BÁO XUÂN 2025: Tiếp dân - vì dân

Với tinh thần trách nhiệm, vì Nhân dân phục vụ và quyết tâm xử lý các vụ việc theo phương châm '...Đúng quyết làm, sai phải tránh; tốt quyết làm, xấu phải tránh; nên quyết làm, hư phải tránh; phải làm nhanh nhất, hiệu quả cao nhất, chất lượng tốt nhất…', chất lượng công tác tiếp công dân của tỉnh Lâm Đồng đang từng bước được nâng lên.

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi tiếp công dân tại Tỉnh ủy Lâm Đồng

Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi tiếp công dân tại Tỉnh ủy Lâm Đồng

TỪ QUY ĐỊNH SỐ 11

Tiếp công dân là biểu hiện cụ thể của việc “lấy dân làm gốc”, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Thông qua hoạt động tiếp công dân, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tiếp thu những ý kiến, phản ánh, kiến nghị của công dân về những vấn đề liên quan đến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; về công tác quản lý, thực thi nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị tại địa phương; kịp thời chấn chỉnh, phát hiện, xác minh, xử lý các hành vi trái pháp luật, đảm bảo trật tự, kỷ cương xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan thực thi công vụ đối với Nhân dân; tác động tích cực đến thái độ, tình cảm của Nhân dân; đặc biệt là củng cố niềm tin của người dân với Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương.

Từ năm 2019 tới nay, việc thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân là một trong những giải pháp chính của tỉnh Lâm Đồng nhằm triển khai nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Thống kê của Tỉnh ủy Lâm Đồng cho thấy, 5 năm qua, lãnh đạo tỉnh đã tiếp định kỳ 55 kỳ với 566 lượt công dân. Bí thư các thành ủy, huyện ủy đã tiếp 1.565 kỳ với 2.378 lượt công dân. Bí thư Đảng ủy các xã, phường, thị trấn đã tiếp 12.212 kỳ với 6.129 lượt công dân. Ngoài ra người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp đột xuất 748 kỳ với 574 lượt công dân. Nội dung khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài chủ yếu liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công tác xử lý, giải quyết đơn của một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân…

Lãnh đạo các địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân

Lãnh đạo các địa phương trả lời ý kiến, kiến nghị của công dân

Những con số này đã phần nào cho thấy sự nỗ lực của địa phương. Tuy nhiên thực tiễn cho thấy, công tác tiếp công dân của các cấp trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua vẫn chưa đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Bởi vẫn còn người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quan tâm chỉ đạo đúng mức đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Điều này dẫn đến việc chưa thực sự quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện công tác tiếp công dân nên số lượng đơn thư phát sinh hàng năm còn nhiều, một số vụ việc phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu chưa cao; một số vụ phải giải quyết lần 2 hay bản án tuyên phải hủy toàn bộ, hoặc một phần. Một số cấp ủy, địa phương chưa chú trọng đối thoại để giải quyết dứt điểm vụ việc; còn có biểu hiện né tránh, sợ trách nhiệm, gây tồn đọng, kéo dài, bức xúc trong một bộ phận Nhân dân, doanh nghiệp; vẫn còn trường hợp người đứng đầu cấp ủy ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân tại một số buổi tiếp công dân định kỳ…

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra là: “Nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện; củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa; khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phát huy ý chí và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc kết hợp với sức mạnh thời đại...” đòi hỏi các địa phương phải thực hiện đồng bộ nhiều nhiệm vụ, trong đó có việc tiếp dân, đối thoại với Nhân dân. Và tỉnh Lâm Đồng đang nỗ lực thực hiện nhiệm vụ đó. Bởi nếu làm tốt công tác này sẽ giúp người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nắm chắc thông tin, tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu, bức xúc của Nhân dân; kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết dứt điểm tồn tại, hạn chế; tạo sự đồng thuận, nhất trí trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân. Ngược lại, nếu công tác tiếp công dân có sự lơ là, thiếu quan tâm thì sẽ hình thành nên tâm lý bất mãn, thiếu tin tưởng vào Đảng, Nhà nước.

Chân thực và thượng tôn pháp luật là yêu cầu bắt buộc đối với công dân khi tham gia các buổi tiếp công dân

Chân thực và thượng tôn pháp luật là yêu cầu bắt buộc đối với công dân khi tham gia các buổi tiếp công dân

“LÀN GIÓ MỚI”

Từ tháng 4/2024 đến nay, các kỳ tiếp công dân định kỳ do đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy chủ trì đã tạo nên “làn gió mới” không chỉ trong việc thực thi nhiệm vụ nói chung và việc tiếp công dân nói riêng của Tỉnh ủy cũng như các sở, ngành, địa phương mà cả trong tư duy, nhận thức, tình cảm của Nhân dân.

