Bất chấp quy định, tàu không đăng ký, đăng kiểm thi công nạo vét hồ thủy điện ở Đắk Lắk
Bất chấp quy định, doanh nghiệp được cấp phép nạo vét lòng hồ thủy điện Krông H'năng sử dụng tàu không đăng ký, đăng kiểm thi công nạo vét lòng hồ, gây mất ATGT đường thủy, tiềm ẩn TNGT.
Tàu không đăng ký, đăng kiểm thi công dự án nạo vét
Đường dây nóng của Tạp chí GTVT thời gian qua nhận được phản ánh của người dân địa phương: Công ty CP Quốc tế Sông Hồng được cấp phép thực hiện dự án nạo vét hồ thủy điện Krông H'Năng (xã Cư Prao, huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk) nhưng lại sử dụng những con tàu không đăng ký, đăng kiểm thực hiện hoạt động nạo vét gây mất ATGT đường thủy, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Theo chân những người dân địa phương, những ngày qua, có mặt tại hồ thủy điện Krông H'năng, trong vai ngư dân đánh cá, PV được người dân chở thuyền máy tiếp cận các tàu đang nạo vét, vận chuyển cát từ khu vực nạo vét về bãi tập kết.
Theo quan sát của PV, tham gia làm việc trên tàu, các công nhân không mặc áo phao, không trang bị thiết bị bảo hộ. Đáng lo, những chiếc tàu thực hiện nạo vét, hút cát có kích thước lớn, màu sơn cũ kĩ, không có và không ghi rõ thông số đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Trong quá trình hoạt động nạo vét, hút cát, những con tàu làm việc hết công suất, liên tục trong nhiều giờ, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT đường thủy, đe dọa tính mạng của lái tàu, công nhân trên tàu.
Cứ thế, những chiếc tàu thay phiên hoạt động hết công suất, chiếc tàu này hút vừa xong đang vận chuyển cát về bãi tập kết thì tàu khác lại đến cắm vòi hút cát. Ước tính, mỗi ngày có hàng trăm khối cát được đưa từ dưới sông về bãi tập kết.
Bằng trực quan, PV ghi nhận khu vực bãi tập kết nạo vết từ hồ thủy điện được Công ty CP Quốc tế Sông Hồng chất cao như núi, ước tính lên đến hàng nghìn mét khối, phạm vi bãi tập kết có dấu hiệu xâm lấn diện tích đất rừng đặc dụng của Khu Bảo tồn thiên nhiên Ea Sô.
Lực lượng mỏng, khó xử lý
Theo nội dung quyết định phê duyệt phương án kỹ thuật nạo vét hồ thủy điện Krông H'Năng của UBND tỉnh Đắk Lắk, Công ty CP Quốc tế Sông Hồng đăng kí số lượng 9 tàu hút, với dung tích tàu hút 80m3, công suất bơm 400m3/giờ.
Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế hiện trường thi công nạo vét, Công ty CP Quốc tế Sông Hồng đang sử dụng 3 chiếc tàu hút cũ kĩ, không có và không ghi rõ các thông số đăng ký, đăng kiểm theo quy định, ngang nhiên thi công nạo vét, hút cát lên tập kết, đưa đi tiêu thụ.
Khi được hỏi về việc sử dụng 3 chiếc tàu không đăng ký, đăng kiểm để nạo vét, hút cát, ông Nguyễn Đức Toản – đại diện Công ty CP Quốc tế Sông Hồng thừa nhận: 3 tàu trên không đăng ký, đăng kiểm và cho ngừng mọi hoạt động nạo vét. Ông Toản cho hay, trong quá trình thực hiện nạo vét hồ thủy điện Krông H'năng, toàn bộ tàu nạo vét được Công ty CP Quốc tế Sông Hồng ký hợp đồng thuê với Công ty Phú Minh Phát. Trong hợp đồng đã ghi rõ, tàu phải có đăng ký, đăng kiểm, nếu có sai phạm thì Công ty Phú Minh Phát phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Trả lời báo chí, đại diện Sở GTVT tỉnh Đắk Lắk cho hay, Sở GTVT Đắk Lắk không quản lý phương tiện thủy nội địa nào của Công ty CP Quốc tế Sông Hồng. Phương tiện mà doanh nghiệp đang sử dụng để thực hiện dự án nạo vét, vận chuyển sản phẩm nạo vét phải đăng ký, đăng kiểm theo quy định. Nếu không đăng ký, đăng kiểm mà vẫn tham gia giao thông đường thủy nội địa thì sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 139/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.
"Hiện nay, lực lượng Thanh tra Sở GTVT còn thiếu nhân lực, không có phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực TTATGT đường thủy nội địa. Do đó, đề nghị lực lượng Công an có trang thiết bị hỗ trợ thực hiện việc kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trong lĩnh vực TTATGT đường thủy nội địa. Lực lượng Thanh tra Sở GTVT sẽ tham gia phối hợp với lực lượng Công an khi có đề nghị", Sở GTVT Đắk Lắk thông tin.