Bất cập Tỉnh lộ 333 bé như đường làng, thiếu hệ thống chiếu sáng
Hiện Tỉnh lộ 333 ở TX Đông Triều (Quảng Ninh) nhỏ hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng, tiềm ẩn những bất cập cho người tham gia giao thông.
Dân mong nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 333
Dài chừng hơn 1,4km, Tỉnh lộ 333 kết nối từ Quốc lộ 18A qua xã Yên Đức (TX Đông Triều, Quảng Ninh) ra bến phà Lại Xuân sang TP Hải Phòng. Hiện ở cuối tuyến Tỉnh lộ 333, công trình xây dựng cầu Lại Xuân đang được tích cực thi công để thay thế bến phà đã hoạt động lâu nay.
Là tuyến đường huyết mạch nối giữa TX Đông Triều (Quảng Ninh) và huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng), nên Tỉnh lộ 333 luôn có đông phương tiện qua lại. Thế nhưng, mặt đường ở đây rất nhỏ hẹp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông khi vào giờ tan tầm, các đoạn tuyến qua khu dân cư, trường học thường xảy ra ách tắc cục bộ.
Ngoài ra, do Tỉnh lộ 333 nhỏ, hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng đồng bộ, nên bị hạn chế tầm nhìn về đêm, nhất là ở những nút giao đường trong khu dân cư với Tỉnh lộ 333.
Ông Phạm Đức Thắng, Tổ trưởng Tổ dân cư số 9, thôn Đồng Sơn, xã Yên Đức cho biết: Hiện nay, cầu Lại Xuân đang được đầu tư, bà con rất phấn khởi. Nhưng Tỉnh lộ 333 dự kiến kết nối với cây cầu này lại nhỏ hẹp, thiếu hệ thống chiếu sáng thì sẽ không đồng bộ, phát huy hết hiệu quả của cây cầu.
"Người dân mong muốn cơ quan chức năng xem xét nghiên cứu nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 333 qua địa bàn để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho vùng dân cư đông đúc này", ông Thắng kiến nghị.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND xã Yên Đức chia sẻ, nếu Tỉnh lộ 333 được đầu tư nâng cấp, mở rộng thì hầu như không phải giải phóng mặt bằng. Bởi lẽ, ở phía bên phải Tỉnh lộ 333 là hệ thống công trình thủy lợi trước đây được quy hoạch rất rộng.
Mở rộng tuyến đường, tăng hiệu quả kết nối giao thông
Cuối năm 2022, tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều đã được triển khai. Tháng 2/2023, Quảng Ninh đã phối hợp cùng TP Hải Phòng đầu tư cầu Lại Xuân vượt sông Đá Bạc nối TX Đông Triều với huyện Thủy Nguyên. Dự kiến, 2 công trình này hoàn thành trong năm 2024.
Theo kế hoạch, trước năm 2025, cả TX Đông Triều và huyện Thủy Nguyên sẽ nâng cấp lên thành phố trực thuộc, kéo theo việc hình thành các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và chuỗi đô thị đồng bộ, hiện đại, nên chắc chắn lưu lượng phương tiện qua lại các tuyến giao thông khu vực này như cầu Lại Xuân, tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều, Tỉnh lộ 333 sẽ tăng.
Tuy nhiên, để kết nối từ đường ven sông đến cầu Lại Xuân phụ thuộc vào tuyến Tỉnh lộ 333 dài khoảng 1,4km hiện đang nhỏ hẹp, xuống cấp, chưa đáp ứng tốt cho nhu cầu di chuyển của phương tiện và sự phát triển mạnh mẽ trong khu vực.
Trao đổi về vấn đề nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 333, một lãnh đạo địa phương cho biết: Hiện cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đang nghiên cứu để đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 333.
Theo đó, giai đoạn trước mắt, quy mô được đề xuất tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng với 4 làn xe (2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ), được trang bị đồng bộ hệ thống rãnh dọc, vỉa hè điện chiếu sáng theo quy chuẩn. Dự án dự kiến triển khai hoàn thành đồng bộ cùng cầu Lại Xuân trong năm 2024.
"Khi hoàn thành, đây sẽ là tuyến nối đồng bộ giữa tuyến đường ven sông nối cao tốc Hạ Long - Hải Phòng với TX Đông Triều và cầu Lại Xuân, trở thành hành lang đường bộ thứ 4 nối tỉnh Quảng Ninh với TP Hải Phòng sau Quốc lộ 10, cầu Bạch Đằng và cầu Bến Rừng. Dự án không chỉ tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân mà còn thúc đẩy liên kết vùng, nội vùng của cả 2 địa phương giáp ranh", vị này cho hay.