Không hình thức, không chiếu lệ, tại các kỳ tiếp công dân, Quyền Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu có sự tham gia của lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành, địa phương, đại diện Đoàn Luật sư và Hội Luật gia. Tại các buổi tiếp, người đứng đầu Tỉnh ủy luôn lắng nghe đầy đủ, có câu trả lời hoặc giải thích cụ thể đối với các ý kiến kiến nghị. Đồng chí cũng yêu cầu lãnh đạo các cơ quan, sở, ngành, địa phương trực tiếp trả lời những vấn đề công dân đặt ra. Đối với những nội dung cần thời gian xem xét, xử lý, Quyền Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các đơn vị, địa phương giải quyết và có mốc thời gian trả lời cụ thể với công dân. Đặc biệt, sự tham gia của đại diện Đoàn Luật sư và Hội Luật gia đã kịp thời tư vấn, hướng dẫn người dân thực hiện đúng các quy định của pháp luật đối với những vụ việc cụ thể. Tất cả các hoạt động trên đều hướng tới mục tiêu cao nhất: Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân.

Quyền Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thái Học đặc biệt quan tâm tới các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài. Nhằm xử lý triệt để vấn đề này, tổ rà soát đã được thành lập. Tổ rà soát có nhiệm vụ xem xét, kiểm tra lại toàn bộ các vấn đề liên quan đến những vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài chưa được giải quyết để kịp thời xử lý “thấu tình, đạt lý”, theo đúng quy định của pháp luật.

Tại các buổi tiếp công dân, Quyền Bí thư Tỉnh ủy cũng có nhiều khẳng định quan trọng với người dân rằng: “Tỉnh ủy lắng nghe, ghi nhận tất cả các ý kiến, kiến nghị của công dân trên tinh thần thượng tôn pháp luật và đảm bảo lợi ích chính đáng của người dân, tuy nhiên người dân cũng cần trung thực và chấp hành pháp luật”; “Nếu cán bộ làm sai thì dứt khoát xử lý, sai tới đâu xử lý tới đó, tuyệt đối không bao che”; “Trong mọi trường hợp, đơn thư của công dân gửi đến đều được chỉ đạo xem xét, xử lý, không để tồn đọng”; “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm giải quyết các kiến nghị của công dân”... Đó là lý do mà không khí tại các buổi tiếp dân do Quyền Bí thư Tỉnh ủy chủ trì không căng thẳng, nặng nề mà ngược lại, sau những kết luận “có lý, có tình” của người chủ trì, toàn thể công dân phấn khởi vỗ tay. Đã có nhiều công dân chân thành bày tỏ rằng: “Chúng tôi đặt hết niềm tin vào Quyền Bí thư Tỉnh ủy” hay “Chúng tôi rất mừng và tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đồng chí Quyền Bí thư”... Và cũng chính những khẳng định trên cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy đã chấn chỉnh, đốc thúc, nâng cao việc thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân nói riêng và thực thi công vụ nói chung ở các sở, ngành, địa phương.

Đồng chí Nguyễn Thái Học cũng nêu rõ công dân khi ý kiến, kiến nghị tại các buổi tiếp công dân ở bất cứ cấp nào cũng cần phải trung thực và thượng tôn pháp luật. Đây là yêu cầu bắt buộc, đồng thời cũng là cơ sở quan trọng đầu tiên để các vụ việc được xem xét, xử lý đúng quy định. Chính điều này đã tạo nên kỷ luật, kỷ cương, chất lượng của các buổi tiếp công dân. Đồng thời ngăn chặn âm mưu lợi dụng việc tiếp dân để kích động công dân của thế lực thù địch.

Thời gian tới, Luật Tiếp công dân, Quy định số 11 và “làn gió mới” trong việc tiếp công dân vừa qua của Tỉnh ủy Lâm Đồng sẽ là “kim chỉ nam” để Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đặc biệt quan trọng này. Và khi công tác tiếp công dân được thực hiện theo đúng mục tiêu đề ra thì lòng tin của Nhân dân vào Đảng và Nhà nước tăng lên, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Đó là nền tảng để thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển, đời sống Nhân dân thêm hạnh phúc, ấm no.

NGỌC NGÀ

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/chinh-tri/202501/tiep-dan-vi-dan-58e1853/