Bảo vệ doanh nghiệp Việt trong quan hệ thương mại quốc tế
Sự kết hợp giữa 'thương hiệu quốc tế' và nhà phân phối Việt thời gian qua đã trở thành công thức thành công phổ biến trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên song hành cùng cơ hội thì mối quan hệ thương mại quốc tế này cũng ẩn chứa không ít rủi ro. Mà rủi ro thường rơi vào các doanh nghiệp Việt – bên dường như luôn yếu thế trong mối quan này. Câu chuyện sau đây là một lời cảnh báo.
Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Dương Minh từng là nhà phân phối độc quyền của một trong những dòng mỹ phẩm chăm sóc da nổi tiếng của Hoa Kỳ tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên 1 năm trở lại đây Công ty gần như bế tắc trong kinh doanh khi bị phía đối tác Hoa Kỳ đột ngột chấm dứt quyền nhập khẩu phân phối độc quyền.
Dương Minh trở thành nhà phân phối độc quyền cho đối tác Hoa Kỳ từ năm 2017. Sau 5 năm nỗ lực, Công ty đã gây dựng chỗ đứng vững chắc cho dòng mỹ phẩm thương hiệu Hoa Kỳ trên thị trường Việt Nam. Nhưng nay chỉ với việc đột ngột bị rút giấy chứng nhận độc quyền, thành quả những năm qua tan thành mây khói.
Kinh nghiệm trong vụ việc này theo chuyên gia cần nghiên cứu kỹ hợp đồng trước khi hợp tác đặc biệt chú ý các điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp: nên là một tổ chức đặt tại quốc gia trung gian hoặc tốt nhất là đặt tại Việt Nam. Hiện Dương Minh đã nộp đơn kiện đối tác Hoa Kỳ lên tòa án nước này để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Mời quý vị theo dõi thông tin chi tiết!