Bảo vệ lợi ích
Vốn là cái nôi của những thương hiệu ô tô nổi tiếng cũng như là nhà vô địch về động cơ xăng và diesel, châu Âu đang rất lo ngại trước nguy cơ thị trường tràn ngập ô tô điện Trung Quốc. Theo JATO (Anh), công ty chuyên phân tích dữ liệu về ngành công nghiệp ô tô, từ dưới 2% thị phần ở châu Âu vào cuối năm 2021, ô tô điện Trung Quốc nay đã chiếm gần 8% thị phần vào cuối năm 2023.
Các thương hiệu ô tô điện của Trung Quốc phát triển nhanh chóng nhờ giá rẻ. Cáo buộc Bắc Kinh trợ cấp bất hợp pháp cho các nhà sản xuất Trung Quốc, bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban châu Âu, vào tháng 9 năm ngoái đã cho mở một cuộc điều tra chống trợ cấp. Cuộc điều tra này dẫn đến sự kiện: tháng 6 này hoặc chậm nhất là ngày 4-7, Liên minh châu Âu (EU) sẽ tăng thuế hải quan đối với ô tô điện nhập từ Trung Quốc, vốn đang ở mức 10%.
Bà von der Leyen khẳng định ô tô điện Trung Quốc đang tràn ngập thị trường toàn cầu nhờ giá được giữ ở mức thấp giả tạo do được nhà nước trợ cấp ồ ạt. Trong khi đó Bắc Kinh lên án EU thi hành chính sách bảo hộ mậu dịch. Cuộc đối đầu về ô tô điện giữa EU và Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa phương Tây - đứng đầu là Mỹ, với Trung Quốc diễn ra trong một số lĩnh vực khác như tua bin gió, tấm pin mặt trời và bình điện cho ô tô. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 14-5 đã thông báo tăng thuế đối với ô tô điện Trung Quốc từ 25% lên 100%, một biện pháp mà giới quan sát đánh giá chẳng khác gì biến thị trường Mỹ thành một pháo đài, nơi Hãng xe điện Tesla làm bá chủ.
Nhưng EU sẽ không dám mạnh tay như Mỹ. Một tuần sau thông báo của Tổng thống Joe Biden, bà von der Leyen tuyên bố phản ứng của châu Âu sẽ nhắm vào đúng mục tiêu hơn với mức thuế tương ứng “với mức độ thiệt hại” do ô tô điện Trung Quốc gây ra.
Theo nhiều chuyên gia, mức thuế mà EU đánh vào ô tô điện Trung Quốc có thể ở mức 20%-30%, đủ để giảm bớt số lượng ô tô điện nhập từ Trung Quốc nhưng không ngăn chặn hoàn toàn. Khối 27 nước châu Âu hy vọng biện pháp này sẽ giúp bảo vệ hàng tỷ USD đầu tư của ngành công nghiệp ô tô vào việc chuyển đổi sang xe điện mà vẫn tránh được xung đột tai hại với Trung Quốc, đối tác kinh tế lớn thứ 2 sau Mỹ của EU.
Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/bao-ve-loi-ich-post742603.html