Bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng

Sáng 4-7, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức Hội thảo 'Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng' nhằm cung cấp thông tin, trao đổi, thảo luận về thực trạng và đề xuất các giải pháp trong việc bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng hiện nay. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng chủ trì hội thảo.

 Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THU PHƯƠNG

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: THU PHƯƠNG

Theo thông tin tại hội thảo, đến nay, hơn 87% người trưởng thành đã có tài khoản thanh toán tại ngân hàng và nhiều ngân hàng đã có hơn 95% số lượng giao dịch được xử lý trên kênh số. Thanh toán không dùng tiền mặt tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt về số lượng giao dịch thanh toán qua di động (Mobile) và QR code bình quân qua các năm từ 2017 đến 2023 đạt hơn 100%/năm.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích, tiện lợi mà các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng trên không gian mạng đem lại, ngành ngân hàng cũng phải đối mặt với những rủi ro, thách thức liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn, bảo mật trước nguy cơ bị tấn công mạng, tình trạng sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền và tài khoản ngân hàng của người dân, các thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp hơn.

 Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: THU PHƯƠNG

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng phát biểu. Ảnh: THU PHƯƠNG

Từ ngày 1-7, các giao dịch chuyển tiền qua tài khoản từ 10 triệu đồng trở lên thì ngân hàng yêu cầu phải xác nhận sinh trắc học. Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng cho biết, việc thực hiện xác thực sinh trắc học là cần thiết, thêm một lớp bảo vệ nên sẽ an toàn hơn. Trường hợp khách hàng mất giấy tờ, bị kẻ xấu mang đến ngân hàng giả mạo để lừa đảo tiền cũng khó thực hiện vì có sinh trắc học khuôn mặt để xác nhận chính chủ hay không. Những khách hàng không có căn cước công dân gắn chip đã được ngân hàng hướng dẫn và hỗ trợ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng. Tính đến 17 giờ ngày 3-7 đã có 16,6 triệu tài khoản ngân hàng được kiểm tra, đối chiếu với dữ liệu của Bộ Công an nhằm loại bỏ những tài khoản giả mạo không chính chủ, được lập bằng giấy tờ giả,...

Thời gian tới, nhằm thúc đẩy, tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật cho dịch vụ ngân hàng trên không gian mạng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Đầu tư hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin của các tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán; đồng thời nâng cấp, phát triển các hạ tầng thanh toán đảm bảo hoạt động liên tục, thông suốt, an toàn, kết nối liền mạch, xuyên suốt với các ngành, lĩnh vực khác (như dịch vụ công, y tế, giáo dục, thương mại điện tử…) và kết nối thanh toán xuyên biên giới nhằm đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng đa dạng...

ANH VIỆT

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/kinh-te/tin-tuc/bao-ve-khach-hang-su-dung-dich-vu-ngan-hang-783969