Bắt chẹt đối tác?
Sáng 27/8, nhiều tài xế Grab tại TP.HCM tập trung trước trụ sở công ty để phản đối mức khấu trừ thuế 60.000 đồng/ngày đối với các tài xế 2 bánh (GrabBike, GrabExpress và GrabFood) đạt doanh thu trên 100 triệu đồng tính từ đầu năm và có khả năng cao sẽ đạt doanh thu 100 triệu đồng trong năm 2019.
Đại diện của Grab cho rằng, mức tiền trên chỉ là con số ước tính, cuối năm sẽ tính toán lại mức thuế mà tài xế phải nộp. Nếu mức thuế cao hơn số tiền Grab đã thu, doanh nghiệp này sẽ tiếp tục trừ cho đến khi đủ hoặc hoàn lại tiền cho đối tác trong trường hợp thừa.
Theo thông báo Grab phát đi, tỷ lệ phần trăm để tính thuế GTGT trên doanh thu từ cước phí vận tải được chia sẻ là 3%, với thuế thu nhập cá nhân là 1,5%. Đối với các khoản tiền thưởng theo doanh thu, cá nhân nộp thuế TNCN theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng. Đại diện Grab cho biết, quá trình triển khai thu hộ, nộp hộ thuế TNCN, thuế GTGT cho các tài xế chưa có sự chuẩn bị tốt về mặt truyền thông, dẫn đến những băn khoăn, hiểu chưa chính xác về chính sách thuế. Grab nhấn mạnh đã tiến hành thu hộ thuế đối với tài xế đã đạt doanh thu trên 100 triệu đồng kể từ đầu năm, theo hướng dẫn của cơ quan quản lý thuế.
Vấp phải phản ứng của tài xế, đại diện Grab cho biết đã điều chỉnh việc thu hộ thuế và bắt đầu từ ngày 27/8, Grab tạm dừng thu hộ thuế đối với các đối tác tài xế có mức thu nhập chưa đạt đến 100 triệu đồng/năm (tính tới nay) và sẽ hoàn trả số tiền đã thu vào ví điện tử của đối tác tài xế. Grab chỉ tiếp tục thu hộ thuế đối với tài xế đã đạt doanh thu trên 100 triệu đồng tính từ đầu năm, theo hướng dẫn của cơ quan thuế.
Nhiều người cho rằng, tài xế là đối tác chứ không phải nhân viên của Grab, có thu nhập nhưng không phải do Grab chi trả nên Grab không có quyền thu hộ, nộp hộ thuế thu nhập cá nhân, thuế giá trị gia tăng cho các tài xế. Cũng có ý kiến cho rằng muốn tính thuế thuyết phục tài xế thì các DN phải tính đúng, tính đủ và phải trừ phần chi phí tự thân mà tài xế bỏ ra như xăng xe, hao mòn phương tiện và phải tính cả cơm trưa như lao động bình thường...
Trước đó, vào trung tuần tháng 7, hàng trăm tài xế Go Việt cũng đã tụ tập tại nhiều địa điểm đặt văn phòng công ty muốn người có trách nhiệm trả lời về việc thay đổi chính sách thưởng tăng gấp 3 mức điểm để nhận tiền thưởng. Tài xế phải chạy đủ 80 điểm thay vì 28 điểm như trước đây mới nhận được 240.000 đồng tiền thưởng.
Theo các tài xế Go Việt, thu nhập của tài xế công nghệ và tài xế Go-viet nói riêng dựa vào doanh thu thuần và tiền từ điểm thưởng. Tuy nhiên cách tính điểm thưởng mới áp dụng từ ngày 18/7, nhiều tài xế bức xúc vì cho rằng để đạt được điểm thưởng tài xế phải chạy nhiều “cuốc” hơn so với trước và sẽ chẳng có mấy người đạt được mức mà Go Việt đề ra.
Nguồn TBNH: http://thoibaonganhang.vn/bat-chet-doi-tac-91640.html