Bất cập trên đường 25B

Đường 25B (còn gọi là đường Tôn Đức Thắng, H.Nhơn Trạch) liên tục xuống cấp và xuất hiện nhiều bất cập chưa được khắc phục trong nhiều năm qua. Vì đây là tuyến đường đi qua các khu công nghiệp và trung tâm hành chính của H.Nhơn Trạch nên tình trạng này gây ảnh hưởng không nhỏ đến an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Đường 25B đi qua nhiều khu công nghiệp tại H.Nhơn Trạch nhưng hạ tầng đã xuống cấp, đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn không còn vạch kẻ. Ảnh: Đ.Tùng

Đường 25B đi qua nhiều khu công nghiệp tại H.Nhơn Trạch nhưng hạ tầng đã xuống cấp, đường nhỏ hẹp, nhiều đoạn không còn vạch kẻ. Ảnh: Đ.Tùng

* Đường hẹp, xe đông

Với chiều dài 12km đi qua địa phận H.Nhơn Trạch, đường 25B nằm trên lộ trình chính từ phà Cát Lái (nối TP.HCM với H.Nhơn Trạch) ra quốc lộ 51 (H.Long Thành). Không chỉ vậy, đây cũng là tuyến đường dẫn từ trung tâm hành chính H.Nhơn Trạch đến các khu công nghiệp của huyện nên lượng phương tiện đi lại mỗi ngày rất đông, nhất là vào giờ cao điểm sáng và chiều.

Trong khi đó, trên tuyến đường 25B tồn tại nhiều bất cập làm ảnh hưởng đến ATGT. Cụ thể là một số khu vực không còn vạch kẻ phân làn đường (do đã mòn mờ); mặt đường nhiều đoạn bị rạn nứt, bong tróc, sụt lún… Chính vì đường xuống cấp nên nhiều người đi xe máy phải lách ra ngoài làn đường dành cho xe ô tô, xe tải, xe đầu kéo, tiềm ẩn nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông rất cao.

Đầu năm 2023, UBND tỉnh đã có quyết định giao bổ sung kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách trung ương và vốn ngân sách tỉnh năm 2023. Trong đó có dự án Nâng cấp đường 25B đoạn từ trung tâm H.Nhơn Trạch ra quốc lộ 51, H.Nhơn Trạch và H.Long Thành - một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, công nhân làm việc trong Khu công nghiệp Nhơn Trạch 2 phản ảnh: “Dọc tuyến đường 25B, ngoài các ngã tư lớn như ngã tư Hiệp Phước, ngã tư Tín Nghĩa có đèn tín hiệu giao thông thì vẫn còn rất nhiều vị trí giao với khu dân cư không có biển báo từ xa, thường có xe máy băng qua đột ngột, thậm chí chạy xe ngược chiều nên không đảm bảo ATGT. Do đó, ngay cả khi đi với tốc độ cho phép là 60km/giờ, các xe tải, xe đầu kéo cũng rất khó xử lý kịp thời khi có xe máy bất thình lình băng ngang”.

Ngoài ra, do đường 25B là một trong những tuyến đường huyết mạch của H.Nhơn Trạch nên hàng ngày người và phương tiện đi lại đông đúc, nhất là giờ cao điểm, tình trạng ùn tắc cục bộ tại ngã tư Hiệp Phước (TT.Hiệp Phước) diễn ra thường xuyên. Điều này khiến việc lưu thông trở nên khó khăn khi người đi xe 2 bánh phải chen chúc cùng các loại xe tải, xe đầu kéo, xe đưa rước công nhân dẫn đến nguy cơ va chạm giao thông rất cao.

Cụ thể, chiều 14-7-2022, một nam thanh niên điều khiển xe máy lưu thông trên đường 25B hướng từ trung tâm H.Nhơn Trạch ra quốc lộ 51. Khi tới khu vực TT.Hiệp Phước thì va vào rơ-moóc đang được 1 xe đầu kéo kéo phía trước. Vụ va chạm khiến nam thanh niên bị thương phải đi cấp cứu.

* Mong đường sớm được mở rộng

Ngay từ cuối năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp kiểm tra hạ tầng các tuyến đường chính của H.Nhơn Trạch. Qua đó ghi nhận nhiều bất cập trên đường 25B như những gì người dân đã phản ảnh.

Cụ thể, các vạch sơn trên tuyến đã bị mòn mờ, bong tróc; thiếu biển báo quay đầu tại các vị trí giao nhau đường 2 chiều; mặt đường gồ ghề, có nhiều “ổ gà” không đảm bảo an toàn. Đặc biệt là tại vị trí nút giao giữa đường 25B với đường Hùng Vương (ngã tư Hiệp Phước) và đường Trần Phú (ngã tư Tín Nghĩa) có tình hình giao thông phức tạp.

Trước thực trạng trên, Ban ATGT tỉnh đã kiến nghị các cơ quan, đơn vị có liên quan sớm có phương án triển khai nâng cấp, mở rộng tuyến đường 25B hoặc đầu tư xây dựng tuyến đường song hành để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân. Đồng thời, lực lượng Thanh tra giao thông (Sở GT-VT) cần phối hợp với công an địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm trật tự ATGT, các trường hợp phương tiện đậu trên hành lang an toàn đường bộ trên tuyến đường 25B.

Đại úy Đoàn Ngọc Hiếu, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Nhơn Trạch kiến nghị, các cơ quan chức năng quản lý hạ tầng tuyến đường 25B cần thường xuyên kiểm tra, ghi nhận hiện trạng tuyến đường. Đặc biệt, chú ý đến việc xử lý phần bị bong tróc, sụt lún; sơn lại các đoạn vạch kẻ mòn mờ, mất tác dụng; bổ sung biển báo bị bong tróc ven đường…

Anh Nguyễn Minh Hiếu (ngụ TT.Hiệp Phước) đề xuất, để giải quyết bất cập trên đường 25B cần có thêm các tuyến đường song hành hoặc mở rộng chính con đường này. Đồng thời, tăng cường tuần tra, xử lý các phương tiện dừng, đậu lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ, các phương tiện chạy quá tốc độ, đi ngược chiều nhằm kéo giảm nguy cơ tai nạn giao thông trên tuyến đường này.

Đăng Tùng

Nguồn Đồng Nai: http://www.baodongnai.com.vn/phapluat/202304/bat-cap-tren-duong-25b-3164188/