơn hoặc không có dịp tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao như thế.
Những nội dung mang tính giải thích, giải pháp cho xã hội chỉ có ở những đơn vị chuyên nghiệp, có vị thế cao để tổ chức những chương trình chuyên sâu và hiệu quả.
Cho nên xét về nội dung, phải kiên định đi theo con đường chính thống, chính thức để tìm ra nét riêng mà các cơ quan báo chí khác không có, hoặc khó có thể có được để chúng ta nhấn mạnh vào thị trường ngách, cái riêng có của mình.
"Dù là các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, của các địa phương, bộ, ngành, trí thức, cán bộ Nhà nước, những độc giả bình thường, sinh viên, học sinh đều tìm thấy những nội dung rất hữu ích trên các ấn phẩm, sản phẩm thông tin của báo Tin tức trong thời gian qua"...
Xét về mặt công nghệ làm báo, chắc chắn trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, khi mà người dùng đã chuyển sang nền tảng số, việc các cơ quan báo chí, trong đó có báo Tin tức cần nắm bắt những xu hướng mới của công nghệ, dám thử nghiệm cách thức làm mới, công nghệ mới, dám chấp nhận rủi ro, kể cả những thất bại để thử nghiệm những cách thức truyền tải thông tin hấp dẫn, thú vị đến với độc giả, khán thính giả.
Công nghệ đương nhiên chỉ là công cụ cho chúng ta làm việc. Nhưng nếu không có những công cụ hiệu quả như vậy thì cách thức làm báo hiện nay sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Cho nên phải học hỏi, tìm hiểu những công nghệ làm báo mới, phải thấy công nghệ nào là hiệu quả đối với công chúng riêng của tờ báo để bắt tay vào thử nghiệm, thậm chí phải mạnh dạn để không chỉ là chạy đuổi theo độc giả đến những nền tảng mới, thậm chí là phải đón chờ được độc giả trên những nền tảng mới trong tương lai.
Có những nền tảng mà hôm nay còn chưa xuất hiện, nhưng trong vòng vài năm tới, hoặc thậm chí xa hơn trong 10 năm tới sẽ tạo ra những sự thay đổi lớn trong cách thức tiếp cận thông tin thì phải nghiên cứu, tìm hiểu, đón chờ độc giả chuẩn bị sẵn sàng như nội dung phục vụ độc giả, khán thính giả trên những nền tảng mới như vậy.
Có làm được như thế, chúng ta mới thực hiện được sứ mệnh của mình, của báo chí cách mạng Việt Nam là tuyên truyền đường lối, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước, cung cấp những thông tin hữu ích cho độc giả để có thể định hướng cho họ trong công việc của mỗi người trong cuộc sống.